Kế hoạch triển khai Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến XH trong quá trình xây dựng VBQPPL

Ngày đăng: 01/07/2022, 08:58

KẾ HOẠCH

Triển khai Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”

 

Thực hiện Kế hoạch số 1295/KH-UBND  ngày 17/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, điều kiện và tình hình thực tế, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch xây dựng kế hoạch triển khai Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” (sau đây gọi tắt là Đề án), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, đầy đủ các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1295/KH-UBND  ngày 17/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đơn vị được giao chủ trì xây dựng dự thảo nghị quyết/quyết định của HĐND/UBND tỉnh quy định chi tiết văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi chung là dự thảo chính sách).

2. Yêu cầu

Việc triển khai các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách phải đảm bảo tính chủ động của đơn vị được giao chủ trì soạn thảo dự thảo chính sách; triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung vào các đối tượng là tổ chức, cá nhân, địa bàn chịu tác động trực tiếp, thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo chính sách liên quan đến Ngành.

Quá trình triển khai các hoạt động truyền thông phải tuân thủ các quy định về tiêu chí, thời điểm, yêu cầu của Đề án và bám sát thực tiễn của địa phương.

Các nội dung của kế hoạch phải xác định cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm, nội dung công việc, tiến độ, kết quả, sản phẩm và bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn Ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách

Chủ động tổ chức các hoạt động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp cho công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính sách.

- Đơn vị chủ trì: Thanh tra Sở.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở, các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

- Kết quả: Cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, tài liệu, tin bài truyền thông… được tổ chức, phát hành, đăng tải.

2. Phát huy vai trò chủ động của đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách

Trên cơ sở các quy định của Đề án và các nghị quyết/quyết định ban hành chương trình/kế hoạch/danh mục nghị quyết/quyết định của HĐND/UBND tỉnh quy định chi tiết văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp thời:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm đảm bảo thực hiện thống nhất với quy trình tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND/UBND tỉnh.

- Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội trong quá trình tổ chức hoạt động truyền thông (nếu có) để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dự thảo chính sách.

- Xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách đảm bảo đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để đăng tải lên Trang thông tin điện tử của Sở và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại điểm 5 mục IV Điều 1 Quyết định 407/QĐ-TTg. Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể theo quy định tại điểm 6 mục IV Điều 1 Quyết định 407/QĐ-TTg.

- Đơn vị chủ trì: Thanh tra Sở, Văn phòng Sở, các phòng chuyên môn thuộc Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các đơn vị trực thuộc Sở và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

- Kết quả: Kế hoạch tổ chức truyền thông được ban hành; các hoạt động truyền thông được tổ chức…

3. Công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện

Thanh tra Sở có trách nhiệm tổ chức kiểm tra hoặc lồng ghép kiểm tra kế hoạch truyền thông dự thảo chính sách và việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này trong hoạt động kiểm tra công tác phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm.

Định kỳ hàng năm lồng ghép việc đánh giá kết quả thực hiện Đề án và Kế hoạch này trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm theo quy định; tham mưu công tác sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Đề án và Kế hoạch này theo hướng dẫn của Sở Tư pháp.

- Đơn vị chủ trì: Thanh tra Sở.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở, các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

- Kết quả: Báo cáo hàng năm; báo cáo sơ kết, tổng kết…

          III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Khi được giao nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Đơn vị chủ trì soạn thảo phải xác định phạm vi của dự thảo, nếu thuộc trường hợp là dự thảo chính sách theo các quy định của Đề án thì có trách nhiệm chủ động phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, ban hành kế hoạch truyền thông dự thảo chính sách, dự toán kinh phí để tổ chức hoạt động truyền thông dự thảo chính sách ngay từ bước lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Kinh phí triển khai thực hiện các hoạt động tại Kế hoạch này được ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp quản lý ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

3. Giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với Văn phòng Sở, các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở triển khai, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này.

 

File đính kèm

    47kh.signed.signed.pdf
Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công