SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH GIA LAI RA MẮT SÁCH “SỰ TÍCH CHƯ ĐĂNG YA”

Ngày đăng: 26/12/2023, 08:56

Căn cứ Kế hoạch số 80/KH-SVHTTDL ngày 29/8/2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Tổ chức bảo tồn, phát huy lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số khai thác, xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Được sự phân công của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sáng ngày 22/12/2023 Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Quản lý văn hóa - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi giao lưu tác giả, giới thiệu tác phẩm tại khuôn viên Thư viện tỉnh.
Đến dự buổi ra mắt sách có ông Trần Ngọc Nhung - Giám đốc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo các cơ quan ban ngành; Các thầy cô giáo; cán bộ Thư viện trường học trên địa bàn thành phố và hơn 150 em học sinh đến từ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi; Trường TH Cù Chính Lan; Trường TH Chư Đăng Ya (huyện Chư Păh); bạn đọc tích cực; cán bộ Thư viện cơ sở và các cơ quan thông tấn báo chí đã đến tham dự và đưa tin.
Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, triển khai với nhiệm vụ sưu tầm, biên soạn, in ấn và cho ra đời cuốn truyện tranh “Sự tích Chư Đang Ya” nhằm giới thiệu, quảng bá về địa danh, dân tộc, văn hoá truyền thống của người Jrai tại huyện Chư Păh.
Trong buổi ra mắt, Ông Trần Ngọc Nhung - Giám đốc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi tặng 10 phần quà đặc biệt cho các Thư viện cơ sở; Thư viện Quân đội, Thư viện trường học… trên địa bàn thành phố và giao 6000 bản sách cho Thư viện tỉnh để Thư viện tỉnh luân chuyển sách báo về cơ sở, phục vụ lưu động tại vùng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.
Cuốn sách “Sự tích Chư Đang Ya” do Thạc sĩ Nguyễn Quang Tuệ-Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) sưu tầm và biên soạn được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2023, với độ dày 19 trang, trên khổ giấy 18cm vừa được xuất bản dưới dạng truyện tranh in màu, viết song ngữ Việt – Jrai, tóm tắt bằng tiếng Anh. Những câu chuyện cổ dân gian Jrai không còn khô khan qua những dòng chữ phủ đầy trang giấy mà thay vào đó tác giả hết sức khôn khéo khi chuyển thể truyện cổ dân gian bằng hình thức truyện tranh với hình ảnh sinh động, bắt mắt mang đến cho bạn đọc thiếu nhi sự thích thú, tiếp cận văn hóa dân gian một cách dễ dàng.
Cũng trong buổi giao lưu, tác giả đã chia sẻ đến bạn đọc quá trình hình thành nên cuốn truyện tranh “Sự tích Chư Đang Ya”. Để có nguồn thông tin chính xác, tác giả đã về với làng bản, cùng sống, cùng lao động với người dân bản địa nơi đây để nghe già làng kể lại rồi ghi chép một cách tỉ mỉ, cẩn thận để hoàn thành tác phẩm này.
Bên cạnh đó, bạn đọc cũng đã đặt những câu hỏi xoay quanh ý nghĩa tác phẩm và được tác giả Nguyễn Quang Tuệ chia sẻ một cách cụ thể. Đồng thời, ông cũng bày tỏ: “Mảnh đất Gia Lai có rất nhiều địa danh, thắng cảnh cũng như phong tục tập quán, văn hóa, lễ hội, con người.., đặc biệt là kho tàng truyện cổ dân gian của các dân tộc rất phong phú mà bạn đọc là các em nhỏ nên khám phá, tìm hiểu. Ngoài sự tích Chư Đăng Ya, còn có những câu chuyện, sự tích huyền ảo, lì kì được truyền kể từ đời này qua đời khác như: Truyền thuyết về Biển Hồ T’Nưng; Truyền thuyết ngọn núi Kon Ka Kinh; núi Hàm Rồng; Vua Lửa…
Qua cuốn truyện tranh này mong muốn bạn đọc sẽ dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về một vùng đất, địa danh cũng như cung cấp tri thức văn hóa cho người dân địa phương về vùng đất mình sinh sống.
Cuối buổi giao lưu, tác giả chụp ảnh lưu niệm và giao lưu ký tặng sách cùng bạn đọc.
Một số hình ảnh:
 
 
 
 
 
 
 
 
Bài, ảnh: Hồng Nhung; Văn Vượng

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công