Giúp Kon Brung trở thành điểm sáng giữa đại ngàn

Ngày đăng: 20/04/2021, 14:09

Nhờ thực hiện việc phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách làng trọng điểm về an ninh chính trị, kinh tế-xã hội trên địa bàn. Làng Kon Brung (xã A Yun) đã từng bước chuyển mình. Từ một ngôi làng nghèo (năm 2015, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12 triệu đồng/người/năm), đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 32 triệu đồng/người/năm. Giờ đây Kon Brung đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội của của huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.
 
Các cơ quan, đơn vị ký Bản cam kết, giao ước thi đua giúp dân làng Kon Brung,
xã A Yun, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Chí Vinh.
 
    Những ngày cuối tháng 3 này, khi mặt trời vừa xuống núi là lúc thanh niên trong làng Kon Brung kéo nhau về Nhà sinh hoạt cộng đồng. Lũ con gái xúm xít quần quần, áo áo, trang điểm sao cho thật đẹp rồi dập dìu theo điệu công chiêng múa cho thật đều, thật đẹp. Còn đám đàn ông, con trai thì chuẩn bị đạo cụ, luyệt tập đánh cồng chiêng sao cho thật hay để tham gia chương trình văn nghệ trong buổi kết nghĩa và ký kết giao ước thi đua giữa Bộ đội huyện, Cựu chiến binh huyện, cán bộ Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cùng với lãnh đạo xã giúp cho dân làng mình biết cách làm ăn thoát nghèo, diễn ra vào trung tuần cuối tháng 3 này. Nên dân làng ai cũng vui mừng ra mặt.
 
Làng Kon Brung, có 313 hộ/1.567 khẩu, dân làng sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, lao động vẫn còn mang nặng tập quán sản xuất lạc hậu, dựa vào thiên nhiên là chính; cả làng có 132 em học cấp I, 16 em học cấp II. Cuộc sống của dân làng còn gặp nhiều khó khăn, vì thế mà hộ nghèo trong làng chiếm đa số. Để giúp dân làng thoát nghèo, Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang đã có Quyết định phân công Ban Chỉ huy quân sự huyện phụ trách làng trọng điểm về an ninh chính trị và yếu về hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực như: Trao tặng 2 con bò giống; kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ trên 1.000.000 xuất quà; làm sân bê tông trường học, hội trường làng; tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn người dân tham gia các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế... Đến nay số hộ nghèo của làng giảm chỉ còn 11 hộ, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 32 triệu đồng/người/năm. Có lẽ niềm vui của dân làng đã được ông Brôl- làng Kon Brung (xã A Yun, huyện Mang Yang) đại diện phát biểu trong buổi ký kết giữa Ban Chỉ huy quân sự huyện, Hội Cựu chiến binh huyện, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh phối hợp với Đảng ủy xã và hệ thống chính trị của làng Kon Brung giúp bà con mình làm ăn, ông cho biết: “Dân làng Kon Brung chúng tôi rất phấn khởi, ứng cái bụng lắm, tôi cũng vậy. Cảm ơn bộ đội và cán bộ xã đã giúp bà con mình biết làm ăn, có cái nhà để ở, để đựng cái lúa, cái củ mỳ, bắp ngô để giành tới màu sau không sợ đói, sợ rét nữa. Bà con xin hứa sẽ cố gắng sinh sống và làm ăn cho thoát nghèo bền vững”.
 
Ông Trịnh Thanh Dũng-Chủ tịch UBND xã A Yun cho biết: “Nhìn lại nhiệm kỳ 2015-2020, Huyên đội là đơn vị phụ trách đã để lại những dấu ấn đậm nét ở từng đường làng, ngõ xóm, đến tận sân bê tông của các công trình dân sinh; kể cả có sự thay đổi trong đời sống, đó là các hủ tục lạc hậu đã giảm hẳn; nhờ sự tận tình của bộ đội tuyên truyền, giúp đỡ dân làng nhận thức bà con ngày càng được nâng lên trong trong việc chăm lo phát triển kinh tế hộ gia đình”.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Chỉ huy quân sự huyện (đơn vị chủ trì), Hội Cựu chiến binh huyện, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã phối hợp với Đảng ủy xã và hệ thống chính trị của làng Kon Brung tiến hành khảo sát, nắm bắt thực trạng tình hình của làng và xây dựng dự thảo Bản cam kết, giao ước thi đua thực hiện trong 5 năm (giai đoạn 2020 - 2025) với 5 nhiệm vụ về an ninh chính trị, an ninh nông thôn; kinh tế-đời sống; văn hóa-xã hội; định canh, định cư và củng cố kiện toàn hệ thống chính trị. Các đơn vị sẽ thông nhất và ký kết thực thực hiện những việc cụ thể như: Giúp đỡ quần chúng ưu tú để kết nạp vào đảng mỗi năm 1 đồng chí; mỗi năm xây 1 căn nhà tỉnh nghĩa; giúp 4 hộ gia đình chăm sóc 4 con bò giống và 07 con dê giống sinh sản (khi sinh con xong gia đình sẽ được bò, dê con và mẹ sẽ luân phiên giao cho gia đình khác chăm sóc để lấy con); khoan giếng nước sinh hoạt, xây dựng kết cấu hạ tầng; hỗ trợ cho làng một số loại giống, cây trồng, vật nuôi có phù hợp với tình hình địa bàn, nhằm sản xuất có hiệu quả kinh tế.
 
Đảng ủy, Ban CHQS huyện Mang Yang, tặng quà cho dân làng Kon Brung trong đêm ký kết. Ảnh: Huy Bắc.
 
Là đơn vị kết nghĩa đồng hành cùng cuộc sống của bà con nơi đây ông Phạm Văn Minh- Chủ tịch Hội CCB huyện chia sẻ: “Với phương châm “trên dưới cùng lo, cùng làm”, chúng tôi sẽ chỉ đạo Hội CCB xã hướng dẫn, xây dựng Hội CCB của làng thực sự trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt chuyên đề của Hội CCB huyện đó là: 2 xóa - 3 giúp - 3 mô hình, tập trung vào 2 xóa đó là xóa nghèo và xóa nhà dột nát”.
 
Phát huy thế mạnh của từng đơn vị để giúp bà con, ví như đơn vị Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có thế mạnh về nuôi, trồng, chúng tôi đã thống nhất giao cho đơn vị này phụ trách giúp bà con về cung cấp tài liệu, tư vấn, hướng dẫn về khuyến nông, khuyến lâm về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, loại giống, vật nuôi vật nuôi có hiệu qua kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng như cà phê, ca cao, bời lời, chuối, dê, bò,... “Đối với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, chúng tôi sẽ rà soát gia đình hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp nhân công lao động bằng khoản kinh phí tự cân đối của đơn vị và kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân. Cùng với đó, cơ quan sẽ động viên cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang tiếp tục phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, xem bà con dân làng như người thân của mình để quan tâm, chăm sóc, chia sẻ phần nào khó khăn, cố gắng vươn lên thoát nghèo bền vững”, Trung tá Đặng Quốc Văn- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện Mang Yang, cho biết.
 
Trong Bản cam kết đã ký, ngoài mục tiêu, nhiệm vụ thể của 3 đơn vị thì vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của xã, làng Kon Brung cũng được phát huy cao độ đó là: Phối hợp chặt chẽ với đơn vị kết nghĩa, cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về đời sống, sản xuất và tình hình an ninh chính trị của làng cho đơn vị kết nghĩa biết để phối hợp xây dựng những giải pháp hỗ trợ đạt hiệu quả; Hàng quý, đơn vị kết nghĩa và hệ thống chính trị của làng thực hiện chế độ báo cáo theo định kỳ, 6 tháng 1 lần, tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng những mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới...
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của lực lượng vũ trang trong đồng hành chia sẻ với những khó khăn của bà con, cùng với quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững của dân làng nơi đây sẽ là động lực giúp Kon Brung ngày càng vững mạnh về chính trị, kinh tế, văn hóa và đời sống xã hội, trở thành điểm sáng giữa đại ngàn!

Huy Bắc 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công