Thành phố Pleiku: 05 năm thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Ngày đăng: 13/07/2023, 13:17

Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh Gia Lai. Trong những năm qua, thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố đang bước đầu phát triển, thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố tham gia với nhiều lĩnh vực: xuất bản, thủ công mỹ nghệ, quảng cáo, du lịch, phát hành phim,... trong đó mũi nhọn là phát triển du lịch.

Công tác đầu tư phát triển du lịch được các cấp chính quyền được quan tâm, hàng năm, ngân sách thành phố đã dành một phần kinh phí đầu tư vào hệ thống hạ tầng du lịch như: giao thông; đường điện; cấp thoát nước; xử lý rác thải; bảo vệ môi trường, cảnh quan cây xanh và tổ chức các hoạt động du lịch. UBND thành phố đã tranh thủ các nguồn lực, sự hỗ trợ của tỉnh, Trung ương, các nguồn kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan đến phát triển du lịch để đầu tư phát triển hệ thống giao thông, các công trình công cộng phục vụ du lịch, công trình viễn thông, thương mại dịch vụ, trùng tu tôn tạo di tích...
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đổi mới mạnh mẽ tư duy, tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phát triển du lịch đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, du khách và cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố, khẳng định rõ vai trò của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo; tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo phát triển bền vững (Năm 2018, doanh thu du lịch đạt 285 tỷ đồng; năm 2019 doanh thu du lịch đạt 300 tỷ đồng; năm 2020 doanh thu đạt 200 tỷ đồng, năm 2021 doanh thu đạt 136 tỷ đồng, năm 2022 doanh thu đạt 447 tỷ đồng).

Thành phố ưu tiên bố trí kinh phí và tranh thủ sự hỗ trợ của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tổ chức, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo lại cho nguồn nhân lực du lịch nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghề trong lĩnh vực văn hoá du lịch…
Khuyến khích các thành phần kinh tế đóng góp tích cực vào sự đầu tư xây dựng các nhà nghỉ, khách sạn, các điểm kinh doanh ẩm thực, các doanh nghiệp thể thao, văn hóa.

Thành phố hiện có 01 rạp chiếu phim Touch Cinema, địa chỉ 212 Nguyễn Tất Thành. Được thành lập năm 2018, quy mô 04 phòng chiếu phim được trang bị máy chiếu kỹ thuật số chuẩn 2k, sức chứa 550 ghế ngồi, trung bình một ngày khoảng 250 khách đến rạp, hằng năm rạp phát hành nhiều thể loại phim, thu hút đông đảo người dân đến xem (doanh thu cụ thể từng năm: năm 2018, phát hành 125 phim, doanh thu 6.552.420.000 đồng; năm 2019, phát hành 147 phim, doanh thu 7.665.920.000 đồng; năm 2020, phát hành 132 phim, doanh thu 5.572.943.000 đồng; năm 2021, phát hành 57 phim, doanh thu 4.542.000.400 đồng; năm 2022, phát hành 132 phim, doanh thu 9.238.230.000 đồng).
Trong 05 năm qua việc triển khai thực hiện Quyết định 1755/QĐ-TTg được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đều nhận thức rõ tầm quan trọng của phát triển ngành công nghiệp văn hoá trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp các ngành, địa phương, doanh nghiệp và Nhân dân về vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội; huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền về nội dung phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Công tác phối hợp, chỉ đạo điều hành giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể triển khai Kế hoạch tại địa phương luôn chặt chẽ, đạt hiệu quả nên trong 05 năm triển khai Quyết định số 1755 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đạt được những kết quả nhất định góp phần tăng thu nhập của người dân góp phần vào phát triển - kinh tế của địa phương.
Để phát triển hơn nữa các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố, cần tăng cường hỗ trợ kinh phí để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nhất là lĩnh vực du lịch văn hoá. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội trong việc phát triển ngành công nghiệp văn hoá. Thực hiện tốt công tác xã hội hoá kêu gọi các tập thể, cá nhân tham gia đầu tư cho phát triển các ngành công nghiệp văn hoá./.

Hồng Trang – Phòng VHTT thành phố Pleiku
 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công