ĐẾN GIA LAI NGẮM CẢNH ĐẸP “THẦN TIÊN”

Ngày đăng: 25/05/2017, 00:00

Lời mời chào này sẽ không “ngoa” chút nào khi bạn được đặt chân đến mảnh đất cao nguyên lộng gió, và được chính những con người bản địa dẫn đường cùng trải nghiệm các thác nước kỳ vĩ nơi đây. Để rồi sau cái mệt nhọc của hành trình băng rừng, vượt suối sẽ là cảm giác lâng lâng như được lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh” khi đứng giữa đại ngàn và cảm nhận những dòng thác tuôn chảy đến bất tận…

   Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên với độ cao trung bình so với mặt nước biển từ 700 – 800m, Gia Lai được tự nhiên ưu ái với nhiều tài nguyên thiên nhiên đa dạng  và phong phú mà một trong số đó phải kể đến chính là những ngọn thác kỳ vĩ không ngừng tuôn chảy ngày đêm.
   Nếu  như trước đâu khi đến với Gia Lai bạn sẽ được giới thiệu về những địa danh thác như: Phú Cường (Chư Sê), Lệ Kim (Ia Grai), Chín tầng (Ia Grai), Xung Khoeng (Chư Prông)… Ngày nay, những địa điểm này vẫn rất thu hút khách du lịch đến tham quan và thưởng ngoạn. Nhưng nếu có thời gian dừng chân tại Gia Lai lâu hơn thì hãy một lần thử trải nghiệm những ngọn thác sắp được giới thiệu dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không hối hận!


 


 

1.Thác 50
   Tên gọi mộc mạc, dễ ghi nhớ và sự kỳ vĩ của thác thì khiến ta “choáng ngợp” để mãi không thể quên được. Thác nằm ẩn mình giữa chốn hoang sơ, kỳ vĩ thuộc khu bảo tồn quốc gia Kon Chư Răng (huyện Kbang) – nơi được coi là rừng nguyên sinh đẹp nhất Gia Lai. Để đến được với thác là một cuộc hành trình kỳ thú. Mất tổng cộng 12 km từ trạm cửa rừng đến ngọn thác với 7 km có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe uoat, còn lại 5km sẽ là hành trình băng rừng vượt suối đầy ấn tượng với những người tham gia.
   Phần thưởng đầu tiên khi bạn trải nghiệm hành trình này chính là điểm dừng chân sau 7km di chuyển bằng xe, một cánh đồng cỏ xanh mênh mang kéo dài đến ngút tầm mắt mà người dân vẫn gọi đây là Trại bò. Trại bò từng là nơi các cán bộ, chiến sĩ nuôi bò và trồng cây lương thực phục vụ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ của dân tộc (mảnh đất Kbang vốn chính là cái nôi cách mạng của tỉnh Gia Lai). Chụp lại những hình ảnh lưu niệm với cánh đồng cỏ xanh mướt để lấy thêm sinh lực cho hành trình sắp đến.
   Dòng suối mát lạnh dưới chân có thể khiến bạn bị ướt đôi giày thể thao chuyên dụng nhưng chính nó lại giúp đánh thức mọi giác quan của người đang mê đắm trong cảnh rừng nguyên sơ. Những tán cây vươn rộng làm mái che, tiếng chim hót làm tiếng nhạc đưa bước, những đóa hoa rừng với hương sắc khó cưỡng… tất cả khiến người trải nghiệm không khỏi say lòng. Để rồi, giữa cơn say ta như bừng tỉnh bởi âm thanh của tiếng thác nước tuôn chảy, để ta phải tìm kiếm và háo hức mong đợi được tận mắt được nhìn thấy ngọn thác chắc là còn không xa. Và cảm giác như vỡ òa trong sung sướng, thỏa mãn khi kia rồi, ngọn thác hùng vỹ chính là đích đến ta mong đợi suốt hành trình. Đổ xuống ở độ cao trên 50 m, dòng thác như suối tóc của một nàng tiên nữ mượt mà, được khéo léo điểm xuyết bằng những tảng đá rêu phủ xanh mướt đã làm mê đắm lòng người thưởng ngoạn. Nhưng nếu chỉ ngắm thác rồi quay về thì bạn vẫn chưa tận hưởng đến được sự thú vị của chuyến đi, hãy dừng chân ở lại với thác 50 một đêm để nếm hương vị núi rừng và lấy sinh lực cho hành trình xuống thác ngày mai. Những người dẫn đường sẽ khiến bạn bất ngờ vì kinh nghiệm dựng trại và tìm kiếm thức ăn của họ, bạn sẽ được nếm mùi vị của món cá suối, ốc đá, rau rừng được chế biến từ chính những nguyên liệu sẵn có. Và rồi cùng ru nhau ngủ bằng tiếng thác ầm ì, tiếng hát nhịp nhàng và bằng cả ánh lửa bập bùng trong đêm…
   Vẻ đẹp bình minh trên thác như muốn níu kéo, giữ chân người lữ hành để rồi chuyến đi thực sự là một ấn tượng khó quên đối với người đã chọn trải nghiệm.
2. Các thác nước thuộc vườn quốc gia Kon Ka Kinh
   Hẳn ai cũng biết rằng, vẻ đẹp tiên cảnh phải tìm đến những nơi con người còn ít lui tới, vì vậy việc vào rừng để tìm cảnh tiên cũng là điều dễ hiểu.
   Vườn quốc gia Kon Ka Kinh nằm trên địa bàn 03 huyện là Mang Yang, Kbang và Đak Đoa, vườn có diện tích 41.780 ha, nằm trong khoảng từ 570 m (thung lũng sông Ba) tới 1.748 m (đỉnh Kon Ka Kinh). Kon Ka Kinh là một trong 5 vườn của Việt Nam trong tổng số 27 vườn quốc gia của Đông Nam Á được công nhận là Vườn Di sản Asean.  Vườn có hệ động thực vật phong phú với nhiều loại cây cổ thụ hàng trăm tuổi, có những cây đường kính tới vài người ôm, một số cây đặc biệt quý hiếm như trắc, hương, dổi, pơ mu…và đặc biệt là cây thông 5 lá cổ thụ quý hiếm. Kon Ka Kinh còn là nơi phân bố chủ yếu của loài linh trưởng cực kỳ quý hiếm là loại đặc hữu của Việt Nam – voọc chà vá chân xám – đây là một trong 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới. Vườn sở hữu cho mình nhiều suối, thác tự nhiên tuyệt đẹp như: Thác Đak Pooc, 110, 3 tầng, 95, suối Tơ Bưng, Đak Pơ Glung…
   Du khách đến với Kon Ka Kinh sẽ được tư vấn trải nghiệm một số tuyến tham quan có trải nghiệm vượt thác như:
   Tuyến từ trụ sở Vườn đi lên cây thông 5 lá cổ thụ và thác 3 tầng, về Trạm nghiên cứu động vật (1 ngày, 1 đêm)
   Tuyến từ trụ sở Vườn đến Trạm nghiên cứu động vật và tham quan thác Hngoi (1 ngày, 1 đêm)
   Tuyến từ Trạm kiểm lâm số 2 đi tham quan thác 110 (1 ngày, 1 đêm)
   Tuyến từ Trạm kiểm lâm số 2 đi tham quan thác 95 (4 ngày, 3 đêm)
   Ngoài ra còn một số tuyến được giới thiệu như: Tuyến từ Trạm kiểm lâm số 5 đi khám phá chinh phục đỉnh Ko Ka Kinh (4 ngày, 3 đêm), từ trụ sở Vườn đi đỉnh đá trắng, về Trạm nghiên cứu động vật (1 ngày, 1 đêm) hoặc đơn giản nhất là từ trụ sở Vườn đi qua vườn thực vật đến Trung tâm cứu hộ Bảo tồn và Phát triển sinh  vật (1 ngày).
   Đi giữa bao la đại ngàn để biết được sự hùng vĩ của rừng núi Tây Nguyên, để biết được khả năng của chính bản thân mình và để tận hưởng những “trái ngọt” từ những cảnh đẹp thiên nhiên mang lại. Những thác như trong khu rừng nguyên sinh như chính những thăng hoa của người nghệ sĩ trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Tiếng thác nước ầm ĩ, dòng bọt tung trắng xóa, vách đá mòn bóng nhẵn…làm xóa tan những mệt mỏi của chặng đường đã qua, để rồi người trải nghiệm phải thốt lên: chốn tiên cảnh là đây chứ đâu! Và cứ thế kích thích họ khám phá từ ngọn thác đến ngọn thác khác trong những lần ghé thăm tiếp theo.
3 Thác Đak Bok
   Có lẽ trong danh sách những thác được giới thiệu lần này thì Đak Bok là cái tên mới nhất. Nằm cách trung tâm huyện Kbang 50 km, thuộc làng Cheng, xã Krong, Đak Bok là cái tên không quá xa lạ với người dân địa phương nhưng đây thực sự là một điểm đến trải nghiệm mới dành cho du khách.
   Có hai hướng để đến được chân thác, bạn có thể đi theo đường Đông Trường Sơn đến xã Krong, thác cách Ủy ban nhân dân xã 1,5km hoặc đi theo hướng xã Sơn Lang đến trạm kiểm lâm, thác cách làng Đất Đỏ 1km.
   Mất khoảng 40 phút đi bộ từ đường lộ để đến được chân thác nhưng có vẻ đoạn đường  đi sẽ gây kích thích với những người có đam mê mạo hiểm nhất là vào những ngày trời mưa.
Tuôn chảy từ độ cao 80m, thác Đak Bok làm thỏa mãn người chinh phục không chỉ bởi tiếng dòng chảy ầm ĩ, bởi thác nước chảy nhanh không gợn, bởi ánh cầu vồng lúc ẩn lúc hiện và còn bởi độ tinh khiết đến mát lạnh của suối nguồn nơi ngọn thác đổ xuống. Trong làn sương mờ ảo xen lẫn bọt nước trắng xóa, khiến ta mơ hồ tưởng như các nàng tiên đang dùng đôi tay ngọc ngà để khua nước giỡn đùa kẻ trần tục lỡ lạc bước vào chốn bồng lai.
   Dòng nước mát như ôm ấp, lưu luyến đôi bàn chân của người lữ khách không nỡ chia xa, hẳn một lần được đến và tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng thác sẽ khiến ta nhớ mãi không quên.
Có vẻ khi tạo hóa đã hơi thiên vị cho Gia Lai khi ban tặng cho mảnh đất này rất nhiều thác nước lớn, nhỏ khác nữa. Và ở sâu trong những cánh rừng đại ngàn kia, dòng thác vẫn đang ngày đêm tuôn chảy, mời gọi bước chân chinh phục của những kẻ du hành. Mời bạn! Còn chần chừ gì nữa? Hãy sắp sẵn hành trang và đến với Gia Lai để tự mình cảm nhận cảnh đẹp “thần tiên” giữa chốn đại ngàn./.

 
Huyền Thương(Phòng QLVH)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công