Ấn tượng ngày Hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III

Ngày đăng: 17/04/2024, 16:28

Trong 3 ngày 12/4 - 14/4/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức ngày Hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III, năm 2024, với sự tham gia của gần 800 nghệ nhân đến từ 7 dân tộc Bahnar, Jrai, Tày, Mường, Mông, Thái, Kinh, đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai. Ngày Hội đã mang đến những sắc màu độc đáo, với nhiều chương trình văn hóa đặc sắc.
 
Không chỉ có cồng chiêng, nhạc cụ tre nứa, phục dựng nghi lễ của người Bahnar, Jrai, ngày Hội còn có hát chèo, hát then và đàn tính; tạc tượng, dệt vải, trình diễn trang phục dân tộc, cà kheo nghệ thuật, trình diễn chỉnh chiêng, múa sạp, thi giã gạo… Ngoài ra, tham gia ngày Hội năm nay huyện Chư Prông có thêm gian trưng bày cổ vật của nhà sưu tập Nguyễn Văn Hưng, giới thiệu một số cổ vật đồ trang sức và đồ sinh hoạt của người Jrai và sưu tập đồ đá khai quật tại các điểm khảo cổ học tại Gia Lai.
 
Cũng trong dịp này, tại khu trưng bày “Thiên đường Tây Nguyên” tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, du khách còn được chiêm ngưỡng triển lãm ảnh “Di sản văn hóa”, triển lãm trưng bày gần 40 hình ảnh giới thiệu các di tích, danh lam thắng cảnh, các di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh đã được xếp hạng và tôn vinh.
 
Đến với ngày Hội, người dân và du khách đã được trải nghiệm và tìm hiểu nhiều nghi lễ, lễ hội của các dân tộc Bahnar, Jrai phục dựng, tái hiện như lễ mừng lúa mới, đâm trâu, bỏ mả, cúng giọt nước, cúng nhà mới… Cô Trần Thị Nga, du khách đến từ Hà Nội cho hay: Tôi rất may mắn khi đến Pleiku đúng vào dịp lễ hội này. Tôi rất ấn tượng với phần phục dựng các nghi lễ truyền thống của người Jrai, Bahnar và những gian hàng đặc sản địa phương như: cà phê, mật ong...
 
Khi tiếng cồng chiêng vang lên, vòng xoang nối dài cũng là lúc du khách hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của cư dân bản địa. Các hoạt động tại ngày Hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III tạo nên một ngày hội ấn tượng, thu hút đông đảo khách đến tham quan, thưởng thức./.
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH NGÀY HỘI VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC TỈNH GIA LAI LẦN THỨ III
 
 
Đoàn nghệ nhân huyện Kông Chro phục dựng lễ hội bỏ mả
 
 
Nghệ nhân huyện Đak Pơ đang cán bông, se sợi
 
 
Tiết mục nhảy sạp của đoàn nghệ nhân huyện Chư Prông
 
 
Trưng bày cổ vật của nhà sưu tập Nguyễn Văn Hưng, huyện Chư Prông
 
Trình diễn đi cà kheo của đoàn nghệ nhân huyện Kông Chro
 
 
Tiết mục trình diễn trang phục dân tộc
 
 
Thi giã gạo
 
 
Đông đảo nhân dân đến tham gia ngày hội
 
Tin và ảnh: Khoa Thi

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công