Hấp dẫn “Phở Nhớ Phố núi”

Ngày đăng: 11/05/2023, 10:53


Phở khô là món ăn du khách nên thử khi có dịp đến với Gia Lai. Đây cũng là món ăn mang thương hiệu, tạo nên nét độc đáo cho ẩm thực tỉnh nhà.
Tại Gia Lai có khá nhiều quán phở khô ngon, phải kể đến là phở Hồng, phở Ngọc Sơn, phở Ngọc Linh, phở Hiệp… là những hàng quán khởi đầu và đã có thương hiệu, được lòng thực khách về chất lượng và cả phong cách phục vụ. Trong đó quán “Phở Nhớ Phố núi” (đường Nguyễn Tất Thành) tuy mở được hơn 2 năm nay nhưng đã có chỗ đứng trên thị trường, có lượng khách ổn định và được thực khách ưa thích bởi thu hút, ấn tượng ngay từ tên gọi của quán, ngoài phở ngon, quán tuy nhỏ nhưng thiết kế, bài trí xinh xắn và phục vụ khá chuyên nghiệp, bài bản.
Từng là một công chức có công việc ổn định, thế nhưng chị Lương Vũ Thảo Nguyên lại rẽ sang một hướng đi mới, thực hiện đam mê, chí hướng và được làm việc mình thích luôn thôi thúc trong chị. Cuối năm 2020, chị mở quán “Phở Nhớ Phố núi” đi theo truyền thống bán phở của gia đình nhiều năm qua. Quán phở của gia đình chị chuyên bán phở Bắc đã gần 30 năm, thế nhưng khi quyết định lập nghiệp theo nghề phở chị lại rẽ hướng sang kinh doanh phở khô, bởi theo chị, có lẽ vì được sinh ra và lớn lên tại vùng đất Gia Lai này nên tình yêu với món ăn đặc trưng của phố núi lớn dần trong chị.

Quán Phở Nhớ Phố núi là địa chỉ ẩm thực hấp dẫn thực khách đến trải nghiệm đặc sản phở khô Gia Lai.
Điểm ấn tượng của quán “Phở Nhớ Phố núi” là bảng hướng dẫn cách ăn phở khô Gia Lai ngon đúng điệu với 3 bước dành cho thực khách. Điều này thể hiện sự tâm huyết, chăm chút và tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất của chủ quán. Đối với người dân địa phương thì không cần tới nhưng với khách du lịch bảng hướng dẫn này khá cần thiết và hợp lý, bởi họ chưa biết cách trộn các nguyên liệu, gia vị lại với nhau để cho ra tô phở khô chuẩn vị.
Phở khô còn có tên gọi khác là phở 2 tô, sở dĩ có tên gọi như vậy vì khi thưởng thức món ăn này, thực khách sẽ được phục vụ 2 tô, một tô bánh phở và một tô nước súp ăn kèm với các gia vị đặc trưng của phố núi (tương đen, tương ớt), rau ăn kèm với phở khô là các loại rau thơm và giá trụng. Chị Thảo Nguyên chia sẻ: Bánh phở được làm từ gạo xay, có sợi nhỏ, săn và mịn, khi trụng nóng sợi phở mềm dai, không bị khô cũng không bị nhão. Trụng bánh phở tưởng chừng đơn giản nhưng phải có bí quyết riêng. Bánh phở trụng phải vừa ăn, dai, không nát, không bị vón cục để thực khách dễ dàng pha chế với tương nâu, xì dầu cho vừa khẩu vị của người dùng. Có 2 loại thông dụng nhất là phở khô bò và phở khô gà. Trong tô phở khô nhất định không thể thiếu thịt heo bằm nhỏ hoặc gà xé sợi và hành khô phi giòn. Tô nước lèo gồm nước ninh gà trong vắt hay thịt bò tái hoặc bò viên tuỳ theo nhu cầu thực khách, trên mặt rắc hành ngò xắt nhỏ, thêm chút tiêu đen, ớt lát xắt mỏng.

Phở 2 tô là món ăn nhất định nên thử khi đến với du lịch Gia Lai
Độ mặn, nhạt sẽ do thực khách tự gia giảm cho phù hợp với khẩu vị. Thưởng thức một miếng phở khô hội tủ đầy đủ vị dai của sợi phở, vị ngọt thơm đậm đà của tương đen, cọng giá trụng giòn giòn, gắp thêm miếng thịt bò tươi ngon, cùng miếng nước lèo ngọt thanh… Lúc đó bạn sẽ biết vì sao món phở 2 tô Gia Lai được Tổ chức kỷ lục châu Á chính thức công nhận và xác lập theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị ẩm thực châu Á” cùng với 12 món ăn đặc sản khác của Việt Nam.
Năm 2022 chị Thảo Nguyên trở thành chủ nhân của giải “Hoa hồi sáng tạo” trong cuộc thi “Đi tìm người nấu phở ngon” được tổ chức ở Nam Định. Trong dịp lễ vừa qua, đại diện cho ẩm thực Gia Lai, quán “Phở Nhớ Phố núi” đã giới thiệu và quảng bá món phở khô Gia Lai trong những ngày diễn ra Lễ hội Văn hoá-Ẩm thực tại Quảng Trị được thực khách đón nhận nhiệt tình và rất ưa thích. Tại sự kiện này, gian hàng phở khô Gia Lai là một trong những địa chỉ ấn tượng và thu hút lượng lớn thực khách đến trải nghiệm, không chỉ một mà còn quay lại nhiều lần. Qua những lần được ghi nhận, khích lệ như thế này càng khẳng định chị Thảo Nguyên đã đi đúng hướng và ngày càng tâm huyết hơn với nghề mình đã chọn. Có thể nói những địa chỉ như “Phở Nhớ Phố núi” là một trong những sứ giả kết nối ẩm thực đặc trưng địa phương với thực khách trên khắp mọi miền.
Chị Thảo Nguyên cho biết, “Phở Nhớ Phố núi” là 1 trong 4 thương hiệu phở tại Gia Lai được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Phở khô Gia Lai” và chị mong rằng không chỉ quán của chị, mà các quán phở trong tỉnh, dù đã được biết đến và đón nhận vẫn nên đăng ký thương hiệu và cùng nhau tăng cường quảng bá, đẩy mạnh và lan toả giá trị của phở khô Gia Lai, món ăn mang hương vị riêng độc đáo của vùng đất cao nguyên vươn xa và nâng tầm hơn nữa trong nền ẩm thực Việt Nam và cả thế giới.
Nhìn từ khía cạnh phát triển du lịch, ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tạo dấu ấn đối với du khách về điểm đến, vì vậy, với thương hiệu Phở 2 tô, ẩm thực Gia Lai đã để lại dấu ấn trong lòng du khách về một món ăn ngon, đậm đà./.
Võ Thanh Thảo – Nhà hát CMNTH Đam San

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công