Sân chơi hấp dẫn cho phong trào văn hóa-văn nghệ ở cơ sở

Ngày đăng: 16/05/2023, 11:08


Liên hoan “Tiếng hát tuyên truyền viên tỉnh Gia Lai lần thứ I” năm 2023 với chủ đề “Sáng mãi tên Người Hồ Chí Minh” được tổ chức từ ngày 11 đến 12 tháng 5 là sân chơi văn hoá-nghệ thuật ý nghĩa dành cho đội ngũ tuyên truyền viên phục vụ cơ sở.
Sau 02 tranh tài với 3 thể loại: đơn ca, song ca, tam ca, gần 200 tuyên truyền viên đến từ 14 đội Tuyên truyền lưu động các huyện Ia Pa, Ia Grai, Đak Pơ, Đak Đoa, Chư Păh, Mang Yang, Chư Sê, Chư Pưh, Kbang, Phú Thiện, Thị xã Ayun Pa và Thị xã An Khê, Đức Cơ, Krông Pa đã trình bày những tiết mục ấn tượng, xúc động và mang nhiều ý nghĩa đã để lại dư âm tốt trong lòng người dân. Các tác phẩm được chọn tập trung nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, ca ngợi vẻ đẹp của địa phương, tình cảm gia đình… Các tiết mục đến từ các đội tuyên truyền lưu động được đầu tư công phu, bên cạnh những giọng ca đầy nội lực, các tiết mục được phụ hoạ thêm những màn múa được dàn dựng ý nghĩa, đẹp mắt khiến cho phần trình diễn thêm phần sinh động, hấp dẫn. Cùng với những màn múa hấp dẫn là phần lồng ghép trình chiếu những thước phim đặc sắc, ý nghĩa minh hoạ cho tác phẩm được các đội thi chuẩn bị, đa phần là kể về cuộc đời và sự cống hiến của Bác; phô diễn nét đẹp, cảnh vật đất và người Gia Lai.

Các tiết mục tham gia Liên hoan được hấp dẫn người xem.
Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Trưởng ban giám khảo-đánh giá chất lượng cuộc thi: “Các tiết mục tại Liên hoan lần này đã bám sát nội dung, chủ đề Ban Tổ chức đưa ra, nhiều đơn vị sở hữu những giọng hát hay, đầy nội lực có nhiều tiềm năng và kỹ thuật tốt. Đại diện cho những người làm văn hoá, văn nghệ của tỉnh nhà đã có một sân chơi hấp dẫn trong quá trình làm công tác tuyên truyền. Tuy vậy, các tuyên truyền viên chủ yếu sử dụng những ca khúc có sẵn mà không có ca khúc tự biên, tự sáng tác, không tạo ra sự mới lạ. Bên cạnh nhiều đơn vị được đầu tư bài bản thì còn có đơn vị mang tính chất thi sơ sài, tham gia cho có phong trào. Nhìn chung Liên hoan đã diễn ra thành công tốt đẹp, là tiền đề cho những lần tổ chức tiếp theo”.
Trong đêm bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 28 giải thưởng ở các thể loại đơn ca, song ca, tam ca; trong đó có 4 giải A; 5 giải B; 7 giải C và 12 giải khuyến khích. Ở thể loại đơn ca, Ban tổ chức đã trao 2 giải A cho các tiết mục: Từ làng Sen (thí sinh Thanh Diệu, Trung tâm VH-TT và TT huyện Mang Yang); Lửa thiêng dân tộc (Ksor Huân, Trung tâm VH-TT và TT huyện Ia Grai). Ở thể loại song ca, giải A thuộc về ca khúc “Cha và con” (Ksor Huân và Hoàng Phi), Trung tâm VH-TT và TT huyện Ia Grai. Các tuyên truyền viên đến từ Trung tâm VH-TT và TT huyện Đak Đoa xuất sắc đạt giải A thể loại tam ca với tiết mục “Nắng gió cao nguyên” (Y Thêm, Y Tung và A Lễu).

Ông Nguyễn Ngọc Long-Trưởng BTC Liên hoan trao Giấy chứng nhận cho các tiết mục đạt giải
Ngoài ra, qua 02 đêm thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra những tiết mục đặc sắc, ấn tượng và để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả để biểu diễn trong buổi tối bế mạc phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hoá-nghệ thuật cho người dân.
Với phương châm luôn hướng về cơ sở, nhằm phát hiện Bồi dưỡng, những giọng hát hay, có phong cách biểu diễn tốt, để làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Liên hoan được tổ chức là dịp để các đơn vị, địa phương giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật của tỉnh nhà. Ông Nguyễn Ngọc Long-Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San-Trưởng ban tổ chức Liên hoan nhận định: Thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật, công tác tuyên truyền được lồng ghép, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Võ Thanh Thảo – Nhà hát CMNTH Đam San

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công