THƯ VIỆN TỈNH GIA LAI TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH “CÙNG CÁC EM ĐỌC SÁCH” TRONG MÙA HÈ 2020

Ngày đăng: 09/06/2020, 06:42

Thực hiện chương trình phối hợp số 1650/CTPH-SVHTTDL-SGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2018 giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các Thư viện giai đoạn 2018-2020; hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2020, thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, Thư viện tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Pleiku tổ chức Chương trình “Cùng các em đọc sách” diễn ra trong 4 ngày từ ngày 01/6/2020 đến ngày 04/6/2020 tại Thư viện tỉnh cho các em học sinh, thiếu niên nhi đồng, nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa đọc sâu rộng cho thanh thiếu niên và học sinh trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các em đến thư viện đọc sách, báo, giúp các em sử dụng thời gian nhàn rỗi một cách tích cực, lành mạnh, bổ ích, an toàn. Chương trình “Cùng các em đọc sách” đã thu hút hơn 800 học sinh đến từ các trường Trường Trung học cơ sở và Trường Tiểu học đóng chân trên địa bàn Thành phố Pleiku và bạn đọc tích cực của Thư viện tỉnh cùng tham gia.
 
 
  
Trong chuỗi hoạt động “Cùng các em đọc sách”, các cán bộ Thư viện tỉnh giới thiệu đến các em một số cuốn sách (bằng hình thức chiếu video) phù hợp với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng như một món quà dành tặng các em trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi và trong dịp hè này như: Những trang sách nâng tâm hồn ước mơ, Lá cờ thêu 6 chữ vàng, Tuổi thơ dữ dội, Tiếng gọi nơi hoang dã, Quân khu Nam Đồng, Búp sen xanh, Nhớ mãi một thời thiếu sinh quân, Truyện cổ Andersen, Kỹ năng đọc sách hiệu quả… Bên cạnh đó, các em còn được nghe giới thiệu trực tiếp sách “Sáng mãi những tinh thần vượt khó” của nhiều tác giả được Nxb. Trẻ ấn hành năm 2005.
 
 
 
Để không khí thêm có phần rộn ràng, trong chương trình các em học sinh được  tham gia những trò chơi như: “Hỏi đáp tập thể”, “Đoán tên sách, ghép tên sách”, “Đuổi hình bắt chữ” và “Tìm hiểu các tác giả, tác phẩm qua sách báo có trong kho sách của Thư viện tỉnh”. Không khí náo nhiệt hơn khi những cánh tay nhỏ giơ lên để xin trả lời câu hỏi và nhận những phần quà vô cùng dễ thương. Thu hút các em nhất là chương trình mang tên “Rung chuông vàng”, một trò chơi đòi hỏi sự cạnh tranh kiến thức giữa học sinh các trường để mang về cho mình quả chuông vàng kiến thức. Các em mang đến chương trình một tinh thần chơi vui vẻ, trả lời những kiến thức thu được từ việc đọc một cách nhanh và chính xác nhất, cũng như học hỏi từ các bạn xung quanh những kiến thức mới qua những trò chơi, để rồi mỗi em tự nhận ra rằng kiến thức là vô hạn, giữa một biển rộng kiến thức bao la trang sách chính là điểm tựa chắp cánh cho mình.
 
Mở rộng thêm không gian xanh khi đọc sách, Thư viện tỉnh đã trưng bày, giới thiệu hơn 6.000 đầu sách được bố trí trên xe ô tô Thư viện lưu động, trên các kệ trưng bày sách, trên bàn với các thể loại sách thiếu nhi: sách tham khảo cho học sinh cấp 1, 2, 3 (toán, lý, hóa, sinh, sử, địa, ngoại ngữ); sách ngụ ngôn, truyện tranh, truyện cổ tích, sách về rèn luyện thân thể, sức khỏe, sách về tâm lý… để các em có thể đọc ngay tại chỗ hoặc mượn mang về nhà. Cũng ngay tại đây, các em được các cán bộ Thư viện hướng dẫn cách làm thẻ, cách tra cứu và mượn các tài liệu của Thư viện.
 
 
 

 Ngoài hoạt động trưng bày, triển lãm sách, nổi bật còn có các mô hình xếp sách nghệ thuật đẹp mắt thu hút bạn đọc, các em học sinh như: Mô hình nhà Rông nét đặc trưng của người dân Tây Nguyên; Hồ Gươm; Chợ Bến Thành; Chùa Minh Thành và triển khai làm thẻ bạn đọc ngay tại khu trưng bày và đã cấp tại chỗ được hơn 100 thẻ bạn đọc, bổ sung thêm lượng bạn đọc thường xuyên của Thư viện tỉnh.

Nằm trong chuỗi hoạt động Chương trình “Cùng các em đọc sách” này, để phục vụ tốt cho các em, Thư viện tỉnh đã bố trí phòng đọc riêng với một không gian thoáng mát, được trang trí nhiều pano áp phích, với nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, sống động, bắt mắt phù hợp với lứa tuổi của các em. Ngoài ra, Thư viện tỉnh đã bổ sung trên 2.500 bản sách mới, nhiều thể loại và nội dung hấp dẫn để kịp thời phục vụ các em cùng hệ thống 40 máy vi tính để các em tiện tra cứu thông tin và học tập, giải trí. Với Phòng đọc sách thiếu nhi Thư viện tỉnh bố trí thủ thư là người có kiến thức về tâm lý, có kinh nghiệm nghề nghiệp để hướng dẫn, giúp các em lựa chọn những cuốn sách phù hợp lứa tuổi, đồng thời rèn luyện và phát triển phương pháp, kỹ năng đọc và cảm thụ sách cho các em.
 
 
 
Chương trình “Cùng các em đọc sách” đã diễn ra thành công dưới sự nhiệt tình, tâm huyết của các cán bộ Thư viện trong việc mong muốn đưa những trang sách đến tận tay các em học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, và đây có lẽ cũng là một hoạt động bổ ích mà Thư viện tỉnh Gia Lai gửi đến các em học sinh với mong muốn đưa đến cho các em một không gian tích cực, lành mạnh, là cơ hội để các em được giao lưu, học hỏi, bổ sung kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, khám phá thế giới xung quanh, ngày càng tìm thấy nhiều niềm vui trong việc đọc sách, rèn luyện kĩ năng, thói quen và phương pháp đọc sách phù hợp. Góp phần giúp các em phát triển tư duy, trí tuệ từ sách một cách hiệu quả để vững tin bước đi trên hành trình phía trước của mình.
 
Bài, ảnh: Hồng Nhung - Văn Vượng 
 
 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công