Thêm một Nghệ nhân Ưu túvừa ra đi

Ngày đăng: 04/03/2021, 08:26

Nghệ nhân người Jrai Rơ Châm Uek ở làng Mrông Ngó 4, xã Ia Ka, huyện Chư Păh vừa ra đi ở tuổi 95. Ông có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của địa phương.
 

NNƯT Rơ Châm Uek. Ảnh GLO
 
Tối 26/2, tôi nhận được cuộc gọi của anh Rơ Châm Thuân, công chức văn hoá- xã hội, xã Ia Ka báo tin ông Rơ Châm Uek vừa mới mất. Anh Thuân cho biết: Gia đình nghệ nhân sẽ tổ chức đưa tang luôn vào sáng sớm ngày mai, nên anh chị em ở xa có muốn thăm viếng cũng không kịp.
 
Sinh ra và lớn lên tại làngMrông Ngó 4, ngay từ nhỏ Rơ Châm Uek thường theo cha mẹ tới các đám tang, lễ ăn trâu, cúng lúa mới...của làng. Từ đó, Uek thích rồi đam mê việc đánh cồng chiêng từ lúc nào không biết.
 
Năm 20 tuổi, ông bắt đầu học đánh chiêng từ cha của mình. Khi đã thành thạo, ông tham gia vào đội chiêng của làng, xã thường xuyên tham gia các hội thi, hội diễn từ cấp huyện đến tỉnh tổ chức. Cũng trong thời gian này, ông tự mày mò học cách chỉnh chiêng. Từ năm 1995, ông  là người chỉnh chiêng cho  làng mình và các cộng đồng lân cận. Nhờ tài năng nổi bật, Rơ Châm Uek đã nhiều lần được mời tham gia biểu diễn cồng chiêng, chỉnh chiêng tại tỉnh Gia Lai và thủ đô Hà Nội.
 
Năm 2007, ông tham dự “Gặp gỡ nghệ nhân chỉnh chiêng các tỉnh Tây Nguyên lần thứ I” tại Gia Lai, do Viện Văn hoá – Thông tin tổ chức.
 
Năm 2012, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tặng Giấy khen cho ông vì đã có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn di sản văn hoá của dân tộc Jrai.
 
Ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của ông cho văn hoá truyền thống của tỉnh nhà, năm 2015, ông đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú ở loại hình Nghệ thuật trình diễn dân gian (chỉnh chiêng và trình diễn cồng chiêng).
 
Tiếc thay, giờ đây, ông đã theo chân nghệ nhân Rơ Châm Hmut (người làng bên cạnh) về với thế giới atâu.
 
Cũng cần nói thêm rằng, sau 2 đợt xét tặng năm 2015 và 2018, toàn tỉnh có 23 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Tuy thế, đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 16 người. Gần 10 NNƯT(Đak Đoa, Kbang, Kông Chro mỗi huyện 1 người, Chư Păh và Đak Pơ mỗi huyện 2 người) do tuổi cao sức yếu đã vĩnh viễn ra đi. Đây là sự mất mát lớn đối với văn hoá truyền thống của địa phương nói riêng, tỉnh nhà nói chung.
 
Trước đó, ngày 21/01/2021, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 137/SVHTTDL-QLDSVH về việc quan tâm chăm sóc, thăm viếng các nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hoá, gửi Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố đề nghị phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện việc chăm sóc, thăm viếng khi các nghệ nhân ốm đau, qua đời; đề nghị các địa phương tham khảo Nghị định số 109/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ về việc hỗ trợ đối với nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn,nhằm động viên, quan tâm, thăm hỏi các nghệ nhân kịp thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể của địa phương.
 
 Nguyễn Hoa -phòng QLDSVH

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công