Sắc sen hồng phố thị.

Ngày đăng: 18/05/2020, 08:13

Giữa những ngày nắng tháng 5 hanh nồng nếu có dịp đi qua địa phận phường Ngô Mây, thị xã An Khê du khách sẽ đắm chìm vào sắc hồng ngọt ngào của những búp sen đua nhau khoe sắc thắm. Đây là hồ sen của gia đình anh Hồ Văn Út, bên cạnh là nguồn thu nhập chính của gia đình từ việc trồng sen để lấy hoa và hạt làm thương phẩm, nơi đây còn trở thành điểm đến thú vị trong cung đường tham quan phố thị An Khê.
 
 
 
Chủ nhân của điểm đến này đặt cho hồ tên gọi là Đầm sen An Khê, với diện tích hơn 6.000m2 vài năm gần đây nơi đây đã trở thành địa chỉ không thể thiếu trên cung đường tham quan thị xã. Người dân trong vùng còn gọi nơi đây là bàu Ấm, bởi Ấm là tên của cụ ông đầu tiên đến khai phá hồ nước này làm ăn sinh sống. Ngoài việc tích nước cung cấp nước tưới cho ruộng lúa của dân trong vùng, trước kia đầm sen vốn là hồ nuôi cá của gia đình anh Út. Vì việc nuôi cá mang lại lợi nhuận thấp nên năm 2016 gia đình anh chuyển hướng sang trồng và kinh doanh sen, mang lại nguồn thu nhập đáng kể, góp phần nâng cao đời sống. Mô hình kinh doanh của gia đình anh chị được xem là hộ kiểu mẫu của thị xã.
 
Hoa sen rất thích hợp trồng ở vùng đất An Khê, bởi thời tiết càng nắng hoa càng to và đẹp rực rỡ, nhuộm sắc cho sen tỏa sắc giữa hanh hao nắng trời cao nguyên. Trong hồ có hai loại sen, loại cho hoa nhạt màu hơn là giống sen Đài Loan, vì đài sen to nên cho năng suất hạt cao hơn, mang lại lợi giá trị lớn. Còn sen có màu hồng đậm hơn là giống sen Huế, loại sen này đẹp nhưng năng suất thấp. Vào thời điểm sen nở rộ hằng ngày có hàng trăm lượt khách trong và ngoài vùng đến chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn vẻ đẹp tinh khiết mùa sen hồng phố thị. Gia đình anh Út đã đầu tư làm cầu treo bằng tre bắt từ bờ ra đến giữa hồ cho du khách thuận lợi trong việc ra tham quan, chụp ảnh. Mỗi lần như vậy anh thu 10.000đ/lượt khách.
 
Vào mùa sen, ngoài thu hái hạt, gia đình anh Út còn bán hoa sen cho người dân mang những đóa sen hồng xinh xắn, tao nhã về nhà. Khi đến thăm hồ sen, du khách có thể tự tay mua hái những cành sen còn tươi đượm mùi bùn để lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên hồ. Sau khi ươm hạt giống khoảng 20 ngày, hạt nảy mầm sẽ mang cấy ra hồ. Gần 3 tháng sau sẽ cho hoa, sau 15 ngày hoa rụng hết cánh còn lại đài sen, và đây chính là nguồn thu chính từ đầm sen này của gia đình anh chị là thu hoạch hạt sen từ đài mang đi bán. Giá dao động cho 1 kg hạt sen tươi là 150.000đ/kg. Du khách có thể trực tiếp hái những đài sen dưới hồ thưởng thức từng hạt sen còn tươi ngọt để trọn vẹn cảm nhận hết toàn bộ giá trị từ sen mang lại.
 
Lá và bông sen sau khi rụng xuống hồ sẽ tạo thành lớp phân hữu cơ vô cùng tốt chăm bón lại cho những cành sen thêm tươi đẹp. Không tốn quá nhiều chi phí, chỉ cần chăm chỉ vun trồng gia đình anh Út đã tạo nên bức tranh thiên nhiên sắc màu tô điểm vùng đất phố huyện thêm phần rực rỡ. Trà ướp sen do chính tay anh Út chế biến ngày càng được nhiều người biết đến và ưa thích. Những cánh trà khi quyện hòa cùng hương sen đã mang lại hương vị vô cùng thanh tao, kích thích vị giác người thưởng trà.
 
Đến với cánh đầm sen tỏa hương, nhâm nhi những hạt sen thơm bùi ngọt thanh, cùng thưởng thức hương trà sen đậm đà sẽ mang lại bầu không gian thi vị, khó quên dành tặng người lữ khách phương xa.
 
Võ Thanh Thảo

 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công