BẢO TÀNG TỈNH GIA LAI PHỐI HỢP TRUNG TÂM BẢO TỒN DI TÍCH QUỐC GIA CÔN ĐẢO TỔ CHỨC TRIỂN LÃM CHUYÊN ĐỂ “DI SẢN VĂN HÓA CÔN ĐẢO – GIA LAI”

Ngày đăng: 25/04/2024, 09:51

Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 49 năm, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Đak Pơ (24/6/1954-24/6/2024); kỷ niệm 134 năm ngày Sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); kỷ niệm 110 năm ngày Sinh của Anh Hùng Núp (02/5/1914 – 02/5/2024). Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Quốc gia Côn Đảo tổ chức triển lãm chuyên đề: “Di sản Văn hóa Côn Đảo – Gia Lai”
 
Với hơn 400 hình ảnh, tài liệu, triển lãm chuyên đề: “Di sản Văn hóa Côn Đảo – Gia Lai” gồm 3 nội dung trưng bày:
 
Nội dung thứ nhất: Di sản Văn hóa Côn Đảo – Hội nhập và phát triển
 
Nội dung thứ hai: Từ Điện Biên Phủ đến chiến thắng Đak Pơ
 
Nội dung thứ ba: Anh hùng Núp – Niềm tự hào của Tây Nguyên
 
Ở nội dung trưng bày thứ nhất, với ý nghĩa nhằm giới thiệu sự đấu tranh kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam nói chung và những người con vùng đất Gia Lai nói riêng từng bị giam cầm tại Nhà tù Côn Đảo, đồng thời phát huy hơn nữa giá trị lịch sử to lớn của Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà tù Côn Đảo, Trung tâm Bảo tồn di tích Quốc gia Côn Đảo thực hiện trưng bày: Di sản Văn hóa Côn Đảo – Hội nhập và phát triển.
 
Với gần 300 tư liệu lịch sử, hình ảnh có giá trị, được chọn lọc và bố cục gồm 3 phần:
 
- Lịch sử Nhà tù Côn Đảo trong 113 năm (1862 - 1975);
 
- Người Gia Lai ở Nhà tù Côn Đảo;
 
- Côn Đảo ngày nay và thành tựu phát triển.
 
Qua tư liệu trưng bày, hy vọng sẽ giúp người xem có những thông tin bổ ích về những giá trị lịch sử, sự kiên trung, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam nói chung và những người con vùng đất Gia Lai nói riêng. Qua đó, càng hiểu sâu sắc hơn về truyền thống đấu tranh yêu nước, cách mạng của các thể hệ tiền bối, cũng như xây dựng và phát triển Côn Đảo hôm nay.
 
Ở nội dung trưng bày thứ hai: “Từ Điện Biên Phủ đến Chiến thắng Đak Pơ”, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã chọn lựa và trưng bày 100 hình ảnh, bảng trích được bố cục gồm các phần chính:
 
- Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh;
 
- Chiến thắng Đak Pơ – “Điện Biên Phủ” ở Tây Nguyên;
 
- Đak Pơ – Gia Lai trong thời kì đổi mới.
 
Qua những hình ảnh tu liệu lịch sử nhằm tuyên truyền tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định tinh thần anh dũng, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta, nhất là đường lối chính trị, quân sự và ngoại giao đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tố quyết định làm nên thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Tôn vinh và tri ân các anh hùng, liệt sỹ, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.
 
Cũng tại nội dung trưng bày này, triển lãm giới thiệu về Chiến thắng Đak Pơ - đã tiêu diệt gọn binh đoàn cơ động 100 được coi là trận đánh có quy mô, tầm vóc lịch sử và ý nghĩa chiến lược quan trọng, được ví như một “Điện Biên Phủ” ở Liên khu V; là một trong những trận đánh mẫu mực của bộ đội chủ lực Khu V phối hợp chặt chẽ với bộ đội tỉnh Gia Lai, nêu cao tinh thần anh dũng, kiên cường, táo bạo đánh địch.
 
Hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Anh hùng Núp biểu tượng của các dân tộc Tây Nguyên - một lòng theo Đảng, Bác Hồ trong đấu tranh chống quân xâm lược. Người đã giác ngộ cách mạng từ rất sớm, cùng với dân làng Stơr với vũ khí đơn sơ như: chông tre, bẫy đá, cung tên... đã tiêu diệt hàng trăm tên địch đánh tan nhiều cuộc càn quét của quân thù. Anh hùng Núp và “Làng kháng chiến” Stơr đã trở thành huyền thoại trong lòng đồng bào các dân tộc, trở thành niềm kiêu hãnh của Tây Nguyên bất khuất.
 
Bảo tàng tỉnh Gia Lai thực hiện trưng bày triển lãm: Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Núp (02/5/1914 – 02/5/2024) – “Anh hùng Núp – Niềm tự hào của Tây Nguyên”, chính là nội dung trưng bày thứ 3 của triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo – Gia Lai” lần này.
 
Đặc biệt, tại chương trình của buổi lễ khai mạc diễn ra vào lúc 8h00 ngày 26/4/2024, sẽ có phần giao lưu với các nhận chứng lịch sử là các cựu tù chính trị đã từng bị giam giữ tại nhà tù Côn Đảo, hiện đang sinh sống trên đại bàn thành phố Pleiku. Đây là dịp để các nhân chứng được chia sẽ những ký ức về những năm tháng nơi chốn lao tù, những ký ức một thời đấu tranh cách mạng sôi nổi. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ hiểu và trên trọng những công lao to lớn của các thế hệ tù chính trị Côn Đảo, đã đóng góp một phần xương máu, tuổi thanh xuân của mình trong cuộc chiến đấu oanh liệt với kẻ thù, giải phóng ngục tù Côn Đảo, kết thúc 113 năm “Địa ngục trần gian”, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 của đất nước.
 
Triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo – Gia Lai” diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 26/5/2024, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Gia Lai, rất hân hạnh được chào đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan tìm hiểu.
 
Một số hình ảnh trưng bày tại triển lãm:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
An Nguyễn - Bảo tàng tỉnh

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công