Thành phố Pleiku: kết quả sau 02 năm thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Ngày đăng: 15/12/2023, 16:01

Ngày 24/11/2021, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được tổ chức. Tại Hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu kết luận chỉ đạo rất quan trọng với 06 nhiệm vụ và 04 giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới.
Thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội Nghị Văn hoá toàn quốc, với tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến. UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai công tác văn hóa, văn nghệ gắn với việc triển khai các hoạt động, phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị qua đó cổ vũ, động viên cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường việc quản lý các hoạt động văn hóa, văn nghệ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Các lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát triển; hoạt động tại các đền chùa, các cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn thành phố từng bước đi vào nề nếp.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân luôn được quan tâm và triển khai thực hiện thường xuyên trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu giúp Nhân dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và toàn thể Nhân dân về quy hoạch phát triển ngành văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội; góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
 
Thành phố tăng cường tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thông tin, thể dục, thể thao để phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn và đời sống văn hóa tinh thần của Nhân¬¬ dân. Trong năm 2022, 2023 phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố phối hợp biểu diễn 35 chương trình Văn hóa, văn nghệ; phối hợp tổ chức 22 giải thể dục – thể thao. Trong đó có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tiêu biểu như: Phối hợp Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San tổ chức thành công chương trình nghệ thuật chào mừng xuân mới năm 2022, 2023 tại khu vực đường Anh Hùng Núp, thành phố Pleiku; tổ chức liên hoan cồng chiêng và hát dân ca thanh thiếu niên dân tộc thiểu số; tổ chức liên hoan tiếng hát “Hoa phượng đỏ” năm 2022; tổ chức giải truyền thống Việt dã KpăKlơng thành phố Pleiku và Marathon gây quỹ “Áo ấm cho em”; tổ chức ngày Hội Quảng bá và kết nối du lịch thành phố Pleiku và các thành phố ở Tây Nguyên năm 2023 tại thành phố Tuy Hòa; tổ chức ngày Hội Văn hóa - Du lịch thành phố Pleiku năm 2023 và Giải chạy bộ “Gia Lai City trail 2023 - Giấc mơ đại ngàn”,..

Tại các thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đều có điểm sinh hoạt cộng đồng; phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ quần chúng hoạt động tốt, có 100% hộ gia đình ở khu dân cư có phương tiện nghe nhìn, 80% hộ gia đình có mạng Internet. 175/175 thôn, làng, tổ dân phố thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng. Các hộ gia đình và khu dân cư luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; bảo đảm thuần phong mỹ tục, từng khu dân cư đã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và sinh hoạt cộng đồng, Nhân dân đã phối hợp với các ngành chức năng bắt giữ và xử lý nghiêm nhiều vụ buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy, các chất gây nghiện, các ấn phẩm thuộc loại cấm lưu hành.
Trên địa bàn Thành phố hiện có 06 Di tích lịch sử, văn hóa đã xếp hạng; trong đó có 02 di tích cấp Quốc gia (Di tích Thắng cảnh Biển Hồ, Nhà lao Pleiku), 04 di tích cấp tỉnh (Di tích đền tưởng niệm mộ liệt sĩ Hội Phú; Di tích Khu 9 xã Gào; Di tích Địa điểm đón thư Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku năm 1946, Di tích Quảng trường Đại đoàn kết). Thành phố đã tiến hành đầu tư các dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, công tác xã hội hóa trong bảo tồn di tích đã thu hút được sự đóng góp cả về vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Trên địa bàn thành phố Pleiku hiện có nghệ nhân Ksor Hnao tại làng Kép, phường Đống Đa được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể (theo Quyết định số 2533/QĐ-CTN ngày 13/11/2015 của Chủ tịch nước), hằng năm Thành phố tiến hành thăm hỏi Nghệ nhân vào các dịp lễ, tết, tạo điều kiện để Nghệ nhân được hưởng trợ cấp theo Nghị định số 109/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ về việc hỗ trợ đối với nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn.
Thành phố thường xuyên tổ chức giao lưu cồng chiêng, múa xoang cùng du khách tại cộng đồng khu dân cư, tại các hoạt động lễ hội, hội nghị... và tại Quảng trường Đại đoàn kết nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố. Thành lập Đội cồng chiêng và tiến hành tập luyện để phục vụ du khách khi có yêu cầu. Hàng năm, thành phố tổ chức Liên hoan cồng chiêng và hát dân ca cho thanh thiếu niên và học sinh trong dịp hè, Hội thao dân tộc thiểu số, Hội thi văn hóa các dân tộc thiểu số. Thành lập các đoàn vận động viên tham gia Hội thao do tỉnh tổ chức đạt kết quả cao.
Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng kể. Đội ngũ công chức trong quy hoạch bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định; có phẩm chất chính trị vững vàng, được thử thách, rèn luyện qua thực tiễn công tác, trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao. Hằng năm, ngành Văn hóa và Thông tin đã chú ý công tác đánh giá cán bộ trong quy hoạch, xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; bước đầu đã gắn kết quy hoạch cán bộ với các khâu khác trong công tác cán bộ, góp phần từng bước xây dựng đội ngũ công chức ngành Văn hóa và Thông tin đáp ứng yêu cầu của ngành và sự phát triển của thành phố trong thời kỳ mới.
Những thiết chế văn hóa từ cấp thành phố đến cơ sở như Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố, Nhà thi đấu 39 Đinh Tiên Hoàng, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, nhà rông và các sân bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, tennis, hồ bơi… tại các xã, phường đều là nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân trên địa bàn thành phố, thúc đẩy sự phát triển của hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố. Quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh, tiến bộ. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa; các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện, lễ hội của đất nước, địa phương,... Gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao bổ ích, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về hưởng thụ văn hóa, hòa nhập với cộng đồng và bảo vệ bản sắc văn hóa vốn có của địa phương mình. Thường xuyên tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng, liên hoan cồng chiêng, các trò chơi dân gian, các giải thể thao truyền thống trong những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh và của thành phố. Quan tâm xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước cùng với việc ổn định chính trị và phát triển kinh tế. Có những chính sách đãi ngộ đối với những nghệ nhân, nghệ sĩ, những tài năng trẻ trên lĩnh vực văn hóa - thể thao. Tăng cường các hoạt động đối ngoại và ngoại giao văn hóa nhằm lan tỏa hình ảnh đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Pleiku để thu hút du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, đầu tư, kinh doanh vào tỉnh Gia Lai./.
Hồng Trang

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công