Quà của phố…

Ngày đăng: 16/02/2020, 04:26

         Pleiku không ồn ào, náo nhiệt cũng không quá thơ mộng, đượm buồn thế nhưng nếu đã một lần đặt chân đến “Phố núi cao phố núi đầy sương” bạn sẽ bị vẻ đẹp thiên nhiên và sự yên bình ở đây quyến rũ, gọi mời. Pleiku có 3 “đặc sản” đó là những con đường dốc quanh co đổ chùng cánh võng, sương mù giăng lối và những hàng thông làm nên thương hiệu phố núi. 
 
 
Ngày ấy mỗi con dốc thị xã Pleiku như Trà Bá, Con Ngựa, Hùng Vương… là nỗi mệt mỏi của những đôi chân gồng xe đạp mỗi ngày và cũng là nỗi nhớ của những ai đã yêu và gắn bó với Pleiku từ những ngày sau giải phóng. Những con dốc nhỏ đổ chùng cánh võng, dày đặc sương mù, che khuất tầm nhìn mùa mưa mùa sương, đỏ ối trong ráng chiều hoàng hôn nắng quái, lấp lánh những sớm mai mùa khô thông thốc gió và bụi đỏ. Những con dốc nối kết bao cuộc tình, bao bạn bè chậm chậm dắt xe ngược đi/về chuyện trò rôm rả, tình tứ, thi vị. Pleiku ngày nay phố xá tỏa rộng, vươn cao đầy khí thế những “đặc sản” trên dường như ít đi, giảm hẳn, thế nhưng những con đường dốc mang đặc trưng địa hình của phố núi Pleiku thì vẫn còn đó, hiên ngang đưa lối. 
 
Quà từ phố là những con đường phố núi cứ nhấp nhô dốc, những con dốc ngoằn ngoèo lên xuống gây ấn tượng với du khách khi có dịp đặt chân đến. Từ trên đỉnh nhìn xuống thung lũng phía xa kia là những mái nhà chen trong tầm mắt. Với tôi thành phố Pleiku đẹp nhất vào buổi chiều. Phố núi có sự tĩnh mịch của phố, những dãy phố trong những khu mới phát triển im ắng đẹp đến nao lòng. Pleiku đã hiện đại, sang trọng hơn rất nhiều, dường như phố đã dần mất đi nét Phố Núi xưa, nhưng dốc Pleiku vẫn thanh bình, vẫn là nỗi nhớ không nguôi cho người đi xa trở về, dốc vẫn dốc đấy thôi!
 
 
Quà của phố còn có những hàng thông xanh ba lá, loài cây đã được xem là biểu tượng thực vật của đô thị. Thông có tác động tích cực đến môi trường sống khi có khả năng thanh lọc không khí và cải thiện khí hậu, chẳng thế mà thông dần đang được phủ xanh thành phố, thông hiên ngang, vững chãi qua bao thăng trầm. Ngay trong nội thành Pleiku hiện còn hai hàng thông cổ thụ còn giữ được khá nguyên vẹn những nét hồn chất của thông phố núi, nằm ngay hẻm 11 đường Nguyễn Văn Cừ để lại một dấu rất riêng giữa lòng thành phố, có cả những gốc thông 2 người ôm không xuể. Vào mỗi buổi sáng sớm tinh mơ hay tan chiều, dòng người đi/về, lúc thong dong, bình yên giữa những hàng thông lặng lẽ, ngắm nhìn bầu trời xanh trong biên biếc bỗng thấy lòng nhẹ bẫng biết bao; đôi lúc lại vội vã giữa guồng quay cuộc sống chỉ kịp khẽ chạm vào những nhánh thông vươn cao, kiêu hãnh. Một chốn bình yên, thân thuộc của mỗi người con lớn lên bên những hàng thông trăm tuổi, là bến an yên làm nên một phố núi mộng mơ, xinh đẹp.
 
Hai bên đường dẫn xuống Biển Hồ tựa như bức tranh thủy mặc với ngút ngàn thông xanh vi vu trong gió, giữa lung linh nắng vàng và rộn tiếng chim ca là nỗi nhớ khôn nguôi, là cả một trời thương nhớ của bao thế hệ. Không thể bỏ qua hàng thông vô cùng ấn tượng nằm ở Biển Hồ chè - cách trung tâm thành phố chừng 15 km. Chỉ với hai hàng thông cổ thụ so dáng bên đường cũng đủ làm bao người mê mẩn. Giữa một con đường nhỏ, hai bên đường hàng thông lá kim phủ kín, như đang chào đón du khách thập phương. Thân cây thông trăm tuổi xù xì, thô ráp với màu nâu sẫm đặc trưng luôn bền bỉ qua bao năm tháng dù vạn vật xung quanh có đổi thay. Cùng nhặt những quả thông giản đơn, bé xinh rơi vãi dưới thảm thông kim như nhận được một món quà của tạo hóa. Để rồi, chỉ mong làm cây thông đứng, giữa trời mà reo… Mời bạn đến với nơi này, nhìn ngắm và cảm nhận một Pleiku với những hàng thông hiên ngang, xanh mát. Rồi đây, Phố núi sẽ rợp bóng những tán thông, để thông xanh nhuộm màu thành phố.
 
Nếu có dịp đặt chân lên Pleiku hôm nay, đừng để lời bài hát “Còn chút gì để nhớ” ám ảnh mà buồn. Ngày ấy, nhà thơ Vũ Hữu Định viết về một Pleiku buồn lãng đãng, thưa vắng: “Phố xá không xa nên phố tình thân, đi dăm phút đã về chốn cũ…” Còn bây giờ, Pleiku đổi thay nhiều lắm, cả diện mạo thành phố, cả những người con của phố núi. Vẫn những hàng thông nhưng ít đi, khó tìm; vẫn sương mù nhưng không còn “Phố núi cao phố núi đầy sương, phố núi cây xanh trời thấp thật buồn…”, rồi vẫn những con dốc ấy nhưng nhà cao tầng mọc lên, làm những con dốc có vẻ như ngắn lại. Đâu còn dáng lẻ liêu xiêu, chênh vênh của Phố Núi xưa. 
 
Phố về đêm còn là một món quà thi vị dành cho bất kì ai trót yêu thành phố bé xinh này. Trái ngược với vẻ đẹp khỏe khoắn cùng nhịp sống trẻ trung, sôi động khi bắt đầu một ngày mới, đêm đến là khoảng thời gian cả thành phố bỗng trở nên huyền ảo và quyến rũ lạ thường. Phố lên đèn như khoát một tấm áo mới lung linh, kỳ ảo những tháng cuối mùa khô. Một buổi tối ở phố núi Pleiku với nhiều góc nhỏ an nhiên nhưng không kém phần hiện đại thật sự khiến người ta cảm thấy thích thú. Phố về đêm cho những phút giây thư thái cùng bè bạn, gia đình và những người ta yêu thương. Còn bao điều thi vị nữa mà không có lý do gì bạn có thể bỏ qua một đêm cùng thành phố lung linh, yên bình và gần gũi. 
 
Có hàng trăm ngàn lí do khiến người ta yêu Pleiku tha thiết và sẽ như vậy mãi về sau trong lòng mỗi người luôn trân quý, hoài niệm về một phố núi mang trong lòng biết bao xinh đẹp.
 
Võ Thanh Thảo

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công