BẢO TÀNG TỈNH GIA LAI ẤN TƯỢNG TRONG TRIỂN LÃM “KHÔNG GIAN DI SẢN VĂN HÓA VIỆT NAM”

Ngày đăng: 12/07/2022, 17:54

                                                      Bài và ảnh: Y Phương – Bảo tàng tỉnh Gia Lai

Tối, ngày 08/7/2022 tại Vườn tượng An Hội, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam”, diễn ra nhiều hoạt động quảng bá tôn vinh các giá trị di sản văn hóa Việt Nam và các chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ 25 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hoạt động tiếp tục diễn ra và tổ chức bế mạc vào tối ngày 13/7. Diễn ra hằng ngày là chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống với chủ đề “Sắc màu di sản”, được giới thiệu đến đông đảo du khách các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đậm đà bản sắc.

http://hoianrt.vn/wp-content/uploads/2022/07/tr-1.jpg

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An cắt băng khai mạc triển lãm

 

Về dự khai mạc Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói: “Di sản văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; đồng thời là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Kho tàng văn hóa đó không chỉ góp phần làm nên một nền văn hóa Việt Nam phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc, mà còn đem lại những giá trị to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội”.

PGS,TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (áo xanh lam)

cùng lãnh đạo các cấp đến tham quan gian trưng bày của Bảo tàng tỉnh Gia Lai

 

Triển lãm diễn ra với nhiều hoạt động và nội dung phong phú. Triển lãm trưng bày 200 bức ảnh nghệ thuật với chủ đề “Hành trình qua những miền di sản Việt Nam”, giới thiệu về những di sản đã được UNESCO ghi danh, các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới, di sản hỗn động văn hóa và thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam, di sản tư liệu, công viên địa chất toàn cầu, các danh lam, thắng cảnh đầy cung bậc cảm xúc.


 Giới thiệu sự khác biệt áo nam Jrai và Bahnar để du khách dễ phân biệt.

Nghệ nhân đoàn Thái Nguyên giao lưu thưởng thức hương vị rượu cần Bahnar

 

 

 

 

 

 

Nghệ nhân nữ Pleiku tham gia chương trình giao lưu

văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống với chủ đề “Sắc màu di sản”

Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San góp phần tạo nên sắc màu văn hóa đặc trưng của các vùng miền, trưng bày gần 50 hiện vật như bộ chiêng cổ, rìu đá, nông cụ, trang phục của người Bahnar, Jrai đặc biệt là không gian vườn tượng gỗ được giới thiệu, mời du khách thưởng thức rượu cần, bò một nắng chấm muối kiến vàng trên nền nhạc cồng chiêng một âm hưởng vang vọng núi rừng... tạo ấn tượng khó quên cho du khách đến tham gia và thưởng thức,... cũng như, bên cạnh với những hoạt động trong chương trình giới thiệu hình ảnh văn hóa sống động được các nghệ nhân tái hiện “Lễ Pơthi”, “Mừng chiến thắng”, “Hát giao duyên” và tiết mục hòa tấu nhạc cụ trong chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống với chủ đề “Sắc màu di sản” góp một sắc màu hòa cùng 25 tỉnh, thành phố khắp mọi miền đất nước giới thiệu về sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững, sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của từng địa phương.

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công