Du xuân Giáp Thìn 2024

Ngày đăng: 07/02/2024, 10:52

Gia Lai những tháng cuối năm 2023 rộn ràng trong không khí lễ hội với chuỗi các sự kiện như Chương trình biểu diễn thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” do nhà thiết kế nổi tiếng Minh Hạnh dàn dựng, Festival văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai, Giải chạy bộ “Gia Lai City Trail 2023 – Giấc mơ đại ngàn”, ngày Hội Văn hóa – Du lịch thành phố Pleiku, Tuần lễ Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya… Trong thời tiết se lạnh dịp cuối năm, mọi người lại mong chờ thời điểm sum vầy bên nhau, lên kế hoạch cho những chuyến vui đón Tết an toàn, lành mạnh.
 
Thực đơn các quán cà phê, nhà hàng đẹp, lạ cho ngày Tết
 
Nếu đã ngán bánh chưng, thịt heo ngày Tết thực khách có thể lựa chọn thực đơn của các vùng miền khác như Hương Mường (hẻm 58 Phạm Văn Đồng) với những món ăn đậm chất miền Tây Bắc, kiến trúc nhà sàn đẹp mắt, lọt thỏm giữa không gian ruộng lúa mênh mông, thoáng đãng; nhà hàng Hni – nhà hàng nướng đá đầu tiên tại Gia Lai (hẻm 302 Nguyễn Văn Cừ). Hải sản tươi sống tại Phố biển (Đồng Tiến), Biển Ngọc (Nguyễn Thái Học), 61 (Yên Đỗ), 61 (Nguyễn Đình Chiểu), Ốc Phố (Tạ Quang Bửu)… Lẩu Hồng Kông, món Thái tại Ý Thiếp (đường Quyết Tiến), Khunkhap (Quyết Tiến), Kap Bistro (Hùng Vương); các món dê tươi tại Lạc Viên (đường Wừu); món nướng Hàn Quốc tại Gogi house (Quang Trung); Jinju, Kicochi, Kitachi (Thống Nhất); đổi vị với các món cá, lẩu miền Tây có thể ghé quán Quê Hương (hẻm Quyết Tiến), lẩu gà lá sâm tại Nhà hàng Cơm quê (Lê Lai). Nếu muốn thưởng thức cồng chiêng, ăn món dân dã của người địa phương thì thực khách tìm đến Plei Cồng chiêng (Bùi Dự), Bazan (hẻm Lê Duẩn), H’Bla T’rưng (Lê Duẩn), Tơ Nưng (Tôn Đức Thắng)… Đổi vị với các món ăn Nhật Bản tại Sushi Ya (Tăng Bạt Hổ), Phong Sushi (Lê Quý Đôn), Daddy Cool (Cách Mạng Tháng 8). Kiến trúc, cách bài trí theo phong cách xứ sở Phù Tang và thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nguyên liệu tươi ngon phần nào thỏa mãn những tín đồ yêu thích sashimi. Nhóm ăn chay hoặc muốn giảm tải lượng thịt trong khẩu phần ăn có thể tham khảo thực đơn tại Pleiku chay (Lý Tự Trọng), Vân Sơn (Phan Đình Giót), Ánh Quang (Tôn Đức Thắng).
 
Không gian sân vườn thoáng đãng, nhiều góc đẹp là lựa chọn ưu tiên của những buổi tiệc tất niên, tân niên. Trong khu vực trung tâm thành phố có Paksong (Nơ Trang Long), XOM Organic (thôn 5, xã Trà Đa), xa một chút có thể ghé Nhà Tôi (Ngô Quyền), Tiên Sơn Homestay (Đào Duy Từ)… Với ưu thế về diện tích rộng, có thiết kế, được đầu tư công phu những địa điểm này có nhiều dịch vụ cho thực khách lựa chọn như tiệc nướng ngoài trời, tiệc buffet, tiệc set menu.
 
Thay vì vào các quán rượu nhỏ, không gian hẹp, ngột ngạt thì những bạn trẻ thích sự thoáng đãng, không gian mở có thể tìm đến những trạm bia, quán rượu nơi chân đồi, đồi thông, cheo leo ngắm ruộng như Trạm beer Chiu hiu, Chill Factory (Tô Vĩnh Diện), L’amour Café-Cocktail (Cù Chính Lan), Day and night Pleiku (Nguyễn Văn Cừ)... Những địa điểm này ắt hẳn sẽ chiều lòng những người yêu mến thức uống cocktail, những loại bia ngoại nhập, nhiều vị, nhiều mùi như Hoegaarden, Corona, Beck’s, Budweiser… Không gian lẩu nướng, tiệc ngoài trời có những địa điểm như Lala Land, Gió (Bùi Đình Túy), Sunset chill – Coffee & Outdoor Party (Nguyễn Văn Cừ), Huơu Sao (Lê Thánh Tôn), Hoàng Gia Garden (hẻm Lê Đại Hành).
 
 
 
Nhìn chung, hệ thống nhà hàng, điểm ăn uống tại Gia Lai có chất lượng và giá cả phù hợp, không gian được đầu tư kĩ lưỡng, mới lạ, không chỉ đáp ứng nhu cầu ẩm thực mà còn đáp ứng được gu thẩm mỹ của đại đa số thực khách.
 
Danh sách các quán cà phê phong cách vintage, view đẹp tại Pleiku ngày càng nhiều thêm trong thời gian gần đây. Với địa hình dốc, nhiều hướng thoáng, đẹp, những người trẻ Gia Lai gần đây đã tạo nên nhiều quán cà phê có phong cách trầm, mộc, hướng đến thiên nhiên như: Cà phê Hàn Thuyên (Hàn Thuyên) vừa có dịch vụ cà phê vừa có thể cắm trại, chèo sub. Dọc đường Tô Vĩnh Diện và Bùi Đình Túy chen chúc những quán cà phê hướng trên cao nhìn ruộng lúa, ngắm thành phố. Quán thoáng, không gian mở ngắm thành phố từ trên cao có Thời thanh xuân, Ana, Hani (Tô Vĩnh Diện), hướng từ trên cao ngắm ruộng có 57, Ngày bình yên, Chill factory, Tròn (Tô Vĩnh Diện)… Phong cách cà phê, nhà gỗ mộc mạc nên ghé đến là Cuối chân đồi, Sol, Tân Thời, Yên (hẻm 302 Nguyễn Văn Cừ), Cà Rang 1975 (Lê Duẩn), Nhà dâu Coffee & Tea (Nguyễn Thiếp). Các tiệm cà phê, bánh đặc quánh trong hương thơm của các loại bánh nướng phải kể đến Mesa (Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi), Tín Phát (Phan Đình Phùng).
 
Một số địa điểm kết hợp mô hình du lịch nông nghiệp độc đáo sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Zin’s Farm (xã Ia Kênh) rộng khoảng 5 ha được bố trí thành nhiều khu để trồng các loại hoa, cây ăn quả, đặc biệt là khu vực cà phê ngắm nhìn núi Hàm Rồng, đồng lúa và khu vui chơi cho các bạn nhỏ. Loan Nguyễn Farm (hẻm Lê Duẩn) là trang trại dâu tây nổi tiếng tại Gia Lai, nơi đây không chỉ cung cấp các loại cây dâu giống mà còn là nơi để người dân, du khách trải nghiệm thu hoạch các loại dâu tây sạch như dâu Hana, dâu Mỹ, quả mâm xôi; Vườn nho Trần Hải (Hàn Thuyên) là vườn nho hữu cơ đầu tiên tại Gia Lai với khoảng 1.000 gốc nho Hạ Đen, Móng Tay; Sheep Farm (xã Tân Sơn) là một điểm đến thú vị dành cho những ai muốn khám phá văn hóa Mông Cổ và khám phá cuộc sống của những con cừu.
 
Tết này đi đâu?
 
Nếu muốn tổ chức những buổi picnic trong ngày những nhóm bạn trẻ, gia đình có con nhỏ có thể lựa chọn khu vực đồi thông (xã Ia Der, huyện Ia Grai), khu vực đồi thông gần cầu treo, đập Tân Sơn (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh), bãi dê Tiên Sơn (xã Biển Hồ)… Hành trang chuẩn bị gọn nhẹ, chỉ cần một chiếc lều cắm trại, chuẩn bị hải sản, thịt ướp thật ngon, rau ăn kèm, trái cây và đồ uống là trọn vẹn cho một buổi picnic.
 
Để tìm hiểu thêm về văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh người dân có thể đến khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết để thưởng thức và trải nghiệm “Cồng chiêng cuối tuần” (tối thứ 7, chủ nhật), Sắc màu văn hóa Gia Lai (chủ nhật); tham quan khu vực Triển lãm các nhạc cụ truyền thống của người dân tộc bản địa.
 
Ngoài ra người dân cũng có thể lựa chọn thêm các điểm du lịch khác có chất lượng dịch vụ tốt, phục vụ chu đáo. Farmstay Sâm Phát Ia Ly, huyện Chư Păh là điểm vui chơi mới, được đầu tư nhiều hạng mục công trình trên khuôn viên rộng 15 ha. Tại đây có nhiều dịch vụ cho du khách lựa chọn như lưu trú, ăn uống, lều cắm trại, câu cá, hồ bơi, đốt lửa trại, biểu diễn cồng chiêng, du thuyền trên lòng hồ thủy điện Ia Ly. Vé vào cổng 20.000 đồng/người, vé ăn uống 150.000 đồng – 200.000 đồng/người tùy theo nhu cầu của khách với sức chứa lên đến 500 người. Thực đơn tại đây khá phong phú trong đó có một số món du khách nên thử như cá lăng um chuối ăn cùng rau sachi; gà hấp muối.
 
Khu du lịch sinh thái Hoàng Vân (chân dốc Hàm Rồng thuộc xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) mở cửa đón khách trong dịp tết với giá vé vào cổng 30.000 đồng/người lớn, miễn phí cho trẻ em. Với diện tích hồ nước lớn tại đây có các dịch vụ vui chơi mặt nước như xe đạp nước (1-2 người), thiên nga (2-4 người), chèo thuyền kayak (2-3 người). Nơi đây còn phục vụ các món ăn như cơm lam gà nướng, heo nướng xiên, cá hấp, lẩu cá…các loại trái cây tráng miệng sẵn có trong vườn gồm mít, chuối, đu đủ… Du khách có rất nhiều không gian để chụp ảnh như vườn hoa cẩm tú cầu, sao nhái, cúc Đà Lạt; khu vực hồ nước, vườn trái cây. Nếu du khách mang đồ ăn theo, chỉ có nhu cầu tham quan, chụp ảnh, chơi trò chơi mặt nước có thể thuê chòi với giá từ 100.000-200.000 đồng/ngày (sức chứa khoảng 10-25 người).
 
Khu du lịch sinh thái Xuân Thủy (đường Lý Thái Tổ) có khuôn viên rộng, chia thành nhiều khu vực khác nhau như công viên nước gồm hồ nước rộng 17 ha bọc sườn bên trái và phía sau khuôn viên, thác nhân tạo; hơn 1.000 cây xanh phủ bóng mát và vườn hoa hướng dương, sao nhái rực rỡ sắc màu. Tại đây du khách, người dân có thể ngồi thuyền thiên nga dạo quanh hồ; tham gia các trò chơi như trò chơi liên hoàn, xe điện đụng, vòng quay ngựa, tàu lượn tại khu vui chơi giải trí trong nhà và ngoài trời, chụp ảnh tại các tiểu cảnh, mô hình, vườn hoa; cà phê thư giãn; khu vực nhà hàng phục vụ ẩm thực cho khách tham quan, vui chơi dịp Tết. Vé vào cổng 50.000 đồng/người, vé khu vui chơi 20.000 đồng/trẻ em, đạp thiên nga giá 150.000 đồng/lượt. Để tạo thêm không gian giải trí cho người dân, khu du lịch thuê đoàn xiếc của Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn trong dịp Tết.
 
Công viên Đồng Xanh có các hoạt động giải trí như biểu diễn xiếc tổng hợp, chương trình ca múa nhạc, các hoạt động ẩm thực, vườn hoa, tiểu cảnh phục vụ nhu cầu chụp ảnh.
 
Chúng ta đã trở lại trạng thái bình thường mới nhưng những dư âm của dịch bệnh vẫn nhắc nhớ chúng ta phải trân quý sức khỏe, khoảng thời gian bên người thân, bạn bè và đặc biệt hơn là dịp đoàn tụ năm mới. Chẳng cần đi đâu xa, ngay tại Gia Lai chúng ta vẫn có thể trải nghiệm nhiều địa điểm, dịch vụ phong phú, chất lượng. Trong dịp tết Giáp Thìn 2024 này ngoài thời gian quây quần, thăm hỏi anh em, bạn bè, mong rằng những người dân Gia Lai và du khách có thêm nhiều lựa chọn cho những chuyến du xuân thêm phần thú vị, trọn vẹn.
 
Hoàng Hải

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công