Thành phố Pleiku đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình

Ngày đăng: 27/04/2015, 00:00

Xây dựng gia đình “Hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và phát triển bền vững” là mục tiêu được Đảng, Nhà nước, các tầng lớp xã hội quan tâm. Bởi gia đình chính là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách; bảo tồn, phát huy những văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện thành phố có trên 54.000 hộ gia đình trong đó số hộ gia đình người kinh là 48.009 hộ, số hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số là 6.221 hộ. Xác định vai trò quan trọng của gia đình, những năm qua cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị, ban ngành của thành phố đã và đang quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về gia đình thông qua việc đẩy mạnh các phong trào như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”; phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”….  đã góp phần từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình với tiêu chí “Hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và phát triển bền vững”, tỷ lệ gia đình đạt danh hiêu văn hóa hàng năm đều tăng lên. Năm 2014 có 45.543/48.236 hộ đạt tỷ lệ 94,4%, tăng 0,4% so với năm 2013.
Tuy nhiên nhận thức của số ít bộ phận dân cư trong cộng đồng về xây dựng gia đình văn hóa vẫn còn một số hạn chế. Hành vi bạo lực gia đình đang có chiều hướng gia tăng. Để công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình đạt hiệu quả cao trong những năm tiếp theo, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể chính trị của thành phố, UBND các xã phường cần thực hiện tốt các giải pháp về đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, quyền và nghĩa vụ của các thành viên gia đình; Tuyên truyền truyền thống tốt đẹp của con người, gia đình Việt Nam; kiến thức, kỹ năng về hôn nhân gia đình và xây dựng gia đình văn hóa; kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật trong hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình và các nội dung khác có liên quan; Phối hợp tổ chức tuyên truyền đến toàn thể công chức, nhân dân và Đoàn, Hội viên, nhân dân biết, thực hiện; tích cực tham gia cùng địa phương trong việc xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; Nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực gia đình vào các mô hình câu lạc bộ hiện có bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tiếp tục nhân rộng, hỗ trợ và duy trì hoạt động các địa chỉ tin cậy cộng đồng về phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương; Đối với các nạn nhân bị bạo lực gia đình, khi sự việc không thể giải quyết trong nội bộ gia đình thì nên đưa ra cộng đồng để các cơ quan nhà nước bảo vệ và giúp đỡ.
            Bạo lực gia đình là một vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Tuy nhiên với quyết tâm, phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, ban ngành từ thành phố đến thôn, làng… sẽ góp phần chuyển biến nhận thức người dân và thành công bước đầu trong việc thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình./.  
   An Nhơn (VHTT)

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công