Những tour du lịch không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

Ngày đăng: 06/10/2021, 13:53

Những tour du lịch không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

 

          Du lịch Gia Lai đang là điểm đến tạo nên sức hút bởi sự giao hòa giữa thiên nhiên vạn vật, sự cổ xưa hoài niệm một thời giờ trở thành điểm đến ấn tượng hay những câu chuyện truyền đời gắn với giá trị lịch sử trăm năm tại điểm đến mời gọi du khách.

          Vùng danh thắng xung quanh phố núi Pleiku

          “Hương sắc cao nguyên Pleiku” và “Ấn tượng bản sắc Tây Nguyên” là hai tour du lịch đặc trưng hấp dẫn nhất mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Gia Lai, một vùng danh thắng bao quanh phố núi Pleiku ngày càng được nhiều du khách tìm về du ngoạn. Những câu chuyện về vùng đất trăm năm gắn với điểm đến Đôi mắt Pleiku, Biển Hồ - Biển Hồ chè – Chùa cổ Bửu Minh… sẽ kể những câu chuyện truyền thuyết truyền tai bao đời, bức tranh thiên nhiên sinh động được tô điểm bởi đôi bàn tay lao động hằng ngày vun trồng những gốc chè nuôi sống bao thế hệ người dân nơi đây chắc hẳn sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho khách tham quan.

          Những điểm đến nằm trong cung đường tham quan du khách sẽ được ghé thăm trong hành trình như Quảng trường Đại Đoàn Kết, Bảo tàng tỉnh, Di tích Nhà lao Pleiku, chùa Minh Thành, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai… Tiếp nối hành trình khám phá hương sắc cao nguyên là xuôi về Thủy điện Ialy nằm trên dòng Sê San huyền thoại, về thăm làng Kép làng đồng bào dân tộc Jrai còn gìn giữ gần nguyên vẹn giá trị văn hóa bản địa. Mời bạn đến với nơi này, vùng đất đẹp xinh đang hân hoan chào đón.

Điểm cuối trong lại hành trình khám phá là chinh phục Chư Đang Ya, ngọn núi lửa đã tắt từ hàng triệu năm trước, đây là địa điểm tổ chức Lễ hội “Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya” vào tháng 11 hàng năm. Núi lửa Chư Đang Ya không hề có nước và không ai đủ sức chở nước lên đây để tưới, nhưng cây cối nơi đây vẫn xanh tốt cả 4 mùa; màu xanh của những vạt ngô, khoai, dong riềng... rất đời thường, cộng với độ nghiêng độc đáo của triền núi, được ánh sáng mặt trời chiếu rọi ở những góc cạnh khác nhau đã tạo cho Chư Đang Ya sức cuốn hút lạ kỳ. Bởi vì lẽ đó, Khu Du lịch Biển Hồ - Chư Đang Ya, tỉnh Gia Lai đã được bổ sung vào Danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển Khu du lịch quốc gia theo hướng khai thác bền vững, hiệu quả.

Những trải nghiệm thú vị cùng thiên nhiên, núi rừng

          Hành trình “Chinh phục đỉnh Chư Nâm” vào những tháng mùa khô là thử thách mới lạ, đặc sắc dành tặng du khách yêu thích loại hình du lịch trekking, chinh phục núi đồi. Đây cũng là điểm đến thu hút du khách khắp nơi tìm điểm trong thời gian qua. Đứng từ trên đỉnh Chư Nâm nhìn xuống mới thấy được sự hùng vĩ của thiên nhiên, vẻ đẹp của cao nguyên xanh thẳm trải rộng cả một vùng rộng lớn, cánh đồng chia thành những ô vuông nhỏ pha nhiều gam màu đậm nhạt dệt nên một bức tranh yên bình. Xa xa, Biển Hồ trong xanh huyền hoặc giữa non nước mây trời, ngọn núi Chư Đang Ya nhỏ bé cạnh bên ấp ôm, dập dìu. Ở mỗi khoảnh khắc, thời điểm từ đón bình minh cùng những làn sương trắng dưới chân núi cho đến ngắm những ánh mây hồng bao quanh núi đồi khi hoàng hôn đỉnh Chư Nâm vẫn đẹp đến nao lòng. Khó có máy ảnh nào ghi lại hết được những hình ảnh và cảm giác tại nơi này, chỉ có thể lưu trong tiềm thức mỗi người cả cao nguyên xanh lộng gió giữa mênh mang đất trời.

Mang vẻ đẹp hoang sơ với nhiều thác nước nép mình giữa rừng xanh, Gia Lai, miền đất đỏ cao nguyên vẫn còn là điều mới mẽ dành cho du khách mê cảnh đẹp đường rừng, thích khám phá thiên nhiên hoang dã. Đặc biệt những dòng thác ngày đêm cuộn chảy, tràn trề sức sống luôn là một trong những thế mạnh để Gia Lai phát triển loại hình du lịch sinh thái đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách. Mỗi dòng thác sẽ có hành trình chinh phục khác nhau, với nhiều vẻ đẹp khiến lữ khách say mê tìm đến. Tour “Chinh phục thác 50” - thác nước hùng vĩ giữa rừng xanh là trải nghiệm thật sự hấp dẫn nếu bạn có dịp được khám phá.

Nằm trong vùng lõi của khu BTTN Kon Chư Răng thuộc xã Sơn Lang, huyện Kbang thác 50 mang vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết với độ cao khoảng 54 mét, quanh năm nước chảy trắng xóa, là thác nước tuyệt đẹp giữa khu rừng nguyên sinh hùng vĩ. Cường độ nước chảy siết, mạnh, lượng nước nhiều, chảy theo chiều thẳng đứng đón ánh nắng và sự kết hợp cùng bọt nước tạo sương mù và cầu vồng lung linh huyền hoặc chốn rừng xanh. Có thể nói đây là thác vừa cao, vừa rộng và là một trong những thác đẹp nhất Tây Nguyên hiện nay. Hành trình chinh phục khu rừng nguyên sinh để đến với dòng thác mang nét đẹp thần tiên giữa đại ngàn chắc chắn là trải nghiệm không thể nào quên của những tín đồ đam mê thiên nhiên hùng vĩ giữa cao nguyên.

“Mùa lễ hội trên cao nguyên”…

Trên những ngả đường đổ về những tỉnh Tây Nguyên vào dịp gần cuối năm là màu vàng rực của những khóm hoa dã quỳ hai bên đường chạy dài tít tắp. Thảm hoa cứ thế mê hoặc những người lữ khách phương xa, khiến họ bâng khuâng, xao xuyến trước vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng. Hoa dã quỳ không quá rực rỡ nhưng mang nét đẹp thanh khiết nhất và đắm say gọi mời. Nếu một lần được ngắm nhìn những vạt hoa quỳ lung linh trong nắng trên các ngả đường đến với núi Chư Đang Ya (huyện Chư Pah) vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến cuối năm sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng lữ khách phương xa. Đây cũng chính là thời điểm đẹp nhất vùng đất cao nguyên mời gọi du khách đến thăm, tour “Mùa lễ hội trên cao nguyên”.

Những chùm hoa muồng vàng rực chói chang giữa nắng hanh vàng là hình ảnh thi vị và yên bình đến lạ trên khắp các ngả đường phố núi độ cuối năm. Dưới ánh nắng nghiêng chao, sắc hoa muồng vàng mê hoặc lòng người. Đồi chè Bàu Cạn đẹp đến nao lòng khi nổi bật trên nền màu xanh ngút ngàn của những cây chè, là màu vàng rực rỡ của hoa muồng vàng, loài hoa dại khoe sắc trên khắp triền đồi để rồi Lễ hội hoa muồng vàng được tổ chức tại đây vào tháng 10 hàng năm là điểm đến ấn tượng trong cung đường tham quan của du khách. Thời điểm này Phiên chợ của khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) được diễn ra sẽ tạo thêm sức hấp dẫn trong hành trình khám phá “Mùa lễ hội trên cao nguyên” Gia Lai.

Du lịch Gia Lai còn hấp dẫn bởi những điệu xoang nhịp nhàng của bao chàng trai cô gái miền sơn cước, các lễ hội bản địa truyền thống ngàn đời cha ông truyền lại hay đơn giản hơn là chiếc khung dệt cùng sợi chỉ màu, có thể là bay bổng chiêng ngân, là hội làng đang vào mùa, là nụ cười bên mái nhà rông hay nhịp nhàng giã gạo bên hiên nhà cũng khiến du khách xốn xang, để rồi muốn đến, cảm nhận từ những điều giản đơn, thi vị nhất từ làng. Trong quá trình phát triển, khai thác bền vững tài nguyên du lịch phải luôn gắn với phát huy các giá trị văn hóa bản địa, bảo vệ môi trường, cảnh quan để du khách  cảm nhận hết được nét đẹp của con người ở vùng đất đó. Bên cạnh, phải có sự tham gia của người dân địa phương trong việc bảo tồn và gìn giữ các giá trị di sản văn hóa, khai thác những câu chuyện văn hóa, lịch sử của vùng đất, từ đó hình thành các tuyến du lịch chuyên đề hấp dẫn du khách tham quan. Hy vọng du lịch Gia Lai còn nhiều điều mới lạ được khai phá cùng nét ẩm thực bản địa đặc trưng sẽ tạo thêm sản phẩm riêng gắn với lịch sử trăm năm vùng đất Bắc Tây Nguyên hoang sơ, diệu kì.

         

                                                Võ Thanh Thảo

 

 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công