Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1945 – 21/6/2023)

Ngày đăng: 19/06/2023, 09:05

Qua 98 năm kể từ ngày Báo THANH NIÊN - Tờ báo đầu tiên của Báo chí Cách mạng Việt Nam chính thức phát hành vào ngày 21/6/1925, các cơ quan thông tấn báo chí đã góp phần to lớn vào công cuộc tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân và trong đó có Nhân dân thành phố Pleiku. Báo chí đã góp phần vào việc ổn định xã hội, định hướng dư luận xã hội lành mạnh, thúc đẩy thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Trên địa bàn thành phố Pleiku hiện có 12 văn phòng báo chí, 15 cơ quan báo chí có phóng viên thường trú hoạt động độc lập đăng ký với Sở Thông tin và Truyền thông hoạt động trên địa bàn; 02 cơ quan báo chí địa phương (báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai) và 01 cơ quan có hoạt động báo chí (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố). Các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố đã kịp thời phát hiện những thiếu sót trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ của thành phố nói riêng và của tỉnh nhà nói chung để nhanh chóng khắc phục, sửa chữa xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, cổ vũ và động viên các tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hăng hái lao động sáng tạo xây dựng quê hương.
Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku đã triển khai thông tin, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố; hướng dẫn các đơn vị thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Chủ động theo dõi thông tin đăng tải về ngành, lĩnh vực, địa phương trên báo chí. Khi nhận được thông tin do báo chí phản ánh liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách hoặc văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng về vấn đề báo nêu; các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã chủ động báo cáo UBND thành phố để cung cấp thông tin, phản hồi báo chí. Đồng thời thực hiện tốt việc phối hợp, tạo điều kiện tiếp đón và làm việc với các phóng viên và cung cấp thông tin cho các báo, đài đảm bảo theo quy định của Nhà nước.
Hàng năm, khi tổ chức các sự kiện văn hóa lớn trên địa bàn, thành phố tổ chức gặp mặt phóng viên báo chí như: Kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập đô thị Pleiku (03/12/1929 - 03/12/2019), Lễ công bố thành phố Pleiku là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Gia Lai, Khai trương Trung tâm điều hành Đô thị thông minh,... để cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí đứng chân trên địa bàn thành phố về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, các sự kiện của thành phố, qua đó góp phần tăng cường công tác tuyên truyền trên báo chí để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân biết và phối hợp cùng thành phố Pleiku triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương.
Nhằm động viên và ghi nhận những đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên, cộng tác viên trên địa bàn thành phố Pleiku đã chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố Pleiku, hằng năm, UBND thành phố đều tổ chức Tọa đàm, gặp mặt và chúc mừng các phóng viên, các cơ quan, báo, đài đứng chân trên địa bàn thành phố vào ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Thành phố phối hợp với Báo Gia Lai, Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai để tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố. Năm 2021, phối hợp Báo Gia Lai tổ chức cuộc thi viết “Du lịch Phố núi Pleiku”, năm 2022 cuộc thi “Pleiku - Đất và Người”, năm 2023 cuộc thi viết “Pleiku - Cao nguyên xanh vì sức khỏe” . Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Pleiku đến du khách trong và ngoài nước.

Trải qua 98 năm cống hiến và trưởng thành, sự nghiệp báo chí không ngừng phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Cách mạng của Đảng qua các thời kỳ. Trong thời gian tới, hi vọng các cơ quan thông tấn báo chí, đội ngũ các nhà báo và những người làm công tác báo chí sẽ phát huy những thành quả đạt được tiếp tục có những phản ánh sâu sắc hơn nữa về những mặt làm được và những mặt hạn chế để thành phố có những giải pháp khắc phục kịp thời; để cùng chính quyền thành phố Pleiku tiến bước vững chắc trên hành trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hướng tới xây dựng đô thị thông minh, thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe.
Hồng Trang – Phòng VHTT TP.Pleiku

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công