Ngắm thành phố từ xe ngựa

Ngày đăng: 09/11/2015, 00:00

Hình ảnh hai chiếc xe ngựa đều đặn mỗi buổi chiều gập ghềnh gõ nhịp dường như tô điểm cho phố núi Pleilu thêm phần thi vị. Dịch vụ này cũng rất thu hút người dân thành phố với đặc trưng riêng, đi xe ngựa tham quan thành phố cùng phiêu lãng theo nhịp vó ngựa, hít thở không khí trong lành ngắm nhìn phố xá hay người dân hiền hòa phố núi. Giữa những âm thanh xô bồ, nhộn nhịp của phố phường, cảm giác được ngồi trên xe thổi mát tâm hồn, lặng nghe tiếng vó ngựa đều đều, tiếng lục lạc kêu vang làm người ta có cảm giác lâng lâng khó tả, làm cho tâm hồn thư thái, đồng điệu trở về với những yên bình, thanh tao. Đây đã trở thành sản phẩm du lịch khá độc đáo thu hút du khách làm đa dạng thêm loại hình du lịch trên vùng đất cao nguyên nắng gió, một Phố núi Pleiku yên bình, dịu dàng cứ thế hiện ra nguyên vẹn dưới những vòng quay của bánh xe ngựa.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, lượng khách đi xe ngựa lúc nào cũng đông, nhất là vào những tối cuối tuần, lễ tết. Thậm chí nhiều lúc khách phải ngồi chờ khi xe ngựa vừa về đến bến là leo lên giành chỗ liền. “Bến” hiện nay là một khoảng đất trống mặt tiền đường Anh hùng Núp bên cạnh khu vực quảng trường Đại Đoàn Kết. Tầm 5 giờ chiều, những cỗ xe ngựa thu hút không ít sự chú ý của khách đi đường. Có những gia đình chở nhau đi ngang qua thấy lạ, ghé vào đi thử. Giá cho mỗi lượt đi trên xe ngựa từ Quảng trường trung tâm tỉnh đến vòng xoay ngã ba Hoa Lư và ngược lại là 15.000 đồng/người/lượt đối với người lớn và trẻ em là 10.000 đồng/người/lượt. Chuyến đủ 8 người trở lên thì khởi hành, có khi vì chiều khách đợi lâu nên có thể khởi hành lúc ít số lượng khách hơn. Trung bình mỗi đêm một xe ngựa chạy 6 – 7 vòng. Ngoài ra, còn có dịch vụ cho thuê xe đi theo các tuyến riêng trong nội thành thành phố hay cho thuê xe để chụp ảnh cưới theo nhu cầu của khách. Giá cả tùy vào quãng đường gần hay xa, thường từ 200 đến 500 ngàn đồng/chuyến.
Trong mắt của nhiều người, ngựa du lịch là những con ngựa thảnh thơi. Còn người đưa ngựa vào khai thác du lịch là "làm chơi ăn thật". Tuy nhiên, có tìm hiểu về ngựa du lịch mới thấy được hết những yêu cầu khó của nó. Ngựa thồ hàng yêu cầu phải khỏe, dai sức, còn ngựa trong du lịch phải ngoan, sức to, dáng đẹp. Nó phải được thuần hóa rất khó để khỏi nhác trước khách du lịch. Thời gian để thuần hóa một chú ngựa từ hoang dã đến ngoan ngoãn phục vụ khách du lịch phụ thuộc vào bản tính của ngựa, ngựa làm du lịch có lúc buồn, lúc vui. Điểm đặc biệt ở loài vật này là tính đoàn kết.  Ngựa du lịch thường không được đặt tên như ngựa đua hay ngựa thồ hàng, tùy theo màu lông của chúng mà tên gọi cũng được đặt theo. Chọn ngựa để làm du lịch rất khó, đòi hỏi con ngựa phải ngoan hiền và hình dáng đẹp. Khi mua ngựa về phải huấn luyện rất tốn công, phải chăm sóc, phòng bệnh cho ngựa chu đáo. Đặc biệt người điều khiển xe ngựa phải biết xử lý tình huống khi ngựa 'chứng' để làm vui lòng du khách. Chăm sóc loài ngựa phải biết cách nhằm bảo vệ cho chúng tránh được bệnh tật và duy trì được sức kéo. Ngựa là loài khá thông minh, biết nghe lời chủ, tuy nhiên phải thường xuyên chăm sóc, vuốt ve chúng. Do là biểu tượng của sự hùng dũng, oai phong nên ngựa thường được du khách chụp hình, hoặc thử một lần ngồi trên lưng ngựa.
Say mê ngựa từ nhỏ, bác Hai đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề từ khi còn ở Lâm Đồng, từ khi chuyển lên Pleiku sinh sống bác lại gắn bó với nghề lái xe ngựa đem lại niềm vui cho du khách vào mỗi buổi chiều này. Được rong ruổi, được gặp khách bốn phương và có khi làm hướng dẫn viên cho họ là điều thật thú vị trong nghề những người mang niềm vui đến cho mọi người này. Với bác, du lịch bằng ngựa có những cái thú riêng. Không chỉ có được cảm giác chinh phục được con vật uy dũng mà ngắm cảnh phố núi Pleiku bằng xe ngựa lại thú vị hơn nhiều và phù hợp với địa hình đồi dốc nơi đây. Còn bác Trần Đức Lâm, tuy mới vào nghề cách đây không lâu dưới sự dẫn dắt chỉ bảo của bác Hai nhưng cũng rất tâm huyết và muốn gắn bó lâu dài với nghề nếu du khách còn có nhu cầu.
Ngồi trên xe ngựa, lặng im nghe tiếng vó ngựa cùng tiếng lục lạc kêu vang, con người ta bỗng như trở về với những yên ả, mọi nhọc nhằn, lo toan hiển nhiên biến mất. Một nét văn hóa dân dã của đồng quê, nhẹ nhàng mà thanh tao nhưng cũng đầy cảm xúc giữa bao bộn bề thành phố chợt lắng đọng lại một chút thanh bình đến nhẹ.

                                                                                                               Võ Thanh Thảo (Trung tâm VHĐADL)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công