NHỮNG LAO ĐỘNG CẦN MẪN LÀM ĐẸP QUẢNG TRƯỜNG ĐẠI ĐOÀN KẾT

Ngày đăng: 20/03/2023, 15:08

Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku được khánh thành ngày 09/12/2012, là một công trình văn hóa trọng điểm của tỉnh. Đến nay, Quảng trường Đại Đoàn Kết không chỉ là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, chính trị, xã hội lớn, mà còn trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, không gian thư giãn của Nhân dân địa phương và du khách thập phương.    
Quảng trường Đại Đoàn Kết nằm trong quần thể các công trình: Bảo tàng cổ vật, Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum (nay thuộc Bảo tàng tỉnh), bao gồm nhiều hạng mục công trình, với tổng diện tích hơn 12 ha; có trên 2.000 cây xanh và 205 ô cỏ. Nhiều loại cây được trồng ở đây như: kơ nia, mai, đào, sứ, trắc bách diệp, tường vi, phượng tím, sao đen, giáng hương, sanh, lộc vừng… Năm 2010, Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng tỉnh Gia Lai 10 cây bàng vuông Trường Sa và năm 2022 một số cây hoa anh đào do Chính phủ Nhật Bản trao tặng cũng được trồng trong khuôn viên Quảng trường.
Đội ngũ lao động vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại Quảng trường hiện có 38 người, chia thành 3 Tổ lao động và 1 Tổ vườn ươm. Công việc thường ngày là bón phân, tưới nước và cắt tỉa cành lá. Cứ ngày nối ngày, lặng lẽ giản đơn vậy nhưng vất vả vô cùng. Thế nhưng, những người lao động vẫn luôn chăm chỉ, tỉ mỉ nhổ từng ngọn cỏ, tỉa từng cành cây. Dù trời mưa hay trời nắng, những người lao động ở đây đều đảm bảo tiến độ công việc được giao một cách tốt nhất; bón phân cho cây trồng, chủ động kiểm tra phòng trừ sâu, bệnh hại và đưa ra các phương án khắc phục cho từng loài cây; nâng cao kỹ thuật cắt sửa cây cảnh, cây thế bảo đảm tính kỹ thuật, mỹ thuật; thực hiện trang trí các bồn, chậu phù hợp với cảnh quan khu vực, trang trí quanh khu vực thường xuyên và vào các dịp lễ, Tết. Cắt tỉa, chống gãy đổ cây, duy trì đúng quy trình chăm sóc sân cỏ, bảo đảm cỏ phát triển xanh tốt, góp phần điều hòa không khí, tạo không gian thoáng mát cho khu vực. Năm 2017, Quảng trường Đại Đoàn Kết (thành phố Pleiku) được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) bình chọn là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Gia Lai.
Đặc biệt, sáng ngày 17/3/2023, tại Hội trường 2/9 (thành phố Pleiku), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đã công bố Quyết định số 637/QĐ-UBND, ngày 25/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Quảng trường Đại Đoàn Kết.     
 

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long trao Bằng xếp hạng cho lãnh đạo Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch cùng Bảo tàng tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Lam Nguyên)


Chị Phạm Thị Thương (Tổ vườn ươm) chia sẻ: Chị đã gắn bó với công việc này hơn 10 năm. Hàng ngày, khi nhìn thấy các cơ quan, đoàn thể đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Bác, Chị cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được góp một phần nhỏ bé của mình làm đẹp cho Quảng trường. Chị sẽ luôn cố gắng làm việc để mỗi du khách khi đến đây có ấn tượng thật tốt đẹp.

 

Tổ lao động vườn ươm chăm sóc hoa (Ảnh: KT)

Để thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao, công nhân viên đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ trong việc chăm sóc cây xanh như hệ thống tưới nước tự động, sử dụng máy cắt cành trên cao để cho lao động thực hiện nhiệm vụ thuận tiện và an toàn, bảo đảm giữ gìn, tôn tạo cây hoa, cây cảnh, tìm ra những giải pháp duy trì cảnh quan xung quanh khu vực, bảo đảm luôn xanh, sạch, đẹp.
 
Cắt tỉa cành, tạo hình cho cây xanh (Ảnh: KT)

Chị Huỳnh Thị Kim Tiếp (lao động) chia sẻ: Công việc quét dọn, vệ sinh là công việc đặc thù. Bất kể ngày nắng, ngày mưa hay những ngày lễ, Tết, các chị phải đảm bảo khuôn viên luôn sạch sẽ. Vào dịp tết Nguyên đán, Tổ vệ sinh của các chị có khi phải làm việc đến 1 đến 2 giờ sáng hôm sau. Vất vả là thế, nhưng các chị luôn hoàn thành tốt công việc của mình, luôn vui và tự hào khi ngày nào cũng được gần gũi bên Bác.
   
Lao động vệ sinh, nhổ cỏ hàng ngày (Ảnh: KT)

Những thảm cỏ xanh mướt, hàng cây xanh rì rào trong gió, không gian trong lành, sạch sẽ, thoáng mát... là những ấn tượng tốt đẹp của du khách khi đến với Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku. Có được kết quả đó là nhờ công sức, sự lao động miệt mài, không quản ngày đêm của những người lao động chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường.
Thường xuyên tới Quảng trường để luyện tập thể dục rèn luyện sức khỏe, anh Đông, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku chia sẻ: Ngày nào tôi cũng đi bộ tập thể dục tại đây. Rất tự hào vì thành phố có Quảng trường khang trang, xanh, sạch đẹp, người dân đến tham gia vui chơi, hoạt động thể dục thể thao đã có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, vẫn còn dẫm lên thảm cỏ, bẻ hoa tươi trang trí. Tôi mong rằng người dân đến đây tham quan, vui chơi, cần có ý thức hơn nữa để góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo vệ cảnh quan của khu vực Quảng trường; Giữ cho Quảng trường luôn xanh, sạch, đẹp, góp phần giữ gìn giá trị của công trình lịch sử văn hóa để Quảng trường luôn là điểm đến không thể thiếu với người dân và du khách khi có dịp đến thành phố Pleiku.
 
Du khách tham quan, vui chơi tại Quảng trường (Ảnh: KT)

Hơn 10 năm qua, việc duy trì, chăm sóc hoa, cây cảnh, cây xanh đã góp phần tôn thêm vẻ đẹp, tính trang nghiêm của quần thể kiến trúc cảnh quan khu vực Quảng trường, người dân có thêm niềm vui vì được tận hưởng không gian văn hóa với không khí trong lành, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

 
Tưới nước, chăm sóc hệ thống cây xanh tại Quảng trường (Ảnh: KT)

Để có một không gian thoáng đãng, trong lành, sạch đẹp, những thảm cỏ xanh mướt, những bông hoa khoe sắc, hoa nở bốn mùa trong năm là nhờ sự lao động cần cù, không quản nắng, mưa của những lao động chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường của Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã tận tâm dệt nên những thảm hoa, tô điểm thêm cảnh quan khu vực Quảng trường ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp, để mỗi ngày dòng người đến tham quan Quảng trường Đại Đoàn Kết được ngắm nhìn những bông hoa, cây cảnh tươi đẹp, tràn đầy sức sống./.
Khoa Thi – Bảo tàng tỉnh Gia Lai


Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công