Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Gia Lai: Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình

Ngày đăng: 15/04/2022, 10:35

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Gia Lai: Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình

Trong những năm gần đây, việc triển khai thực hiện công tác gia đình nói chung và công tác phòng, chống bạo lực gia đình nói riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, trong thời gian qua, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền với nội dung đa dạng, hình thức phong phú. Trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình. Trong năm 2021, đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, trên cơ sở nhiệm vụ tuyên truyên chính trị, xây dựng chương trình, kịch bản lồng ghép tuyên truyền về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Cấp phát tài liệu, sách về công tác gia đình phục vụ công tác tuyên truyền cho cơ sở với nội dung “Giáo dục đạo đức lối sống văn hoá, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ”. Tuyên truyền trực quan về gia đình và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” phục vụ cho công tác tuyên truyền ở cơ sở; 60 băng rôn ngang và 200 băng rôn dọc tuyên truyền tại trụ sở các cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư trên địa bàn thành phố Pleiku nhân kỷ niệm các ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001- 28/6/2021), ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ và trẻ em gái (25/11) và tháng Hành động quốc gia về Phòng, chống bạo lực gia đình.

Bên cạnh đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền công tác phòng, chống bạo lực gia đình qua “Tạp chí văn hóa du lịch” mỗi tháng 01 số; thời lượng mỗi số 30 phút. Ngoài ra còn lồng ghép tuyên truyền công tác trên qua các chuyên mục “Phụ nữ” 02 số/tháng, “An ninh trật tự” 02 số/tháng; thực hiện được 130 tin, bài, phóng sự; duy trì phát sóng chuyên mục: Phụ nữ, Lao động thương binh xã hội, Nhịp sống nông thôn từ 1-2 số/tháng, trong đó có lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Báo Gia Lai tuyên truyền về văn hóa, gia đình mỗi tháng có 01 tin và 01 bài phản ánh các hoạt động về văn hóa, gia đình. Trong tháng Hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (tháng 11) Báo Gia Lai cũng đã lồng ghép các chuyên mục khác thực hiện 350 tin, bài, phóng sự có nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới, công tác phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, trong các số báo xuất bản hàng ngày. Qua đó chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng giảm. Theo thống kê năm 2021, toàn tỉnh có tổng số 123 vụ bạo lực gia đình, xảy ra tại các địa phương, các vụ bạo lực gia đình chủ yếu là nhắc nhở, hòa giải không có vụ việc bạo lực gia đình nghiêm trọng xảy ra, (giảm 21 vụ so với năm 2020). Tình trạng bạo lực gia đình xảy ra giảm so với các năm trước, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong gia đình.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay, nhận thức của toàn xã hội về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng được nâng cao; đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần của các hộ gia đình, nhất là các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới ngày càng được nâng lên góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nguyễn Văn Tiên

 

 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công