Một ngày với Ialy…

Ngày đăng: 08/06/2016, 00:00

Tôi đến với thủy điện Ialy vào một buổi sáng nắng hồng, trời đẹp, đây không phải là lần đầu đến tham quan thủy điện nhưng trong tôi vẫn vẹn nguyên một cảm xúc như ngày đầu đặt chân đến, quá hùng vĩ, bao la rộng lớn giữa một không gian núi rừng. Ta như cảm nhận được cái hữu hạn của mình trong cái vô hạn của trời đất, thán phục với ý chí và lòng chinh phục thiên nhiên của con người. Hướng dẫn đoàn tham quan chúng tôi là anh Khắc Bộ - Phụ trách bộ phận du lịch và chị Thu Hiền – Thuyết minh viên chính của thủy điện.
 

Cảm giác mệt mỏi trên đường không có cơ hội tồn tại lâu bởi vẻ đẹp nơi đây làm chúng tôi bừng tỉnh và dấy lên một cảm giác thích thú với công trình thủy điện hơn một nửa được xây dựng ngầm trong lòng núi. Thủy điện Ialy thuộc xã Ialy, huyện Chưpah là một trong 6 công trình thủy điện xây dựng trên sông Sê San. Trên dòng sông Sê San mênh mông hùng vĩ đang ngày đêm cuộn chảy Ialy là niềm kiêu hãnh, tự hào của vùng đất đỏ Bazan đầy nắng gió… Trước khi thủy điện Ialy được khởi công xây dựng thì nơi đây là con thác đẹp ầm ào cuộn chảy trắng xóa làm say đắm lòng người du khách phương xa, giờ đây con đập kì vĩ được xây lên chặn ngang dòng con thác hùng vĩ tạo nên một lòng hồ 64km2 chứa nước cho thủy điện.
Đã từ lâu, Công ty Thủy điện Ialy đã kết hợp sản xuất với dịch vụ du lịch, tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, giúp du khách hiểu thêm về vùng đất Tây Nguyên  ấm áp tình người này. Từ cổng đi vào là những hàng thông thẳng tắp reo vui giữa núi rừng như đón chào đến với Ialy. Có lẽ không nơi đâu sự hòa quyện giữa con người và tự nhiên lại đẹp như nơi đây. Giữa một không gian rộng lớn, núi non trùng trùng, lớp lớp bao lấy một dòng sông, những âm thanh xào xạc của rừng, lao xao của gió, rì rào của nước hòa quyện với nhau nhẹ nhàng, dịu ngọt để ta như cảm nhận được cái thư thái, thanh bình của thiên nhiên đất trời, quên đi những xô bồ, hối hả của cuộc sống hiện đại.
Đi bộ  hơn 300m vào con đường hầm to, rộng và sạch sẽ với lung linh ánh đèn như một cung điện ngầm tôi thật sự thấy ngỡ ngàng khâm phục tinh thần và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân cùng xây dựng nhà máy này. Cả đoàn vừa tranh thủ nghe hướng dẫn vừa chụp lại những hình ảnh kỉ niệm đẹp. Với riêng tôi, tôi thích vào trong lòng núi nghe những kỹ sư, công nhân nói chút ít về công việc của mình. Hình ảnh những người thợ mặc áo màu vàng truyền thống như những con ong vàng cần mẫn đang chui sâu xuống lòng đất đưa điện thắp sáng muôn nơi theo tôi trong suốt cuộc hành trình.
Con đường đi lên đập dâng, cửa nhận nước cách nhà máy khoảng 8km. Đập dâng được thiết kế hình vòng cung như muốn giữ lại hình dáng thác Ialy huyền thoại ngày xưa. Đứng trên đập phóng tầm mắt về thượng nguồn, thả hồn theo làn nước trong xanh, bạn sẽ thấy mảnh đất Tây Nguyên này như còn quá nhiều bí ẩn chưa được khám phá. Gần cửa nhận nước là Đài tưởng niệm hình bát giác tọa lạc trên đỉnh đồi cao, trang trọng và uy nghiêm, nơi tri ân 32 cán bộ, công nhân đã hy sinh trong 10 năm  xây dựng công trình.
Ô tô lăn bánh chậm rãi trên con đường sạch đẹp. Cảnh tượng hai bên đập thật hùng vĩ, trước mắt chúng tôi con sông thật dịu dàng, hiền hòa. Nó nhẹ nhàng, mềm mại êm ả chảy men theo những quả núi bên cạnh con đập hùng vĩ tạo nên vẻ đẹp nên thơ cho khung cảnh nơi đây. Cuốn theo câu chuyện của cô hướng dẫn viên có giọng nói êm nhẹ, truyền cảm chỉ vài phút di chuyển, đoàn chúng tôi đã có mặt tại canô để xuôi dòng Ialy. Dù đi vào mùa hè rất nắng nóng, nhưng chỉ sau vài phút lênh đênh trên mặt hồ là không khí đã mát rượi. Mặt hồ lăn tăn gợn sóng cho ta cảm giác thích thú, lâng lâng khi được ngắm thiên nhiên, mây trời, sông nước…
Lòng hồ bao la trong vắt vào mùa khô và mênh mang con sóng nối đuôi vỗ bờ trong những tháng mùa mưa. Đi thuyền trên dòng Sê San từ hạ lưu công trình thủy điện Yaly, thuyền sẽ đưa du khách bồng bềnh sông nước, ngoạn cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Dọc bờ Sê San, tùy theo mùa mà du khách có thể ngắm mai rừng, phong lan, lộc vừng... khoe sắc. Tiếp tục hải trình, du khách có thể dừng chân ở thác nước tuôn đổ trắng xóa, ẩn mình giữa thảm rừng già nguyên sơ hay ghé lại những lán nhỏ ven sông, khám phá cuộc sống của người dân đánh cá. Nếu đúng lúc, bạn sẽ mua được những đặc sản của sông Sê San như: cá lăng, cá anh vũ, cá phá... còn tươi rói với giá bình dân.
Với lợi thế là hồ nước có cảnh quan đẹp, gần đường giao thông, có thể tạo tour du lịch sinh thái phục vụ tham quan hồ, du lịch dã ngoại, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng… Đến với Ialy, giữa mênh mông trời nước lòng bạn sẽ bình yên giữa nguyên sơ núi rừng.

 Võ Thanh Thảo (Trung tâm VHĐADL)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công