CÔNG TÁC XÂY DỰNG, THỰC HIỆN HƯƠNG ƯỚC, QUY ƯỚC Ở THÀNH PHỐ PLEIKU

Ngày đăng: 06/01/2020, 14:03

Những năm qua, việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước ở thành phố Pleiku đã đạt được nhiều kết quả tích cực, phát huy quy chế dân chủ cơ sở, tác động tích cực đến các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần gìn giữ và phát huy phong tục tập quán tốt đẹp trong cộng đồng dân cư.
 
Thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, nhìn chung công tác xây dựng hương ước, quy ước được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể của thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các hương ước, quy ước được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục theo Quyết định của Thủ tướng từ việc soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đến thảo luận, thông qua và phê duyệt.
 
Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 175/175 thôn, làng, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước và được Ủy ban nhân dân thành phố ra quyết định phê duyệt, đạt 100%.Nội dung của quy ước, hương ước bám sát với tình hình thực tế, tập trung các vấn đề như: an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, việc cưới việc tang, lễ hội, chính sách dân số, xóa đói giảm nghèo. 

Thế hệ trẻ làng Ốp, thành phố Pleiku bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng

Các ban ngành, đoàn thể đã lồng ghép đánh giá việc thực hiện hương ước, quy ước như một tiêu chí để công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa.
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hương ước, quy ước phòng Văn hóa - Thông tin và UBND các xã, phường đều bố trí cán bộ, công chức phụ trách việc tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ phê duyệt hương ước, quy ước. Việc xem xét, đánh giá việc thực hiện hương ước, quy ước được thực hiện hàng năm trong các cuộc họp thôn, làng, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc...
 
Có thể khẳng định, các hương ước, quy ước trên địa bàn thành phố đang có nội dung ngày càng phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, góp phần phát huy truyền thống, phong tục và bản sắc văn hóa của từng thôn, làng, tổ dân phố hỗ trợ đắc lực cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật./.
Hồng Trang - Phòng VHTT

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công