Câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt TP.Pleiku gìn giữ nét văn hóa truyền thống

Ngày đăng: 16/02/2024, 09:15

Thư pháp nói chung, thư pháp chữ Việt nói riêng đã trở thành nét văn hóa đẹp của người dân mỗi dịp Tết đến Xuân về. Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp chữ Việt TP. Pleiku được thành lập năm 2021. CLB là điểm hẹn những người yêu Thư pháp chữ Việt. Những năm gần đây, vào các dịp lễ hội hay Tết cổ truyền của dân tộc, hình ảnh “ông đồ” ngồi cho chữ đã trở thành quen thuộc với mỗi người dân TP.Pleiku, tạo nên cảnh sắc sống động, ý nghĩa trong những ngày tết Xuân Giáp Thìn năm 2024, tại Khu Di tích Quảng trường Đại Đoàn Kết, các ông đồ của CLB Thư pháp chữ Việt vẫn miệt mài viết những bức Thư pháp phục vụ du khách tham quan, vui chơi tại Quảng trường.
 
 
Du khách xin chữ Thư pháp đầu năm mới
 
Anh Hoàng Trọng Kiều - thành viên câu lạc bộ Thư pháp cho biết: Thư pháp đã trở thành nét đẹp truyền thống. Hiện nay, thư pháp gồm có: Thư pháp Hán - Nôm và Thư pháp chữ Việt. Mỗi câu thơ, lời chúc trong mỗi bức Thư pháp Tết ẩn chứa những ước mơ, cầu cho một năm mới an khang, mọi điều tốt đẹp. Thư pháp chữ Việt có được sự thông dụng bởi sự dễ hiểu, thế nhưng, để viết được một bức Thư pháp đẹp đòi hỏi người viết phải có sự tìm tòi. Theo anh Kiều, cái khó của viết Thư pháp chữ Quốc ngữ chính là những đường nét uốn lượn, nét cong, sự cân đối của chữ. Cùng một chữ nhưng dưới bàn tay tài hoa và ý tưởng của người viết, sẽ cho những tác phẩm khác nhau. Người ta thích treo Thư pháp ngày Tết vì mỗi bức thư pháp chuyển tải một thông điệp hay. Không chỉ người già có thói quen chơi Thư pháp mà người trẻ bây giờ cũng rất thích, anh Kiều chia sẻ.
 
Thư pháp ngày Tết thường là những câu chúc xuân, câu đối cầu chúc nhiều điều hay trong năm mới như: Phúc, lộc, thọ, bình, an… Người tìm đến với Thư pháp không chỉ mua về cho gia đình, mà rất nhiều người còn mua để tặng bạn bè như một món quà ý nghĩa dịp Tết. Ông Nguyễn Thanh Phong, phường Ia Kring, TP.Pleiku chia sẻ: Mỗi năm khi Tết đến, Xuân về tôi lại chọn mua Thư pháp, giá thành mỗi bức Thư pháp không quá đắt nhưng ý nghĩa lại đong đầy.
 
Thư pháp chữ Việt đang ngày càng khẳng định được vị trí của mình, trở thành nét đẹp văn hóa trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người, đặc biệt là mỗi độ Tết đến Xuân về. Trong những ngày tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, khách tham quan vui chơi tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, có rất nhiều du khách đến điểm viết Thư pháp chữ Việt để xin chữ mình yêu thích, xem ông đồ thể hiện qua từng nét chữ, đặc biệt các cháu nhỏ còn được trải nghiệm viết chữ Thư pháp.
 
 
Thư pháp không chỉ thu hút người lớn mà nhiều trẻ em cũng thích thú
 
Ngày Tết, cùng với vạn vật hòa vào sắc Xuân của đất trời, thì những dòng Thư pháp mà các ông đồ CLB Thư pháp chữ Việt gửi vào trong câu chúc Tết là một trong những món quà tinh thần, cho ước nguyện đầu năm./.
 
KHOA THI
.

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công