Trải nghiệm thú vị giữa rừng nguyên sinh.

Ngày đăng: 15/03/2019, 07:36

Một trong những điểm nhấn tạo nên sức hấp dẫn cho loại hình du lịch sinh thái của Gia Lai là dựa vào tài nguyên rừng phong phú và hệ thống thác ghềnh kỳ vĩ. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh được coi là khu rừng nguyên sinh đẹp bậc nhất tỉnh Gia Lai - một trong 4 vườn quốc gia Việt Nam được Đông Nam Á công nhận là “Vườn Di sản Asean”. 

         Với tổng diện tích khoảng gần 42.000 ha, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh được mệnh danh là “Nóc nhà của tỉnh Gia Lai” bởi cảnh quan thiên nhiên vô cùng hùng vĩ, một điểm đến lý tưởng hấp dẫn khách thập phương. Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh được phân bố trên phạm vi hành chính thuộc 3 huyện: Kbang, Mang Yang và Đăk Đoa. Mọi dịch vụ cung cấp nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn rừng của du khách được thông tin taị trụ sở chính thuộc xã Ayun, huyện Mang Yang, cách thành phố Pleiku 50km về phía Đông Bắc. Do đặc điểm đa dạng về địa hình, khí hậu và một số yếu tố khác hình thành nên Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có hệ thực vật rừng rất phong phú. Đi bộ xuyên rừng theo đường mòn thiên nhiên cùng thưởng ngoạn nhiều loài thực vật đa dạng về hình dáng, phong phú về màu sắc, đặc biệt với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi linh thiêng với bộ rễ hùng vĩ tỏa ra bốn phía là hành trình thật sự lý tưởng.

 
 
Đón bước du khách trong chuyến khám phá Vườn quốc gia Kon Ka Kinh là những loài dây leo dài ngoằng cổ quái, đây chính là cầu nối giữa các tầng tán rừng để các loài động vật nhỏ di chuyển sinh sống, mở ra một thế giới đầy hoang dã. Càng lên cao hệ thống thực vật bị tác động của nắng và gió càng nhỏ lại, trở nên xù xì, dăng leo chằng chịt. Đi dọc theo con suối mát lành, chiều lòng người lữ khách thích vẫy vùng, du khách sẽ được tự do khám phá và tận hưởng trọn bầu không khí xanh trong, khí hậu mát lành giữa thiên nhiên phong cảnh hữu tình. Dòng nước mát lành của các dòng suối, thác nước nơi đây làm không khí luôn mát mẻ, trong lành, tưới mát những tâm hồn giữa bao bộn bề cuộc sống.
           Bên cạnh sự đa dạng về hệ thực vật rừng, giữa khu rừng nguyên sinh còn có một hệ động vật rừng đặc hữu với 351 loài, trong đó có 47 loài quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ VN như vượn má hung, voọc vá chân xám, hổ, mang Trường Sơn và mang lớn, đặc biệt nhất là loài khướu Kon Ka Kinh đặc trưng của khu rừng.
            Cùng với hệ sinh thái động – thực vật rừng nhiều chủng loại và đặc biệt, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi nhiều cảnh đẹp thác, ghềnh hùng vĩ. Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh còn mang đậm vẻ đẹp hoang sơ của một khu rừng nguyên sinh trọn vẹn bởi chưa có tác động lớn của bàn tay con người. Càng đi sâu và lên cao địa hình vườn Kon Ka Kinh càng trở nên hiểm trở, tạo ra hệ thống thủy văn khá phong phú với mạng lưới sông suối, thác ghềnh dày đặc. Chinh phục đến Tầng 3 của thác là tầng được mong đợi nhiều nhất, một cảnh đẹp kỳ vĩ thần tiên giữa núi rừng, từ trên đỉnh thác nhìn xuống, sự nguyên sơ hùng vĩ của đại ngàn sẽ mê hoặc bất kỳ du khách khó tính nào.
Muốn đến được được dòng thác 3 tầng tuyệt đẹp du khách phải đi bộ vượt qua đoạn đường mòn thiên nhiên dài khoảng 4,5km. Từ trên cao những làn nước trắng xóa như những dãi lụa buông xuống trước mặt. Thác 3 tầng nằm trong một lòng chảo khổng lồ với xung quanh là những vách đá dựng đứng. Thác có tên là 3 tầng là do nước chảy từ trên đỉnh núi đá cao nhất, chảy qua 3 đỉnh núi đá từ cao xuống thấp tạo thành 3 tầng thác liên tiếp nhau. Tầng 1 rộng và thoai thoải, chảy rì rào thơ mộng; Men theo những bậc đá là đến tầng thứ 2. Từ tầng 2 đến tầng 3 lòng suối mở rộng, chảy êm dịa qua núi rừng. Trong mùa mưa lũ, những phiến đá này sẽ ngập sâu trong dòng nước.
           Thăm những bản làng đồng bào dân tộc Bahnar sinh sống lâu đời còn được gìn giữ như thưở nguyên sơ nằm trong phạm vi của Vườn với nhiều điều thú vị về cộng đồng người nơi đây, cùng đốt lửa trại bên mái nhà rông, uống rượu cần và một thưởng thức một số đặc sản khác của người dân bản địa tại điểm đến sẽ là hành trình mang lại cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc quên lối về. Thời gian lý tưởng để trải nghiệm cảnh đẹp vườn quốc gia Kon Ka Kinh là từ tháng 1 đến tháng 6 hàng năm trùng với mùa khô của Tây Nguyên để có những ký ức khó quên về một Kon Ka Kinh hùng vĩ, hoang sơ giữa cao nguyên đại ngàn.
           Để đánh thức tiềm năng du lịch nơi đây, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cũng đưa ra nhiều khuyến khích, hỗ trợ khai thác loại hình du lịch trekking kết hợp sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ các di sản văn hóa cùng với cộng đồng địa phương trong việc phát triển du lịch. Hiện nay, đã khảo sát được một số tuyến du lịch và bước đầu triển khai đưa các sản phẩm vào hoạt động như tuyến: Khám phá thác H’Ngoi; Tham quan Vườn thực vật trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật; Chinh phục đỉnh đá trắng; Khám phá tìm hiểu cây thông năm lá cổ thụ; Khám phá thác Kon Bông; Tìm hiểu khu căn cứ cách mạng xã Krong; Chinh phục thác 95; đặc biệt là hành trình Chinh phục đỉnh Kon Ka Kinh, đỉnh núi cao nhất trên cao nguyên Pleiku sẽ là một chuyến đi có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách.
Mời bạn cùng đến với Du lịch sinh thái vườn quốc gia Kon Ka Kinh để có những trải nghiệm thú vị giữa khu rừng nguyên sinh tuyệt vời, điểm đến lý tưởng cho du khách đến tham quan, nghiên cứu và tận hưởng không gian đặc trưng của núi rừng bao la.
 
Võ Thanh Thảo
 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công