Đak Đoa thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Ngày đăng: 29/10/2013, 00:00

Trong những năm qua, kinh tế-xã hội của huyện Đak Đoa có bước phát triển đáng ghi nhận, cơ sở hạ tầng được đầu tư thêm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị các cấp từng bước được củng cố, nhiều chính sách an sinh xã hội được thực hiện, đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương; tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, trong đó có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Ban chỉ đạo huyện ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 20/6/2013 về việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2013 nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ các hoạt động của Ban chỉ đạo, đồng thời thành lập 03 tổ kiểm tra nhằm kiểm tra hoạt động Ban chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ban chỉ đạo cấp huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo, ban hành quy chế tổ chức, hoạt động, xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cho thành viên phụ trách thôn, làng, tổ dân phố; xây dựng gia đình văn hoá, tạo được những tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các gia đình đã nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, sống có tình nghĩa, tương trợ nhau, có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” được đề cao và nhân rộng. Vợ chồng chung thủy, bình đẳng thương yêu tôn trọng lẫn nhau cùng chung sức, chung lòng trong lao động sản xuất, chấp hành pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Không còn hiện tượng ngược đãi cha mẹ già yếu hoặc thiếu chăm sóc trong lúc ốm đau. Tình trạng trẻ em bỏ học, lao động nặng nhọc, vi phạm pháp luật có nguyên nhân từ gia đình giảm đáng kể.
Tính đến nay, toàn huyện đã công nhận 13.626 hộ gia đình văn hóa/24.323 hộ gia đình, đạt 56%. Năm 2013 toàn huyện đăng ký 992 gia đình văn hóa. Trong đó có gia đình anh A Yó - dân tộc Bahnar là một trong những gia đình văn hóa đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và anh được giới thiệu để báo cáo về bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc tại Hội nghị tuyên dương Gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc lần thứ II năm 2013 vào tháng 12 tới tại Hà Nội; đã có 156/156 thôn, làng, tổ dân phố xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. Đây là những quy tắc xử sự chung, do cộng đồng dân cư thỏa thuận đặt ra để điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của nhân dân, nhằm giữ gìn và phát huy những truyền thống văn hóa và phong tục tập quán tốt đẹp trên địa bàn, góp phần hỗ trợ tích cực cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật. Xây dựng và thực hiện tốt hương ước, quy ước cộng đồng là một trong những tiền đề quan trọng để xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hoá; đã công nhận 61 thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, đạt 39,1%. Năm 2013, có 52 thôn, làng, tổ dân phố đăng ký thôn, làng, tổ dân phố văn hóa (trong đó 12 thôn, làng tổ dân phố công nhận lại); 02 xã (xã Tân Bình và xã Nam Yang) có 100% thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa và có từ 60% gia đình trở lên được công nhận là gia đình văn hoá; công nhận 43 cơ quan, đơn vị văn hoá. Năm 2013, có 67 cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký danh hiệu công sở văn hóa. Thông qua thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hoá đã huy động cán bộ viên chức đóng góp xây dựng “ Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ chất độc màu da cam”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”.... Qua đó, góp phần cải tiến lề lối làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, phát huy dân chủ, đẩy lùi các tiêu cực.
Huyện đã tích cực triển khai có kết quả việc tổ chức hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phát động phong trào thi đua “Đak Đoa chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi và phong trào đã được triển khai đồng loạt đến 16/16 xã của huyện.
Anh Đào
Ảnh: Gia đình anh A Yó (điển hình gia đình văn hóa của huyện) xây dựng kinh tế vững mạnh.

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công