Thành phố Pleiku: Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020

Ngày đăng: 28/04/2021, 14:31

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyêt số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 21/12/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn Thành phố luôn được Thành ủy, UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo bằng các chương trình, kế hoạch phát triển thể dục thể thao, chỉ đạo cơ quan chuyên môn và xã, phường triển khai thực hiện sâu rộng trên các địa bàn dân cư.
 

 
Cơ sở vật chất hoạt động thể thao từng bước được đầu tư. Hoạt động thể thao quần chúng được duy trì và phát triển rộng khắp ở hầu hết các xã, phường. Công tác tổ chức thi đấu giải thể thao được thường xuyên và liên tục, có nhiều giải thi đấu đạt chất lượng cao thu hút được đông đảo vận động viên của Thành phố, các huyện, thị xã và một số tỉnh về tham gia thi đấu. Hiện toàn Thành phố có 45 sân tập luyện bóng đá, trên 82 sân tập luyện bóng chuyền, 40 sân quần vợt, 12 nhà tập thể dục, 10 điểm sinh hoạt bóng bàn, 16 hồ bơi, 04 sân bóng rổ… phục vụ được nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân. Thành phố đã lắp đặt 214 bộ dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời tại các hoa viên, công viên trên địa bàn, phục vụ nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Để duy trì và phát triển phong trào, hàng năm, Thành phố tổ chức các giải thi đấu nhân các ngày lễ lớn, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và của thành phố; các giải thi đấu thể thao truyền thống như: Hội thao Đại đoàn kết, Hội thao CNVC-LĐ Thành phố, Hội thao các dân tộc thiểu số, giải việt dã Kpă Klơng, giải bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, tennis, bóng đá…    
      
Việc tập luyện thể dục thể thao dần trở thành thói quen hàng ngày của đông đảo người dân. Số lượng người tập thể dục thể thao thường xuyên và số hộ gia đình tham gia tập luyện thể thao ngày càng tăng. Năm 2011, số người tập luyện thể dục thể dục thể thao thường xuyên là 27%, năm 2020 số người tập luyện thể dục thể thao là 38,5%, tăng 11,5 so với năm 2010. Năm 2011, số gia đình tham gia tập luyện thể dục thể thao là 20%, năm 2020 số gia đình tham gia tập luyện thể dục thể thao là 29%, tăng 9% so với năm 2010.Trong các kỳ Đại hội thể dục thể thao, các xã, phường đều đăng ký tổ chức từ 6 đến 10 môn thi đấu, Thành phố luôn tổ chức từ 16 - 18 môn; qua đó đã huy động được đông đảo vận động viên và quần chúng nhân dân tham gia.
 
Hoạt động thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang được phát triển, mở rộng quy mô, chất lượng ngày càng cao. Việc tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao được quan tâm, trở thành hoạt động thường xuyên, đi vào nề nếp và được kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự địa phương.
 
Công tác giáo dục thể chất và rèn luyện thể thao trong các trường học ngày càng phát triển, dần đi vào nề nếp, góp phần rèn luyện sức khỏe cho học sinh, phục vụ hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách học sinh trong nhà trường. Hiện nay, Thành phố đã xây dựng 08 nhà tập đa năng tại các trường học, các trường khác đều có sân bãi tập thể thao đáp ứng được yêu cầu dạy và học thể thao trong nhà trường. Dụng cụ thể thao tại các trường học được đầu tư, đảm bảo tốt công tác dạy, học và luyện tập thể thao trong nhà trường.
 
 
Nhằm bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số, tại các kỳ Đại hội thể dục thể thao Thành phố, của các xã, phường, Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số, các môn thể thao truyền thống như đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ... được đưa vào nội dung thi đấu.
 
Công tác xã hội hóa hoạt động thể thao ngày càng có hiệu quả, tuyên tuyền vận động được các tổ chức, cá nhân quan tâm tài trợ cho hoạt động thể dục thể thao. Một số tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo, sân quần vợt, sân cầu lông, phòng tập bóng bàn, bể tập bơi... tạo điều kiện cho người dân có thêm các điểm tập luyện thể thao.
 
Để phát huy hơn nữa hiệu quả đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng và chính quyền cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa thể dục, thể thao, khuyến khích phát triển thể thao giải trí, kinh doanh dịch vụ thể thao gắn với hoạt động văn hóa, du lịch. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thể dục, thể thao. Huy động mọi nguồn lực trong xã hội để xây dựng các cơ sở tập luyện thể dục, thể thao, quan tâm phát triển thể dục, thể thao ở những vùng còn nhiều khó khăn, nhất là những nơi xa trung tâm thành phố. Tiếp tục thành lập các câu lạc bộ thể thao nhằm thu hút mọi đối tượng tham gia tập luyện.Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Kết hợp những môn thể thao hiện đại với khai thác và gìn giữ, phát triển thể thao dân tộc, truyền thống. Đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thể dục, thể thao của Thành phố trong thời gian tới. Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng tài năng thể dục, thể thao; thường xuyên làm tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tập luyện cho lực lượng vận động viên.
                                     
Hồng Trang

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công