Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai: Triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Ngày đăng: 25/11/2021, 13:57

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai: Triển khai thực hiện

 công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

 

Thực hiện Kế hoạch số 1768/KH-UBND ngày 10/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030. Ngày 17/11/2021, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Gia Lai ban hành Kế hoạch số 87/KH-SVHTTDL về thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, mục tiêu thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra trong giai đoạn 2021 - 2030 là: Bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, phát huy toàn diện trẻ em nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững; kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em đặc biệt là đuối nước và tai nạn giao thông; thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa xâm hại trẻ em; từng bước xoá bỏ tình trạng tảo hôn, duy trì mức giảm số cuộc tảo hôn từ 2% đến 3% hằng năm giai đoạn từ 2025 đến năm 2030; phấn đấu tỷ lệ các xã, phường, thị trấn có điểm văn hoá, vui chơi dành cho trẻ em đạt 91% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030.

Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tập trung thực hiện được một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho trẻ em; hướng dẫn thực hiện sự tham gia của trẻ em trong gia đình gắn với thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất các sản phẩm văn hóa và việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đảm bảo cho trẻ em được tiếp cận môi trường văn hóa lành mạnh. Ban hành các văn bản tuyên truyền phổ cập bơi cho trẻ em nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em. Truyền thông tư vấn kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng sống cho trẻ; hướng dẫn vai trò, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước... nhất là trong dịp hè. Bên cạnh đó, lồng ghép thực hiện và nhân rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em” gắn với cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới” đến từng địa bàn khu dân cư, gắn kết tiêu chí về thực hiện quyền trẻ em, quy định tiêu chuẩn, đánh giá công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với đánh giá nông thôn mới, đô thị văn minh. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ nhân viên phụ trách các điểm vui chơi, giải trí có đầy đủ kỹ năng để hướng dẫn và tổ chức các hoạt động cho các em...

Trẻ em là tương lai của đất nước, là hạnh phúc của mỗi gia đình. Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho phát triển bền vững, cho nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế. Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em, tạo mọi điều kiện để thực hiện quyền trẻ em. Hiến pháp năm 2013 có quy định “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”. Chính vì vậy, việc ban hành Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030 nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Văn Tiên

 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công