Bức tranh tình nguyện

Ngày đăng: 27/11/2018, 08:44

Lễ hội hoa Dã Quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2018 đã kép lại sau 4 ngày (từ ngày 10/11 đến 13/11) tại làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) với sự thành công ngoài mong đợi, thu hút hơn 145 nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan. Với sắc thắm của hoa Dã Quỳ, nét đẹp huyền bí khó lột tả hết của ngọn núi lửa Chư Đang Ya. Để có được mùa lễ hội thành công, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND Huyện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tỉnh, sự phối hợp của các cấp ban ngành; còn có sự chung tay, góp sức không hề nhỏ của các bạn Tình nguyện viên Trường Cao đẳng nghề Gia Lai.
 
Theo báo cáo trong lễ Bế mạc của Ban Tổ chức, đa số du khách hài lòng khi đến nơi đây từ khâu tổ chức, các hoạt động, giá cả dịch vụ ổn định, ấn tượng với tình cảm, hình ảnh của người dân địa phương... Tuy nhiên ít ai biết được, góp phần cho sự thành công ấy là công việc thầm lặng của các "Tình nguyện viên" trong việc vệ sinh, thu gom rác thải để không gian lễ hội luôn sạch sẽ, văn minh. Trong suốt 4 ngày diễn ra Lễ hội, cứ 5 giờ sáng khi mặt trời vừa hé rạng trên đỉnh núi lửa Chư Đang Ya, còn chưa kịp làm khô những giọt sương đêm còn vương trên những nụ hoa Dã quỳ, cũng là lúc Đội Tình nguyện viên là cán bộ, đoàn viên thanh niên của Ngành Công tác - Xã hội, Khoa Nông nghiệp, Trường Cao đẳng nghề tỉnh Gia Lai bắt tay vào việc thu gom rác, chất thải bảo đảm vệ sinh phục vụ cho các hoạt động của Lễ hội và du khách tham quan núi lửa với diện tích khoảng 5 hecta. 
 
 
 

12 giờ trưa ngày bế mạc, đây là thời điểm nắng gay gắt nhất vậy mà vẫn còn nhiều du khách tham quan, thưởng ngoạn trên đỉnh núi. Ngồi ngay dưới tán cây, phóng tầm mắt chiêm ngưỡng miệng núi lửa, ông Nguyễn Văn Phú, 57 tuổi, đến từ tỉnh Ninh Bình khi được hỏi về cảm nhận của mình, ông Phú cho biết: "Tôi đã chủ động sắp xếp công việc từ tuần trước với quyết tâm năm nay phải đến đây để tận mắt chứng kiến và tham gia Lễ hội, thế mà vẫn bị lỡ, đến nơi lễ hội bế mạc sáng mất rồi (...cười)". Ông cho biết thêm: "Thật sự rất tiếc, tôi không được tham gia những ngày chính của lễ hội nhưng tôi nghĩ lễ hội của chúng ta đã thành công, vì kia kìa...". Ông hướng ánh mắt của mình về nhóm bạn tình nguyện viên trên tay là những chiếc bao, ánh mắt dán vào từng gốc cây, bụi cỏ để nhặt từng chiếc túi nilong, vỏ hộp sữa, chai nước uống vất ngổn ngang trên đỉnh núi.

          Vừa nhặt rác từ chân núi lên đến trên đỉnh, gạt vội mồi hôi đầm đìa trên trán, rồi đặt hơn lưng bao rác trên vai xuống đất, chàng thanh niên người dân tộc Jarai, Rơ Chăm Thiêng là tình nguyện viên của Đội cho biết: "Nhà em ở thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, khi được Trường thông báo đi làm việc này, em đã xung phong ngay. Đây là quê hương của em, em nghĩ những công việc nhỏ như thế này của em và các bạn sẽ làm cho lễ hội sạch hơn.
 
 
 

Dứt câu chuyện, Rơ Chăm Thiêng lại hòa mình vào Đội trên tay chiếc bao chỉ trực đầy lên, rảo bước khắp ngọn núi... Lúc này chỉ có gió, nắng, từng vạt vàng rực của hoa Dã quỳ, những luống khoai lang như chỉ vẽ, những vườn dong riềng hoa đỏ tươi cùng màu xanh tình nguyện, tất cả hòa quyện thành bức tranh họa đồ tuyệt mỹ mà chẳng phân biệt được đâu là thiên nhiên và đâu là con người.

          Kết thúc hành trình dọn dẹp vệ sinh trên đỉnh núi lúc gần 2 giờ chiều, Đội tình nguyện viên đã thu gom đến hơn chục tấn rác thải các loại, trả lại núi lửa Chư Đang Ya, trả lại đường làng, ngõ xóm, trả lại những khoảnh đất trống "không rác thải" cho dân làng Ia Gri theo đúng kế hoạch của Ban Tổ chức sẽ bàn giao sau khi kết thúc lễ hội 24 giờ.

          Bây giờ, Lễ hội hoa Dã Quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2018 đã kép lại, nhưng "màu xanh tình nguyện" sẽ luôn đồng hành cùng nét quyến rũ của núi lửa Chư Đang Ya, dải lụa vàng của hoa Dã Quỳ đến hẹn lại khoe sắc./.
 
Kim Ngân 
 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công