KA ‘NGUM , “CHƯA ĂN ĐÃ NHỚ”

Ngày đăng: 14/12/2021, 07:37

KA ‘NGUM , “CHƯA ĂN ĐÃ NHỚ”

Kangum là một trong những món ăn của người Bahnar, dịch ra tiếng Việt được gọi “Cá đùm”, món ăn có hương vị đặc trưng khó tả, cái vị hăng của ớt, ngon ngọt từng miếng, từng miếng của cá, tôm tép, cua làm vị giác người ta ngỡ ngàng như lạc hướng, đến không thể quên khi đã một lần thưởng thức.
 

Món ăn gồm các nguyên liệu: ớt, lá yao (một loại cây thay cho bột ngọt), cỏ tranh đốt thành tro (một cách thức làm gia vị thay cho muối), cá, tôm, tép, cua,… được bắt từ suối, và chuẩn bị lá chuối, dây chuối khô, củi bếp lửa.

Phương thức: Giã hỗn hợp nguyên liệu, cá rửa sạch, để nguyên con, lá chuối bản to nhiều lớp (khi nướng không bị cháy cá) đã được chuẩn bị sẵn và hơ lửa cho mềm không bị vỡ lá khi đùm cá.

Sau đó người ta xếp lá chuối bản to nhiều lớp, lấy nguyên liệu hỗn hợp chà lên lá chuối (vùng đặt cá), sau đó đặt một lớp cá lên, lại thêm một lớp nguyên liệu hỗn hợp tùy thuộc số lượng cá nhiều hay ít, sau đó đùm lớp lá chuối lại, lấy dây chuối khô buộc chắc tay để không bị bung đùm cá.

Công tác chuẩn bị tiếp theo cũng không kém phần quan trọng đó là đốt lửa, người ta thường dùng củi to để tạo than cũng như tăng nhiệt độ cao, bếp nóng ... sau đó bới tro đặt đùm cá xuống và vùi lại, để 30’ - 40’, trong thời gian đó họ thường xoay, đảo đùm cá cho đều, tránh bị cháy cá và chín quá, vì nếu chín quá cá sẽ bị khô, không ngọt nước.
 

Chị Y Hara, làng Klot, Kon Gang, Đak Đoa chia sẻ với chúng tôi: “mình thích ăn kangum nhất là vào lúc trời gió lạnh, khi mọi người đi làm về đầy đủ ở nhà và ngồi quanh bếp lửa cùng nhau làm, chờ đợi món ăn chín, cùng nhau ăn và trò chuyện vui vẻ. Những lúc mình đi làm xa quê, ngoài nhớ nhà ra thì món này làm mình nhớ nhất, bởi cái mùi lá chuối xém lửa, mùi khói bếp quen thuộc và sự ấm áp, yêu thương, giản dị bên người thân...”

Nếu như chúng ta đã được ăn tôm lụi, cá nướng, cua rang muối... thì khi có dịp thưởng thức món ka‘ngum, tất cả các nguyên liệu đã tạo nên một hương vị đặc trưng khó tả, nhưng cái vị hăng của ớt, ngon ngọt từng miếng, từng miếng của cá, tôm tép, cua làm vị giác người ta ngỡ ngàng như lạc hướng đến không thể quên.

 

Bok Wik, làng Klot chia sẻ: “ka‘ngum là món ăn Yang (trời) cho để no cái bụng, để mình và gia đình có sức khỏe đi làm, mình hay bắt cá khi mình làm xong cái rẫy, mình chuẩn bị cái grang (cái rá, sàng lỗ to) lúc thì ra suối đón ngược dòng, lúc thì đi đến một số ruộng nước to... cho grang vào góc ruộng hất lên là có vài đùm cá về cho Yă () đốt lửa làm, nhà mình ai cũng thích ăn ka‘ngum... ăn miết miết không biết chán luôn”./.

Bài và ảnh: Y Phương

 

 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công