HIỆU QUẢ TỪ CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT

Ngày đăng: 19/02/2024, 08:58

Với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, liên kết du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra với mỗi địa phương nhằm khai thác lợi thế tiềm năng, tạo ra những sản phẩm độc đáo có sức cạnh tranh cao.
 
Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quãng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên giai đoạn 2022-2027 được UBND các tỉnh ký biên bản thỏa thuận, hợp tác phát triển du lịch từ ngày 24 tháng 4 năm 2022. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong việc triển khai chương trình về các phương diện: Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp quản lý du lịch; phát triển chuỗi sản phẩm du lịch trong vùng liên kết; phối hợp đẩy mạnh xúc tiến du lịch chung; phục hồi, phát triển nguồn nhân lực; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.
 
 
Tại Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quãng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên năm 2023, ông Nguyễn Lê Phúc-Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quãng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên là một hoạt động ý nghĩa trong việc phát triển chung của cả nước cũng như của từng địa phương, góp phần phát huy tối đa tài nguyên du lịch của từng nơi, khai thác nguồn lực hợp lý, tạo động lực phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cộng đồng dân cư tại chỗ. Thông qua hoạt động hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh, công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và phong tục tập quán của từng địa phương đến với du khách trong và ngoài nước nhằm mở rộng và phát triển thị trường được đẩy mạnh hơn, từ đó tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội trong và ngoài khu vực liên kết. Qua đó hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch các tỉnh trong chương trình liên kết tìm kiếm đối tác để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch.
 
Các hoạt động khi triển khai thực hiện đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận cao từ lãnh đạo các địa phương nằm trong liên kết cũng như của các doanh nghiệp 06 tỉnh và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tổng lượng khách du lịch đến các địa phương tăng cao, hình thành nhiều tour tuyến đặc trưng “Đại ngàn kết nối đại dương”, “Rừng xanh-biển bạc” thu hút du khách.
 
Tỉnh Bịnh Định thống kê trong năm 2023 ước đón được 5.000.700 lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022; tổng thu du lịch trong năm 2023 ước đạt 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022. Tổng thu từ du lịch toàn tỉnh Đắk Lắk năm 2023 ước đạt 925 tỷ đồng, tăng 10,51% so với cùng kỳ 2022; tổng số khách đón tiếp ước đạt 1.160.000 lượt khách, tăng 16,06% so cùng kỳ 2022. Hoạt động kinh doanh du lịch năm 2023 tỉnh Gia Lai tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ, tổng lượt khách đạt 1.200.000 lượt, tăng 25% so với năm 2022, vượt 9% chỉ tiêu kế hoạch 2023; tổng thu du lịch ước đạt 790 tỷ đồng, tăng 27, 4% so với năm 2022. Tỉnh Kon Tum thu hút được trên 1,3 triệu lượt khách, bằng 121,75% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu ước khoảng 520 tỷ đồng, bằng 160,1% so với cùng kỳ năm 2022 . Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên năm 2023 ước đạt 3.200.000 lượt, tăng 44% so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch đạt 4.917,4 tỷ đồng, tăng 76,2% so với cùng kỳ. Tỉnh Quảng Ngãi tổng lượt khách ước đạt 1.065.000 lượt người, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch ước đạt 1.018 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.
 
 
Trong thời gian qua, ngành du lịch 6 tỉnh đã triển khai có hiệu quả hoạt động liên kết, trong đó tăng cường hợp tác xúc tiến, truyền thông, quảng bá du lịch. Trong năm 2023 đồng tham gia các chương trình, sự kiện tiêu biểu như: Gian hàng chung 6 tỉnh Bình Định- Đắk Lắk-Gia Lai-Kon Tum-Phú Yên-Quảng Ngãi với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên giao hòa cùng biển cả” tại Hội chợ Du lịch, Ẩm thực và Đặc sản vùng miền Phú Yên; gian hàng chung 5 tỉnh Bình Định- Đắk Lắk-Gia Lai-Kon Tum-Quảng Ngãi tại ngày Hội Du lịch thành phố HCM lần thứ 19; Hội nghị xúc tiến điểm đến liên vùng giữa Ninh Bình, Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên tại Gia Lai; gian hàng chung 4 tỉnh Đắk Lắk-Gia Lai-Kon Tum-Phú Yên tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh-ITE HCMC 2023; phối hợp tỉnh Đắk Lắk-Gia Lai-Kon Tum tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch 3 tỉnh tại Hải Phòng; phối hợp tham gia, quảng bá, tuyên truyền Festival văn hóa cồng chiêng và Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai. Thông qua các sự kiện đã giới thiệu và quảng bá nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu và để lại ấn tượng tốt đẹp.
 
 
Tại Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh đã đưa ra những ưu điểm và hạn chế cần khắc phục. Các địa phương đã chủ động trong xây dựng kế hoạch, quảng bá, giới thiệu, qua đó giúp tiết kiệm và giảm chi phí nhưng vẫn làm cho sản phẩm mang tính liên vùng. Liên kết hợp tác được thực hiện đã tạo điều kiện cho ngành du lịch 6 tỉnh trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, liên kết cùng nhau phát triển; đội ngũ nhân lực ngày càng hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ và chuyên nghiệp hơn.
 
Bên cạnh đó, các tỉnh cần phải có sự đồng bộ và liên tục, xuyên suốt trong hoạt động liên kết; chưa xây dựng được chiến lược xúc tiến, quảng bá thương hiệu đặc trưng cho tổ chức liên kết; thiếu sự liên kết trong tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương tạo thành chuỗi sự kiện, sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách; chưa tổ chức được các hội nghị hội thảo chuyên đề cũng như các đoàn khảo sát, kết nối; công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực và thành phần kinh tế chưa thật sự hiệu quả.
 
Trong năm 2024, 6 tỉnh đã đưa ra các hoạt động trọng tâm về hợp tác phát triển như: Đồng tổ chức ít nhất 01 chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch 6 tỉnh tại các sự kiện xúc tiến du lịch nước ngoài do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì. Đồng tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch 6 tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng hoặc các tỉnh, thành phố phát triển du lịch. Hỗ trợ đăng tải trên trang thông tin điện tử (website) của các địa phương liên kết khi các tỉnh trong nhóm liên kết tổ chức các sự kiện, lễ hội.
 
 
 
Về du lịch Gia Lai, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Gia Lai năm 2024; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ ngày 18/5/2023. Phấn đấu năm 2024 có tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Gia Lai đạt 1.320.000 lượt, tăng 10,00% so với năm 2023; trong đó: khách quốc tế 10.000 lượt, khách nội địa 1.310.000 lượt. Tổng thu du lịch dự kiến đạt 860 tỷ đồng, tăng 8,86% so với năm 2023.
Võ Thanh Thảo

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công