Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Gia Lai lần thứ I: Ấn tượng và phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền

Ngày đăng: 25/05/2017, 00:00

Hội thi “Tuyên truyền lưu động” tỉnh Gia Lai lần thứ I, năm 2017 được tổ chức tại thành phố Pleiku trong hai ngày 16 và 17/5 với đã khép lại nhưng dư âm của hội thi vẫn đọng lại trong các tuyên truyền viên, diễn viên của 10 đội thông tin lưu động các huyện, thị xã, thành phố và hai đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh và với tất cả khán giả tham dự hội thi năm nay với chủ đề chính của hội thi hướng về các nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, xây dựng nông thôn mới, truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, những thành tựu trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo, tuyên truyền các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực, những vấn đề xã hội đang được quan tâm.
   Mỗi địa phương, đơn vị tham gia hội thi năm nay thành lập một đoàn thuộc biên chế và hợp đồng của Đội tuyên truyền lưu động, số lượng diễn viên không quá 15 người với thời lượng thi diễn của mỗi chương trình tối thiểu 25 phút và tối đa là 35 phút. Các đội Tuyên truyền lưu động thực hiện chương trình có chủ đề xuyên suốt được sân khấu hóa, đảm bảo 3 phương thức: Tuyên truyền miệng, cổ động trực quan: Pa nô, băng rôn, bảng cổ động, trình chiếu hình ảnh…, Văn nghệ cổ động: Ca (hát, hò vè, tấu), múa, nhạc, kịch. Tất cả các nội dung đều phát huy được vai trò trong công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp người dân.
 

   Tham gia Hội thi năm nay, các thành viên trong các đoàn đã thể hiện rõ quyết tâm cao, tự tin và có sự chuẩn bị chu đáo trong thời gian dài. Cùng với đó là sự tâm huyết, sáng tạo của các tác giả kịch bản và đạo diễn, cũng như khả năng diễn xuất của diễn viên, tuyên truyền viên các đội thông qua những câu chuyện ý nghĩa, có sức thuyết phục. Tất cả đã mang đến cho Ban giám kháo và khán giả những ấn tượng khó quên. Ngoài ra là phần thi diễu hành xe Tuyên truyền lưu động được trang trí tranh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền với tiêu chí nhằm chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2017), 127 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2017) ở một số tuyến đường chính ở thành phố Pleiku. Phần thi xe tuyên truyền cổ động, cả 12 xe tuyên truyền của các đội được trang trí cờ, hoa, tên đội, panô cổ động, khẩu hiệu, đĩa CD tuyên truyền mang tính thời sự, nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, đảm bảo an toàn. Tiêu biểu như xe tuyên truyền của các đơn vị Quân đoàn 3, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, huyện IaGrai, Chư prông, Thành phố Pleiku…
   Với một chương trình tổng hợp và phần thi biểu diễn trên sân khấu hấp dẫn, sinh động với nội dung “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Đội Tuyên truyền lưu động Quân đoàn 3 là một trong những đội để lại nhiều ấn tượng ở Hội thi năm nay. Anh Lê Minh Tuyến-Chủ nhiệm nhà văn hóa cho biết: “Tham dự Hội thi lần này là cơ hội để các đội được giao lưu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm tuyên truyền. Trước khi đến Hội thi, các đội đã tích cực luyện tập tất cả các nội dung thi; chuẩn bị chu đáo về đạo cụ, thiết bị, đảm bảo và quyết tâm cho các phần thi đạt kết quả cao nhất. Xe tuyên truyền là phần được đội đặt nhiều kỳ vọng nhất vì được đầu tư mô hình xe tăng mô phỏng quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Quân đoàn 3 gắn với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử”.
   Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao thành phố Pleiku tham gia hội thi với tiêu chí xuyên suốt cả chương trình là “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”, anh Nguyễn Văn Hòa - Trưởng đoàn cho biết phần xe tuyên truyền chủ yếu hướng về sinh nhật Bác, ngoài ra đội cũng huy động anh em tuyên truyền viên tích cực tập luyện với nguồn nhân lực, vật lực có sẵn tiết kiệm nhiều thời gian và kinh phí nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng khi tham gia hội diễn với tiết mục Từ một ngã tư đường phố rất hấp dẫn và thú vị”.
   Đánh giá về chất lượng Hội thi năm nay, ông Lê Xuân Hoan, Trưởng Ban giám khảo, cho biết: Sở dĩ gọi hội thi Tuyên truyền lưu động lần thứ I là bởi cũng lâu rồi chưa có điều kiện để tổ chức lại các hội thi như vậy, chỉ tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng, Ông nhấn mạnh, đây là hội thi mang tính chuyên nghiệp đa dạng về cả nội dung và hình thức, nhiều đội có nhiều sự mới lạ, hấp dẫn người xem, thay vì hình thức tuyên truyền miệng thay bằng lời ca, tiếng hát dễ đi vào lòng khán giả như Bộ chỉ huy quân sự tỉnh… Nhiều đội có sự đầu tư và nghiên cứu đúng quy chế hội thi đề ra như Quân đoàn 3, thành phố Pleiku, huyện Chư Prông… Bên cạnh đó cũng có một số đội còn hời hợt, góp nhặt từ các chương trình khác. Kết quả của hội thi với Giải nhất thuộc về Quân đoàn 3; Giải nhì: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao thành phố Pleiku; Giải 3: Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao Chư Prông, Phòng văn hóa và thông tin IaGrai, Trung tâm văn hóa, thể thao Chư Sê, Trung tâm văn hóa, thể thao và thanh thiếu nhi Kbang.
   Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Gia Lai lần thứ I năm 2017 là một trong những hoạt động để các diễn viên, tuyên truyền viên các huyện, thị xã, thành phố trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp với  những tiết mục kịch tuyên truyền đặc sắc, chuyển tải các thông điệp có ý nghĩa và phần diễu hành xe hoa đầy ấn tượng, làm mãn nhãn những người xem. Qua đó nhằm tăng cường đoàn kết các dân tộc, động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, hướng đến tỉnh Gia Lai phong phú về văn hóa và đậm đà bản sắc dân tộc.

 
Võ Thanh Thảo (Trung tâm VHĐADL)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công