Gia Lai xây dựng chiến lược phát triển du lịch đặc thù
“Cần làm mới các sản phẩm”
Khảo sát du lịch trên lòng hồ Sê San 4. Ảnh: P.L |
Cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng
có một kho tàng sử thi đồ sộ, phong phú. Đây chính là chất liệu để thổi hồn cho
từng sản phẩm du lịch. Ví như Biển Hồ (TP. Pleiku) đi liền với câu chuyện Yă
Chao và con heo trắng, thác Ia Ly (huyện Chư Pah) gắn với câu chuyện tình buồn
của nàng Ly, thác Công Chúa (huyện Chư Pah) đi liền với truyền thuyết về quái
vật và công chúa... Đến loài hoa dã quỳ, từng con suối, ngọn núi trên vùng đất
này cũng đều mang trong mình những câu chuyện riêng mà chỉ cần được “dệt gấm
thêu hoa” một cách kỹ lưỡng sẽ trở thành huyền tích, khơi gợi sự tò mò, hiếu
kỳ, thích khám phá của du khách. Để làm được điều ấy cần có sự năng động của
đội ngũ làm du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch.
Du lịch trải nghiệm hiện cũng đang là xu hướng ngày càng được các
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chú trọng xây dựng thành sản phẩm đặc
trưng. Bà Cao Thị Thanh Hiếu-đại diện Công ty TNHH Vietrantour (Hà Nội) chia
sẻ: “Công ty chúng tôi đang đẩy mạnh khai thác các điểm đến của các địa phương,
giúp khách hàng được trải nghiệm nhiều hơn. Khi đến Gia Lai, tôi mong muốn
khách hàng sẽ cảm thấy thú vị khi được đến các buôn làng để được cùng ăn ở,
sinh hoạt với người dân bản địa hay được tham gia trải nghiệm một ngày lên rẫy,
hái cà phê…”.
Xây dựng chiến lược phát
triển du lịch
Đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm tại thác Mơ (huyện Ia
Grai). Ảnh: Phương Linh |
Ngày 2-12, sau khi tổ chức khảo sát du lịch tại các địa điểm:
núi lửa Chư Đăng Ya, Biển Hồ chè (huyện Chư Pah), rừng thông Glar, làng dệt
thổ cẩm truyền thống Glar (huyện Đak Đoa), lòng hồ Sê San 4 và thác Mơ (huyện
Ia Grai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã tổ chức buổi tọa đàm liên kết
phát triển tour du lịch giữa Gia Lai với các địa phương. Tham dự buổi tọa đàm
có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng, Hiệp hội Du lịch tỉnh cùng hơn 15
doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh. |
Ông Phạm Chí Ta-Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Đak Lak-đánh
giá: “Khả năng xúc tiến du lịch của Gia Lai vài năm trở lại đây rất tốt, do đó
dự kiến lượng khách đến đây vào các năm tới sẽ tăng lên đáng kể. Hệ thống lưu
trú của TP. Pleiku cũng rất ổn. Về hệ thống nhà hàng, nhiều nơi có vị trí, kiến
trúc, cảnh quan đặc trưng của văn hóa Gia Lai. Tuy nhiên, tại 2 điểm du lịch là
thác Mơ (huyện Ia Grai) và núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah), tôi e rằng nếu
không kịp thời quy hoạch mà để người dân tự phát mở dịch vụ thì sẽ gây khó cho
công tác quản lý. Mặc dù đây là vấn đề nhỏ nhưng để phát triển bền vững thì cần
định hướng sớm, đưa các hoạt động liên quan đi vào khuôn khổ, tạo thuận lợi cho
các nhà tổ chức tour”.
Để có thể hình thành các sản phẩm du lịch, TS. Nguyễn Thu Hạnh-Chủ
tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững-cho rằng, điều đầu tiên Gia
Lai cần làm đó là xây dựng một chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc thù
để có thể khai thác được hết đặc trưng, thế mạnh của riêng tỉnh nhà. Sản phẩm
du lịch đặc thù sẽ là kim chỉ nam cho các hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư,
quảng bá, tạo ra thương hiệu riêng của Gia Lai. Tiếp đó cần xây dựng chiến lược
phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch. “Những sản phẩm du lịch mà người
dân, cộng đồng hay doanh nghiệp địa phương tự xây dựng trên cơ sở nhận thức tốt
về du lịch sẽ là sản phẩm bền vững và thu hút được du khách”-TS. Thu Hạnh nhấn
mạnh.