Ý nghĩa của khay mứt tết đối với người Việt

Ngày đăng: 10/01/2023, 07:57

  Nhắc đến Tết thì bên cạnh trăm hoa đua sắc, bánh chưng, củ kiệu... thì không ai không nhớ đến những món mứt ngọt ngào. Không đơn thuần chỉ là món ăn, mứt Tết của người Việt mang một ý nghĩa rất riêng. Đất trời se lạnh, mứt Tết thơm thơm, ngọt ngào, đậm vị hòa cùng tách trà ấm nóng để tiếp khách đến chơi nhà dịp đầu năm, mứt Tết mang hương vị truyền thống là thức quà thơm ngon mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Khay mứt Tết là một nét đẹp trong văn hoá ẩm thực của Tết cổ truyền dân tộc. Mứt Tết không chỉ là những món ăn chơi, mà ấp ủ trong hương vị thơm ngon dân dã đó là những ý nghĩa tốt lành cho một năm mới với mọi điều viên mãn. Vì thế, cùng với bánh chưng, dưa hấu, mai vàng, khay mứt ngày Tết là một trong những điều không thể thiếu của gia đình Việt. Mứt Tết luôn là thức quà ngọt ngào, đậm vị kết hợp cùng chén trà nóng đầu Xuân, đưa câu chuyện bên bàn tiệc thêm đôi lời hay ý đẹp. Mỗi loại mứt không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn có ý nghĩa riêng . Có thể nhắc đến món mứt sen trần thanh mát với nguyện ước cho năm mới sum họp, đủ đầy. Mứt bí trắng ngần thì cầu mong cho sự phát triển, phồn vinh và sức khỏe tốt lành. Hay món mứt gừng cay cay, ngọt ngọt, vàng ruộm mang theo ước vọng về cuộc sống ấm êm, hạnh phúc. Mứt gừng được ưa thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và vị nồng ấm. Vì thế mứt gừng có ý nghĩa cho một cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc trong năm mới. Hơn nữa, đây là loại mứt rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm ấm người, kích thích tiêu hóa…
Có thể nói, khay mứt của người Việt chứa đựng những nhân sinh quan của cuộc sống. Chính vì thế, trong mỗi gia đình Việt Nam vào dịp Tết không thể thiếu một khay mứt. Nó đã trở thành lẽ hiển nhiên, một nét văn hoá trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Giữa thời đại phát triển như hiện nay, cho dù nhiều nét văn hóa truyền thống bị mai một nhưng khay mứt trên bàn trà đón khách tới chúc Tết vẫn luôn là một thứ không bao giờ thiếu. Cứ mỗi dịp Tết về, nhà nhà lại quây quần cùng nhau, riu riu lửa hồng, tự tay làm mứt, chuẩn bị cho những ngày đầu năm, mọi người mời nhau những vị ngọt mà chính bản thân gửi gắm vào đó, thay cho lời chúc tốt lành nhất.

 

            

Hội thi “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Gia Lai với bánh mứt truyền thống”, năm 2023 (Ảnh: KT)
 Ngày nay, việc chuẩn bị tết đã tiện lợi hơn đáp ứng cho cuộc sống ngày một hối hả. Mọi người không còn tự mình chuẩn bị mứt tết nữa thay vào đó là mua ở các cửa hàng, những món kẹo, bánh sẵn thay cho mứt để mời nhau. Hối hả và tiện lợi khiến chúng ta dần quên đi ý nghĩa của các loại mứt Tết.
Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần thi đua lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Công đoàn viên chức tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thi “Cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động với bánh mứt truyền thống” năm 2023, các sản phẩm tham gia Hội thi làm quà tặng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đón Tết cùng gia đình. Hội thi đã góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mỗi dịp Tết đến, xuân về. Đồng thời củng cố tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong đoàn viên, NLĐ; lưu giữ được hương vị truyền thống từ cha ông xưa./.



                                                                           Khoa Thi – Bảo tàng tỉnh Gia Lai

 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công