Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018: Đa dạng ẩm thực
(GLO)- Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018, khu ẩm thực Tây Nguyên và ẩm thực 3 miền với khoảng 20 gian hàng được bố trí tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) sẽ là dịp để quảng bá ẩm thực đặc trưng đến du khách tham gia ngày hội lớn của tỉnh nhà.
Sự
kiện này do Hiệp hội Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ
Chí Minh cùng các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực tổ chức.
Ẩm thực Tây Nguyên “lên ngôi”
Cơm
lam gà nướng là một trong những đặc trưng ẩm thực Tây Nguyên sẽ có mặt tại
Festival Văn hóa Cồng chiêng. (Ảnh: internet) |
Câu
lạc bộ Ẩm thực Gia Lai sẽ có một gian hàng chung với sự tham gia của các nhà
hàng là thành viên trong câu lạc bộ. Anh Vương Vũ-chủ nhiệm Câu lạc bộ-chia sẻ:
“Các món ăn phục vụ thực khách sẽ được chọn lựa kỹ lưỡng để vừa ngon, vừa thể
hiện bản sắc Tây Nguyên, đặc biệt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp
lý”. Sự tham gia của các thành viên như nhà hàng Thuận Châu với những món bổ
dưỡng hầm, tiềm thuốc bắc: gà ác, chim bồ câu, đuôi bò, các loại rượu lá, sâm;
quán cơm lam gà nướng Ksor HNao; quán Năm Dũng; ẩm thực Krông Pa… hứa hẹn sẽ
góp phần làm nên đặc trưng ẩm thực Tây Nguyên: đậm đà, mới lạ nhưng không kém
phần tinh tế.
Ông
Quỳnh Hội-Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, chủ quán Nhà Tôi (xã Trà Đa, TP.
Pleiku), một trong những đơn vị tham gia giới thiệu các món ăn đặc trưng trong
gian hàng chung của Hiệp hội Du lịch Gia Lai-hào hứng: “Đến với Festival năm
nay, Nhà Tôi sẽ phục vụ du khách 1.000 bình rượu cần miễn phí, là sản phẩm do
chính quán chế biến, mang thương hiệu đặc trưng. Nếu muốn làm quà tặng cho
người thân, thực khách có thể mua một bình rượu cần chính hiệu, chất lượng giá
145.000 đồng/bình với dung lượng 1 lít”. Ông Quỳnh Hội còn nhấn mạnh, rượu cần
Nhà Tôi đã được chứng nhận là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp
tỉnh”. Bên cạnh đó, gian hàng còn phục vụ 2 đặc sản của tỉnh là gỏi lá và giảo
cổ lam, chắc chắn sẽ mang đến cho du khách một không gian văn hóa ẩm thực đặc
sắc trong mùa lễ hội tưng bừng này.
Đáp ứng nhu cầu thực khách bốn phương
Trong
khi đó, phần ẩm thực 3 miền sẽ do Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp
thực hiện. Làng Du lịch Bình Quới, thành viên của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn
(Saigontourist) là đơn vị được giao phụ trách phần nội dung này. Những món ăn 3
miền Bắc-Trung-Nam được chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu trang trí, trang phục mang
đặc trưng vùng miền và thể hiện được tinh túy ẩm thực Việt, đáp ứng nhu cầu
thưởng thức ngày càng cao của thực khách bốn phương. Từ Bắc vào Nam, địa phương
nào cũng có đặc sản, không trùng lặp với những cách chế biến và biến tấu riêng,
hấp dẫn.
Ông
Chiêm Thành Long-Giám đốc Làng Du lịch Bình Quới-chia sẻ: “Sẽ có 3 gian hàng
đặc trưng cho 3 miền. Các món ăn, cách trang trí, trang phục… đều thể hiện được
đặc trưng riêng của từng vùng miền. Ví như gian hàng miền Bắc sẽ nổi bật với
trang phục áo tứ thân, miền Trung diện áo tím nón lá của xứ Huế thơ mộng, còn
miền Nam là áo bà ba. Có khoảng 10 đầu bếp hàng đầu của làng du lịch phục vụ
hơn 30 món ăn từng miền, mỗi miền khoảng 10 món bản địa tiêu biểu như: bánh xèo
Nam bộ, bún súng Vũng Tàu, các loại bánh Huế, bún chả Hà Nội, gỏi chua Lạng
Sơn… Các món ăn sẽ được mua bằng phiếu với mệnh giá được quy đổi từ 10.000 đến
30.000 đồng”.
Cũng
theo ông Long, hình ảnh về các món ăn, văn hóa, cảnh sắc từng miền, sắc màu ở
mỗi gian hàng đều do Làng Du lịch Bình Quới thiết kế trên cơ sở các gian hàng
đã được lên khung. Sự tinh tế của ẩm thực miền Bắc, đậm đà của món ăn miền
Trung, nét ẩm thực đa dạng của miền Nam sẽ góp phần làm nên sự thành công của
Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại Gia Lai, mở ra cơ hội được
trải nghiệm văn hóa ẩm thực khắp các vùng miền cho khách du lịch.