Xu hướng du lịch tiết kiệm của giới trẻ

Ngày đăng: 08/03/2016, 00:00

Làm thế nào để có một chuyến đi thú vị, trải nghiệm nhiều điều tuyệt vời nhưng lại với một chi phí thấp là điều mà các bạn trẻ càng quan tâm ở thời buổi kinh tế khó khăn hiện tại. Du lịch không nhất thiết là khi bạn phải có rất nhiều tiền, thong thả về thời gian hay có một kế hoạch đã quá chi tiết, mà bạn vẫn có thể khám phá và tận hưởng những điểm đến hấp dẫn với một khoản chi phí có giới hạn trong hành trình của mình. Xu hướng du lịch tiết kiệm đang dần lên ngôi và trở thành xu hướng du lịch nổi bật trong vài năm gần đây được lựa chọn và ưu tiên hàng đầu.
Đã từ lâu cụm từ du lịch tiết kiệm đã không còn trở nên quá xa lạ đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá, thử thách bản thân với những điểm đến không chỉ dừng lại ở trong nước mà kể cả các nước khác trong khu vực Đông Nam Á và các vùng lân cận. Là lựa chọn lý tưởng để tự do thưởng ngoạn thế giới dành cho các bạn trẻ năng động, các gia đình bận rộn không nhiều thời gian tìm kiếm khách sạn, vé bay và muốn linh động thời gian để cùng người thân tận hưởng chuyến đi, những cặp đôi muốn kết hợp du ngoạn và thưởng thức khoảng thời gian riêng tư, các doanh nhân trong chuyến đi công tác hay du lịch kết hợp thăm người thân… Đây được coi là một trào lưu mới mẻ, tiết kiệm, thoát khỏi sự gò bó và cố định của các chương trình tour có sẵn.
Nhiều công ty lữ hành cũng đã nhận định du lịch tiết kiệm là xu hướng của  du khách, thì đến nay, tiết kiệm gần như là tiêu chí đầu tiên cho một chuyến đi du lịch. Nhu cầu du lịch thư giãn, nghỉ ngơi của con người thì không ngừng tăng lên, dẫn đến lựa chọn tất yếu là tiết kiệm khi du lịch, là sự lựa chọn thông minh của du khách hiện nay. Du lịch tiết kiệm không đồng nghĩa với du lịch giá rẻ. Người tiêu dùng ngày nay luôn có sự so sánh giá cả trước mỗi sản phẩm nhưng họ không quên đặt yếu tố chất lượng bên cạnh. Bạn có thể lựa chọn các tour du lịch ngắn ngày và trong nước để tiết kiệm chi tiêu. Gần đây, các công ty lữ hành thường chào khách bằng các tour 2 - 3 ngày thay vì kéo dài cả tuần như trước. Một trong những tour du lịch được nhiều du khách lựa chọn là Hà Nội - Mộc Châu, TP HCM - Phan Thiết, Nha Trang – Đà Lạt, đảo Phú Quốc, Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ, du lịch Tát mương bắt cá miền Tây…
Hình thức du lịch homestay gần đây cũng rất được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng không chỉ bởi sự độc đáo, gần gũi mà giá mềm hơn. Nhiều người lại muốn tự tổ chức chuyến đi từ đặt vé, đặt phòng đến chỗ ăn chơi, nhờ đó dư ra một khoản tiền kha khá, điển hình là những chuyến phượt của các bạn sinh viên. Việc tìm đến địa danh có vẻ đẹp nguyên sơ thay vì những khu du lịch nổi tiếng cũng là cách để bạn không vung tay quá trán. Biển Lăng Cô, đảo Lý Sơn, thị trấn Bắc Hà… với nhiều người không thua kém Mỹ Khê, Phú Quốc, Sa Pa nhưng chi phí lại có phần rẻ hơn. Thói quen tìm hiểu kỹ các thông tin về điểm đến, thời gian, lưu trú cũng như các chia sẻ trên cộng đồng mạng đã dần được hình thành, giúp bạn tránh khỏi những khoản chi không đáng có.
Nắm bắt được nhu cầu này, các hãng hàng không đã liên tục cho ra các dịch vụ bay với cước phí thấp cho các bạn trẻ thêm nhiều lựa chọn. Nếu kỳ nghỉ của bạn khá ngắn ngày thì có thể bay cùng AirAsia đến các nước Đông Nam Á: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Mianma, Campuchia…mà các chuyến bay là có sẵn hàng tuần, thậm chí là hàng ngày và bạn có thể bay bất cứ lúc nào. Còn nếu thời gian không phải là vấn đề lớn của bạn thì đâu đó xa hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Úc… Các công ty lữ hành cũng không ngừng mở rộng khai thác tối đa loại hình Free & Easy trọn gói khách sạn và vé máy bay với giá ưu đãi linh hoạt, tiện lợi đến những thiên đường du lịch hấp dẫn, nổi bật là các tour Châu ÂuChâu Mỹ... Với loại hình du lịch này, du khách không chỉ hoàn toàn yên tâm về phương tiện đi lại và nơi lưu trú cung cấp mà còn tiết kiệm được các chi phí ăn uống và tham quan do không phải tham gia chương trình du lịch đã được thiết kế sẵn, tự do chọn lựa những dịch vụ và điểm đến yêu thích cho riêng mình.

                                                                                                                 Võ Thanh Thảo (Trung tâm VHĐADL)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công