Sân chơi cho những người yêu lan

Ngày đăng: 25/05/2017, 00:00

Câu lạc bộ hoa lan Gia Lai ra đời sau  một thời gian dài ấp ủ, chờ đợi là niềm phấn khởi và hân hoan của rất nhiều những người yêu và chơi hoa lan cả chuyên nghiệp và nghiệp dư trên địa bàn thành phố. Lần đầu tiên những người yêu thích hoa  lan ở phố núi sẽ có nơi sinh hoạt chung để thưởng thức thú chơi tao nhã với loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang, quý phái được mệnh danh là “Nữ hoàng của các loài hoa” này. Câu lạc bộ quy tụ hơn 30 thành viên, họ đều là những người yêu thích trồng, chăm sóc và thưởng ngoạn hoa lan, đặc biệt là lan rừng.

   Câu lạc bộ tạo một sân chơi lành mạnh, là nơi hội tụ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc, nhân giống và tôn tạo các loại hoa lan cho người yêu lan trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong buổi ra mắt ban chủ nhiệm câu lạc bộ Hoa Lan Gia Lai tổ chức triễn lãm trưng bày hoa lan với mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh hoa lan Gia Lai và những người yêu hoa lan Gia Lai đến bạn bè, các câu lạc bộ, các hội, nhóm hoa lan trong cả nước. Bên cạnh việc trưng bày, câu lạc bộ hoa lan có tổ chức một cuộc thi bình chọn tác phẩm hoa lan đẹp do các nhà vườn, những người yêu lan chăm sóc và vun trồng nhằm tạo một sân chơi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa những người yêu lan, đồng thời cũng là dịp tôn vinh những nghệ nhân, những người có đôi bàn tay và con mắt thẩm mỹ trong chăm sóc và nuôi trồng phong lan trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
 



   Tham gia trong đợt triễn lãm là một số nhà vườn trên địa bàn thành phố Pleiku, đó là: Hoa Lan Ty Ty, Vườn Lan Xiêm Nguyễn, Lan Rừng Gia Lai, Vườn lan Lê Anh - Kỳ Bắc, Vườn Lan Ngọc Khánh, Vườn Lan Hiếu Hồng, Vườn Lan Long Nguyễn… Cùng với gian trưng bày những giò phong đẹp nhất của các thành viên câu lạc bộ Hoa Lan Gia Lai. Anh Nguyễn Thế Bắc – Vườn lan Kỳ Bắc, Lê Anh; chủ nhân giò lan giả hạc đạt giải nhất của hội thi chia sẻ: “ Để có được một giò lan đẹp phải mất ít nhất 3 năm chăm sóc, nuôi dưỡng, một ngày dành 15 phút định kỳ tưới nước, phun phân bón cho cây và điều đặc biệt nhất là phải thật sự dành trọn trái tim cho chúng như một tình yêu chân thành vậy.”  Anh say mê phân tích  vài chậu lan đẹp, độc, lạ của vườn mình dù được trả giá cao nhưng anh không nỡ bán mà chỉ giữ lại để “khoe” với bạn bè mà thôi.
   Theo xu hướng chung của những người yêu lan hiện nay chuộng và ưa thích lan rừng hơn những giò lan ngoại như trước kia bởi lan rừng dễ chăm sóc và cho hoa thường xuyên hơn. Tuy vậy hiện nay giá thành lan rừng lại khá cao, phải kể đến một số loại phổ biến và được săn lùng nhiều nhất trong giới chơi lan như: Lan trầm, Giả hạc, Thủy tiên, Đuôi chồn… nở rộ từ tháng 3 đến hết tháng 5 hằng năm. Ngoài ra Nghinh xuân, Chuỗi ngọc, Trúc phật bà, Đùi gà… nở vào dịp gần tết, riêng vào tháng 8 chỉ có Hoàng hạc nở hoa và đây là thời điểm hoa lan ít nở rộ nhất.  Các thành viên trong hội lan cho biết để chọn được một giò lan ưng ý và lâu dài nên đến các nhà vườn để được tư vấn cách chơi, chăm sóc, giá thể, dáng, thế, phân bón cho lan. Các anh không hề “dấu nghề” mà luôn phổ biến, chia sẻ với những trái tim đồng điệu dành tình yêu và tâm huyết cho những giò lan như chính đứa con tinh thần của mình vậy.
   Chia sẻ kinh nghiệm tại buổi ra mắt câu lạc bộ, nghệ nhân trồng lan với hơn 20 năm trồng và chăm sóc hoa lan ông Hồ Lực – Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa lan Gia Lai cho biết: “Việc thành lập Câu lạc bộ hoa lan không nằm ngoài mục đích chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng, chăm sóc và thưởng ngoạn nét quyến rũ của các loài hoa lan cho những người với tình yêu thật sự dành cho chúng  bởi tựu trung lại hoa lan mang trong mình ý nghĩa về tình yêu cao cả, trong sáng, vẻ đẹp cao quý mang đến niềm tin về một tương lai tươi sáng, thanh bình. Nơi nào hoa phong lan xuất hiện, nơi đó trở thành tâm điểm chú ý của mọi người vì vẻ đẹp, sự tinh tế và hương thơm nồng nàn như hấp thu tinh túy của đất trời”. Ông cho biết sẽ cùng các thành viên trong câu lạc bộ tổ chức các hội thi. Mỗi cuộc thi, mọi người mang theo một chậu lan đẹp để khoe và các thành viên bình luận, đánh giá, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa lan qua đó nâng cao tay nghề, thẩm mỹ tìm ra những chậu lan mang giá trị cao về kinh tế và thẩm mỹ cho mọi người cùng tham quan thưởng ngoạn.
   Chắc chắn Câu lạc bộ hoa lan ra đời sẽ hoạt động có hiệu quả lâu dài về cả chất và lượng, góp phần làm đẹp thêm nền văn hóa tinh thần cho người dân phố núi.

Võ Thanh Thảo (Trung tâm VHĐADL)


Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công