Mênh mông Biển Hồ chè…

Ngày đăng: 30/10/2015, 00:00

Trong số các trải nghiệm tuyệt vời nên thử khi du lịch đến với mảnh đất cao nguyên Gia Lai vốn dĩ được biết đến với các lễ hội văn hóa bản địa, với hương thơm hoa cà phê đặc trưng, với mùa hoa dã quỳ khoe sắc dưới ánh mặt trời thì phải nói là trải nghiệm được ngắm những luống chè xanh mướt trải dài ngày càng hấp dẫn và níu chân du khách. Những đồi chè bát ngát, các luống chè uốn lượn mềm mại đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận, làm mê mẩn bao trái tim các tay săn ảnh và dân du lịch tìm đến thưởng ngoạn.


Ở Gia Lai, ngoài những cây trồng công nghiệp như cao su, cà-phê, tiêu đã nổi danh thì cây chè cũng phần nào khẳng định được vị thế với 2 thương hiệu chè Biển Hồ và chè Bầu Cạn từ những năm 20 của thế kỷ XIX. Cây chè ở Gia Lai có một hương vị riêng biệt không lẫn vào đâu được. Nếu như chè ở phía Bắc như Thái Nguyên, Cao Bằng có hương, vị như thanh, dịu, ngọt... thì cây chè ở Biển Hồ có vị chát đặc trưng do các yếu tố về khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất này. Ngày xưa, đồi chè Biển Hồ chỉ là chốn đi về của nhà nông, nay lại trở thành điểm đến được du khách ưu ái rất nhiều trong danh sách các điểm du lịch khi đến ở phố núi Pleiku, Gia Lai. Đôi khi du khách lưu lại đây chỉ để được một lần lội trong đồi chè tươi tốt, chỉ để cảm nhận thực thụ hương trà từ lúc còn xanh đọt trên cây, như người yêu đồng ruộng, thích đắm mình trong hương mạ non hay lúa mới.
 

 
Đồn điền chè ở Pleiku đã xuất hiện khá lâu, ước tính khoảng những năm 1919 – 1920, người Pháp đã khai khẩn vùng đất ở phía Bắc của cao nguyên Pleiku. Nằm cách TP.Pleiku về phía Bắc chừng 10 km, nằm trên địa phận huyện Chư Pah, Biển Hồ chè là sự kết hợp giữa hồ nước thủy lợi và nương chè bạt ngàn với những búp chè non xanh mơn mởn, hoa chè với sắc trắng tinh khôi của một mùa thu hoạch mới. Du khách đến đây tham quan không phải chỉ vì say hương chè mà còn vì cảnh đẹp. Dẫn vào những đồn điền chè xanh là hai bên hàng thông lá kim phủ rợp kín, như vẫy tay chào. Từ trên đường phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi cảm giác màu xanh tươi của chè trải dài khắp các sườn đồi. Đến nơi bạn có thể dựng xe ở bên những con đường nhỏ rồi đi bộ vào sâu bên trong để ngắm cảnh và tận hưởng một không gian trong lành với làn gió nhè nhẹ mang theo hương thơm thoang thoảng của lá chè.
 

 
Cái thú của việc tham quan đồi chè, là cảm giác mênh mang giữa đồi núi đất trời, bởi thực sự đồi chè ngó trước nhìn sau gần nhất trong tầm tay lẫn xa nhất ở cuối tầm nhìn, cũng chỉ có một màu xanh đặc trưng. Ấy vậy mà, rất nhiều du khách, lại yêu thích cái cảm giác ấy, cảm giác lạ thường mới mẻ từ bước chân len lỏi trong hàng chè, đến từng ngón tay chạm những búp chè nhẹ nhàng lạnh mát, như chạm vào dải lụa mềm đang tung bay giữa trời. Cũng nhờ tình yêu của du khách yêu mến nét đặc trưng của sắc xanh Biển Hồ chè mà ngày nay, nơi này đã trở thành những cái tên được nhắc đến nhiều với tâm tình thật trìu mến trong các tour du lịch khám phá vùng đất cao nguyên lộng gió.
Bức tranh thiên nhiên càng tươi đẹp hơn bởi sự xuất hiện của con người lao động. Những đôi tay thạo nghề ngày ngày vun trồng, chăm bón. Con người và thiên nhiên hòa hợp, bức tranh lao động chính là điểm nhấn trên bạt ngàn màu xanh màu mỡ, không thể không khiến ai đó phải mê mẩn đắm chìm trong bức tranh nền nã tuyệt vời ấy. Mênh mông những nương chè, thấp thoáng người dân đi thu hoạch, điểm những nét sắc màu giữa màu xanh bao phủ. Vào mùa thu hoạch, nhìn những bàn tay khéo léo của người trồng chè ngắt những ngọn chè xanh mơn mởn mới thấy rằng thu hoạch thủ công bởi chính bàn tay con người lại là một nét đẹp văn hóa truyền thống, gần gũi với chính sản phẩm do mình ấp ủ trồng từng ngày. Tôi đến với đồi chè vào lúc người dân đang thu hoạch, hình ảnh gây ấn tượng với tôi là những nụ cười rạng rỡ, tay thoăn thoắt, nói cười rôm rả giữa những nương chè. Thân thiện tiếp chuyện khi chúng tôi đến hỏi thăm về công việc, về cuộc sống đằng sau những nương chè của họ và vui vẻ lưu lại những tấm hình kỷ niệm mà có đi đến với nơi nào khác chúng tôi cũng không thể nào quên…
Đồi chè này là điểm đến ưa thích của những người yêu thích chụp ảnh.  Sau khi chụp ảnh với toàn cảnh đồi chè, du khách cũng nên chịu khó đi sâu vào phía trong để tìm được những góc máy độc, lạ. Trong thời gian vừa qua rất nhiều cặp đôi cũng tìm đến với Biển Hồ chè để chụp hình cưới, lưu lại những kỷ niệm bên những nương chè.
Bao năm đã đi qua, những mùa vụ chè được trồng rồi thu hoạch, chứa đựng bao yêu thương của con người nơi đây gắn bó với mảnh đất này. Hãy đến để sống chậm lại một chút, lưu lại kỷ niệm đẹp giữa mênh mông Biển Hồ chè ngập tràn nhựa sống, sự phiền muộn, ưu tư bạn sẽ thả gió mang đi bay biến để trải hồn mình thụ hưởng sức sống căng tràn của từng lá chè xanh. Nếu bạn chưa từng đi tour du lịch đến vùng đất cao nguyên đất đỏ bazan thì hãy thử một lần đến Pleiku nhé. Đến để thưởng thức hương vị, hình ảnh, thiên nhiên đặc trưng của phố núi.
 
Võ Thanh Thảo (Trung tâm VH,ĐA&DL)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công