Sắc trắng đồi hoa cà phê

Ngày đăng: 08/03/2017, 00:00

Gia Lai được biết đến với vùng đất đỏ bazan, có lẽ điều kiện thổ nhưỡng và thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây một vùng trời hoa trắng bạt ngàn trên những con đường, những quả đồi. Không vàng rực rỡ như cúc quỳ khoe sắc trong nắng, hoa cà phê tinh khôi trắng ngần bung tỏa khắp đất trời, mùi thơm ngọt ngào khi ta đặt chân đến đồi hoa. Từ trên cao nhìn xuống những đồi hoa trắng muốt như cánh đồng tuyết vùng nhiệt đới. Cánh hoa chúm chím rồi nở bung như chùm tuyết, lại mang nét của hoa cúc bạch. Trên những nẻo đường có hoa cà phê chúng ta không khỏi ngạc nhiên bắt gặp những cảnh chụp hình của du khách tung tỏa bên sắc hoa.

Ngày nay du khách đến với hình thức du lịch “ phượt”, đến với Gia Lai không chỉ biết đến với rừng thông  Hà Tam ( Đăk Pơ), thác Phú Cường, thác Xung Khoeng, hồ thủy điện Yaly, rừng quốc gia Konkakinh, chùa Minh Thành, nhà Lao  Pleiku, Bảo tàng tỉnh Gia Lai,... và điểm đi không thể thiếu trong hành trình là khám phá những đồi hoa cà phê trắng muốt, đó là niềm tự mãn nguyện hạnh phúc khi kết thúc một chuyến tham quan “ đồi hoa trắng”. Mùa thu hút khách duy nhất trong năm để thưởng ngoạn nằm trong tháng 2 và tháng 3 khi tiết trời đang xuân, mỗi đợt hoa nở kéo dài trong khoảng 7 đến 10 ngày là kết trái, sau đến khoảng tháng 10 thì cho quả chín đỏ. Đó là thành  quả ngọt ngào nhất mà người nông dân mong đợi một mùa vụ bội thu sau bao ngày tháng cắt chồi, cào cỏ, tưới nước bón phân, trộn lẫn những giọt mồ hôi mặn chát cay mắt hòa với nụ cười trên môi đong đầy hạnh phúc. Giá trị của nó được ví như thủ phủ “ hoa kim cương trắng”.  Lúc này chúng ta bắt gặp hình ảnh của những chú ong chăm chỉ lấy mật cho đời. Trong những đặc sản của Gia Lai thì mật ong cà phê thuộc hàng quý, được du khách ưa chuộng bởi vị ngọt thanh cao thơm phức trong lành không độc hại, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Ngày nay cây cà phê giá trị ngày càng được khai thác tuyệt đối. Ngoài giá trị ong lấy mật, bột cà uống là loại thực phẩm không thể thiếu trên thị trường trong nước và thế giới, gốc cây cà phê lâu năm lại thành một món chơi độc lạ riêng biệt vùng Tây Nguyên, qua bàn tay chạm khắc của nghệ nhân đã thành những tác phẩm nghệ thuật.
Trên cả nước đang hướng về lễ hội hoa ban vùng Tây Bắc, thì Tây Nguyên nói chung Gia Lai nói riêng cũng đang tận hưởng lôi cuốn khách tham quan bằng sắc hoa trắng cà phê ngát hương.

Nhíp Vũ ( Bảo tàng tỉnh)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công