HỘI THẢO BÁO CÁO 5 NĂM THỰC HIỆN LUẬT PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH

Ngày đăng: 26/11/2013, 00:00

Trong 2 ngày 19 và 20 -11-2013, tại thành phố Huế - tỉnh Thừa thiên Huế, Vụ Gia đình - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchtổ chức Hội thảo “Báo cáo 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”. Về tham dự hội tháo có đại diện các Bộ, ngành: LĐTBXH, Y tế, Công An, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoach Đầu tư, Tòa án ND tối cao, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân…,đại diện các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ): Trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ, CSAGA, Bệnh viện Đức Giang Hà Nội, đại diên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải dương, Bình Định, Nghệ An, Long An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế,  Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Hội thảo nhằm báo cáo công tác thực hiện Luật PCBLGĐ của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức liên quan, các địa phương trong 05 năm kể từ khi Luật PCBLGĐ có hiệu lực. Thu thập các bài học kinh nghiệm, các điển hình tốt cũng như các khó khăn thách thức làm cơ sở đề xuất chính sách, chỉnh sửa và nhân rộng các can thiệp PCBLGĐ.
   Hội thảo đã đưa ra các đề xuất, khuyến nghị: Xây dựng chương trình truyền thông có tính dài hạn, có nghiên cứu đánh giá về nhận thức, nhu cầu truyền thông của các nhóm xã hội khác nhau để xây dựng chủ đề, thông điệp, hình thức truyền thông phù hợp. Có sự kết nối, trao đổi thông tin giữa các bộ ngành, cơ quan, tổ chức khi triển khai các hoạt động truyền thông để tránh trùng lắp về thời gian, nội dung. Chú trọng các hình thức truyền thông tại cộng đồng như qua hệ thống loa đài, hoạt động của đội truyền thông lưu động, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, nhóm; hình thức sân khấu hóa. Đẩy mạnh vai trò của ngành Công an trong việc can thiệp bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình. Ngành Tòa án chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán để có thể bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nạn nhân bạo lực gia đình. Rà soát việc thành lập và hoạt động của hệ thống cơ sở tư vấn, cơ sở hỗ trợ nan nhân bạo lực gia đình. Phát triển gói can thiệp tối thiểu tại cộng đồng (bao gồm phòng ngừa, can thiệp, tư vấn trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe…)Nghiên cứu thí điểm xây dựng mô hình giáo dục bắt buộc cho người gây bạo lực gia đình: được phổ biến pháp luật, tư vấn kỹ năng sống, được giáo dục chuyển đổi hành vi…
 
Trương Quang Phú

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công