Phượt ở Chư Đăng Ya…

Ngày đăng: 21/11/2016, 00:00

Khi đặt bước chân đầu tiên lên đến chính đỉnh miệng núi lửa Chư Đăng Ya, một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm với miệng núi hình phễu đặc trưng tôi biết bao giọt mồ hôi, những cú trượt ngã và cả quyết tâm trong suốt cuộc hành trình chinh phục thắng cảnh này quả không phí hoài chút nào. Trải dài trước tầm mắt tôi là cả một bình nguyên xanh thẳm đong đầy một màu vàng nóng bỏng, quyến rũ từ những đồng hoa dã quỳ giữa bầu trời xanh vời vợi và gió reo vui chào đón thổi mát cả tâm hồn người lữ khách.

Gia Lai bên cạnh những đồi thông trải dài hay những hàng chè xanh mát, bạt ngàn cà phê, cao su làm nên thương hiệu phố núi còn có một Gia Lai khác yên ả, dung dị và lãng mạn không kém với sắc vàng dã quỳ trộn lẫn giữa màu đất đỏ bazan tạo nên vẻ đẹp rất riêng cho mảnh đất này. Cái nắng hanh hao cùng tiết trời se lạnh mùa này càng làm nhuận sắc thêm cho dã quỳ vàng - loài hoa hoang dại, dung dị nhưng đầy quyến rũ, không thể bỏ qua một điểm đến  mà dã quỳ lại càng đắm say, gọi mời – núi lửa Chư Đăng Ya. ỗi khúc quanh trên núi Chư Đăng Ya với cảnh đẹp của núi bạc, cây xanh, vùng trời trở biếc, lại là phần thưởng lớn lao để người ta có thể thả bớt những lo toan gánh nặng cuộc sống vào khoảng không tự nhiên khoáng đạt bất tận. Có nhiều con đường để đến nơi này, song cách phổ biến là khởi hành từ TP. Pleiku, tới ngã ba Biển Hồ rẽ phải theo tỉnh lộ 671, rồi đi qua xã Chư Jôr (huyện Chư Păh) sẽ tới địa phận xã Chư Đăng Ya.
 

 
Chư Đăng Ya mùa này bỗng trở nên rộn ràng, đông vui hơn với nhiều đoàn khách khắp nơi kéo về chiêm ngưỡng, khám phá. Nhờ đó những quán ăn mang phong cách bản địa gần đó cũng được nhộn nhịp và đông thực khách hơn hẳn sau khi du khách chinh phục cảnh đẹp này tìm đến. Những con đường đất đỏ chênh vênh mùa này được phủ kín bởi hàng dài vạt hoa vàng nhỏ xinh xinh, rực rỡ. Là một điểm đến mới được biết đến vài năm trở lại đây, Chư Đăng Ya mang trong mình thương hiệu là “Thiên đường của hoa dã quỳ” vì ít có nơi nào mà sắc quỳ vàng, tươi và khoe sắc rực rỡ cùng những tia nắng mặt trời, hoang dại và đẹp một cách kỳ lạ như ở ngọn núi này. Đến Chư Đăng Ya vào mùa mưa, bạn sẽ thấy xanh ngát một màu bởi những rẫy khoai lang, khoai môn phủ đầy trên miệng núi lửa này. Mùa khô kéo đến, Chư Đăng Ya lại ngập tràn sắc vàng hoa dã quỳ từ chân núi, uốn lượn lên đến những sườn đồi. Trên những ngả đường đổ về Chư Đăng Ya là màu vàng rực của những khóm hoa dã quỳ hai bên đường chạy dài tít tắp.
Một phần khiến Chư Đăng Ya vẫn còn xa lạ với khách du lịch bởi đường lên núi còn rất khó khăn và có phần nguy hiểm. Với du khách ưa thích mạo hiểm có thể bấu víu vào những thảm hoa dã quỳ, búi cỏ đuôi chồn hay những luống ruộng khoai lang để chinh phục những con dốc thẳng đứng, khúc khuỷu và dễ trơn trượt. Đường lên đỉnh núi rất dốc, các đoàn du khách chỉ biết men theo những đường mòn mà người dân bản địa đi lên canh tác để lên được đỉnh núi. Vì vậy không tránh khỏi việc dẫm đạp và phá đi những những luống khoai lang mà người dân trồng vì không có đường nào lên núi, du khách cũng không được hướng dẫn những ngả đường đúng cách để đi vì đây chỉ là một điểm đến tự phát, tự nổi tiếng và lữ khách tự tìm đến.
Chị Nguyễn Tố Hà, một du khách đến từ Hà Nội đi cùng nhóm bạn của mình và cùng song hành với chúng tôi trong suốt cuộc hành trình chia sẻ: “Chúng tôi cũng không biết đường nào lên núi, chỉ đi theo mọi người đi trước và có nhìn thấy một cái cây cổ thụ trên đỉnh núi và cứ thế lấy đó làm mục đích để leo lên. Con đường leo lên không phải là leo lên nữa mà là bò bằng bốn chân, thế nhưng khi đứng ngay miệng núi lửa này rồi thì mọi mệt nhọc như tan biến hết cùng gió”.
Khi leo lên tới miệng núi lửa, du khách sẽ như lạc vào một thiên đường thật sự, không thể tả được cảm giác vui sướng và vô cùng thỏa nguyện khi bao mệt nhọc được đền đáp. Tôi như muốn được lang thang khắp cả miệng núi, tận tay sờ vào từng cánh hoa quỳ xinh xinh như reo vui chào đón, từng ngọn cỏ, hàng cây khô, những mảnh nham thạch còn sót lại từ bao đời. Chủ nhật vừa rồi một nhóm bạn trẻ, những con người thật sự biết và yêu cái đẹp đúng nghĩa đã làm một số biển cảnh báo đặt tại lối đi lên núi kêu gọi các bạn trẻ nâng cao ý thức, tôn trọng công sức của người dân đã cho bạn cảnh quan xanh mướt, tuyệt đẹp này. Chắc hẳn diện mạo Chư Đăng Ya sẽ thay đổi và cái cách du khách thập phương khắp nơi tìm đến cũng sẽ đẹp hơn nhiều bởi những tấm chân tình thật sự dành cho mảnh đất này.
Hy vọng rồi thời gian không xa nơi đây sẽ được quan tâm quy hoạch thành điểm du lịch của tỉnh nhà để Chư Đăng Ya mãi đẹp và bền vững. Chị Nguyễn Ánh Tuyết - Cán bộ phường Yên Đỗ đã chinh phục thắng cảnh này với chân tình thật sự dành cho mảnh đất này góp ý: “Nên đưa điểm đến này vào quy hoạch du lịch của tỉnh, mở đường cho du khách lên núi, trang bị dây cáp leo núi chuyên dụng cho du khách thuê, có thể thu phí vào cổng ngay cổng thôn văn hóa vào Chư Đăng Ya, thành lập trạm thu phí tham quan, phí giữ xe, đặt các thùng rác quanh khu vực và một số công trình phụ trợ như một số khu du lịch khác sẽ hỗ trợ phần nào đời sống của người dân và nâng cao hơn ý thức của du khách”. 
        
Võ Thanh Thảo (Trung tâm VHĐADL)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công