THỰC HIỆN KHUYẾN NGHỊ CỦA ỦY BAN CEDAW

Ngày đăng: 04/12/2015, 00:00

Công ước CEDAW là chữ viết tắt tiếng Anh của CÔNG ƯỚC XÓA BỎ TẤT CẢ CÁC HÌNH THỨC PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ VỚI PHỤ NỮ, là một văn bản pháp luật quốc tế do Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 18 tháng 12 năm 1979. Công ước bao gồm 6 phần, 30 điều xác định những nội dung cơ bản về khái niệm phân biệt đối xử, về các cam kết quốc gia về xóa bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ trong chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và dân sự dưới mọi hình thức mà tất cả các nước tham gia phê chuẩn có nghĩa vụ thực hiện nhằm bảo đảm cho phụ nữ được thực hiện các quyền bình đẳng như nam giới.


Việt Nam là một trong quốc gia đầu tiên trên thế giới tham gia Công ước CEDAW vào ngày 29/7/1980 và Quốc hội phê chuẩn ngày 19/3/1982. Hiện nay đã có trên 160 quốc gia cam kết thực hiện Công ước CEDAW. 
Ngày 26-27/11/2015 tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Vụ Bình Đẳng giới–Bộ LĐTBXH tổ chức Hội thảo tham vấn cho các tỉnh thành miền Trung, Tây Nguyên Kế hoạch hành động thực hiện khuyến nghị của Ủy ban CEDAW về “Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ giai đoạn 2016-2020”. Kế hoạch nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và không phân biệt đối xử với phụ nữ, các biện pháp đặc biệt tạm thời và các biện pháp ưu tiên cho người mẹ, định kiến giới, buôn bán và bóc lột mại dâm phụ nữ, trẻ em gái, vấn đề phụ nữ tham chính, quốc tịch của phụ nữ, quyền của phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, việc làm, y tế, hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, phụ nữ nông thôn, dân tộc thiểu số, phụ nữ cao tuổi. Qua đó, các cơ quan, ban, ngành cũng nhận thức được rõ hơn vai trò của mình về những vấn đề của phụ nữ và trẻ em gái đã và đang được đặt ra trong thời điểm hiện nay.  
 
Thu Hiền (Phòng XDNSVHGĐ)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công