Trường THCS DTNT huyện Chư Sê phối hợp với Thư viện tỉnh và Trung tâm Văn hóa huyện tổ chức sự kiện tuyên truyền sách 2020

Ngày đăng: 28/09/2020, 08:45

Tiếp tục thực hiện kế hoạch phối hợp số 54/KHPH-SVHTTDL-SGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2019  giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện năm 2020. Căn cứ vào thực tiễn xây dựng các điểm đọc sách lưu động ở các trường học, UBND xã phường, thị trấn của mạng lưới thư viện công cộng trong toàn tỉnh.
 
 
 

Thực hiện công tác từ đầu năm 2020, vừa qua Thư viện tỉnh đã phối hợp với Trung tâm văn hóa Chư Sê và Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú(THCSDTNT ) huyện. Xe ô tô Thư viện lưu động đã kết hợp với Thư viện Trường tổ chức buổi tuyên truyền giới thiệu sách trong khuôn khổ cấp trường học, nhằm tiếp lửa nguồn tri thức cho các em học sinh. Đây là cơ hội để các em học sinh dân tộc nội trú được tiếp cận những đầu sách mới và mục đích chính là khơi dậy văn hóa đọc tiếp tục được phát huy, sau một thời gian dài vì dịch bệnh COVID.

Với hình thức lồng ghép giới thiệu sách và sân khấu hóa các tiết mục, các em học sinh đã đem đến cho các bạn những nhận định sâu sắc về việc đọc sách, như: Trình chiếu những video có sự tác động mạnh trong việc đọc sách hàng ngày, thời gian sử dụng các ứng dụng mạng xã hội lúc rảnh rỗi, tại sao chúng ta lại không đọc sách? Sách đem đến một nguồn tri thức vô cùng dồi dào, là tinh hoa văn hóa nhân loại. Những nghiên cứu cho thấy hầu hết những người thành công trên thế giới đều dành thời gian nhất định trong ngày cho việc đọc sách và việc làm này được họ duy trì ngay từ khi còn rất trẻ... Nếu như các em thấy đọc sách là vô ích thì hôm nay, Thư viện sẽ chia sẻ cho các em thấy những lợi ích tuyệt vời khi tìm đến sách, những câu Vè về sách được cán bộ Thư viện trường sáng tác tạo hưng phấn, khuyến khích các em đọc sách, hoạt cảnh tự biên tự diễn của các học sinh dân tộc thiểu số...Tất cả những thông điệp được truyền tải bằng hình ảnh, âm thanh một cách sống động và dễ hiểu từ các em học sinh, đã làm nên thành công cho một sự kiện ý nghĩa của Trường. Đặc biệt trong chương trình, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã tổ chức giới thiệu cuốn sách “không gia đình” của nhà văn Hector Malot do bạn Siu Hlai lớp 9A (là một học sinh cũng có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi cha mẹ từ rất nhỏ), mục đích của các thầy cô và cán bộ Thư viện của Trường muốn truyền cảm hứng đến cho các em học sinh, mong muốn các bạn nhỏ luôn vươn lên trong học tập để trở thành con người có ích cho xã hội thông qua sách và con người thực tế. Chương trình đã thu hút hơn 200 cán bộ giáo viên, đại biểu và học sinh của Trường tham gia tích cực và đạt hiệu quả đáng kể.
 
 
 

Trong công tác thường xuyên kết nối trao đổi với cơ sở cấp huyện, xã để thực hiện tốt sự phối hợp trong tổ chức phục vụ, kể cả hình thức kết hợp với các hoạt động khác (ngoài việc đọc sách) đã tạo ra một môi trường thư viện thân thiện, đa dạng về mọi mặt. Các tủ sách và phòng đọc sách hiện có đều tổ chức theo mô hình liên kết, từ tỉnh đến cơ sở tạo nên sự kết nối hiệu quả cao trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát động các phong trào học tập suốt đời trong hệ thống thư viện công cộng và các Thư viện trường học.

Trường THCS DTNT huyện Chư Sê được biết là một cơ sở rất quan tâm đến công tác phát triển văn hóa đọc từ 02 năm trở lại đây. Thư viện Trường được đầu tư vật chất trang thiết bị phục vụ việc đọc sách báo, học tập, giải trí cho các em học sinh đầy đủ và khang trang. Tổng vốn tài liệu hiện có 6.847 bản, trong đó sách giáo khoa 2.738 bản, sách văn hóa dân tộc 1.477 bản, sách nghiệp vụ 100 bản, sách tham khảo 537 bản và truyện cho học sinh là 2.000 bản. Kinh phí bổ sung được trích từ công tác chi thường xuyên của trường. Đối với sách học tập cho học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số luôn đảm bảo mỗi em 01 bộ/năm (không như những năm trước, 02-03 em/bộ). Cán bộ Thư viện có chuyên môn nghiệp vụ, ngoài ra còn xây dựng kế hoạch, lịch phục vụ cụ thể hàng quý, có hợp đồng phối hợp với Thư viện Huyện, cứ 02 tháng luân chuyển sách một lần, nhằm tăng đầu sách phong phú để phục vụ cho học sinh học tập và giải trí. Hàng năm phối hợp với Thư viện huyện, ngoài việc mượn sách còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngày hội đọc sách...Bằng nhiều hình thức sinh động, Thư viện Trường THCS DTNT Chư Sê đã xây dựng các mô hình “Thư viện xanh; Thư viện thân thiện; Thư viện ngoài trời...” công tác Thư viện được phát huy hiệu quả và thiết thực, nâng cao mức  hưởng thụ văn hóa cho học sinh, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, phát triển tư duy cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.
 
 
 
Qua những hoạt động phối hợp giữa Thư viện Trường THCS DTNT huyện Chư Sê, Trung tâm Văn hóa huyện và Thư viện Tỉnh Gia Lai đã tạo nên mối liên kết khá hiệu quả và thành công trong công tác phục vụ bạn đọc ở cơ sở. Có thể thấy Thư viện công cộng chứa đựng nguồn tài liệu địa chí quý giá và đa dạng dưới mọi định dạng dữ liệu kể cả dữ liệu điện tử. Giúp bạn đọc có nhiều thông tin trong lĩnh vực nghiên cứu, học tập, giải trí. Trong khi đó, Thư viện trường học là trung tâm của các hoạt động trí tuệ và xã hội của trường, tập trung cả giáo viên và học sinh các lứa tuổi khác nhau. Việc phối hợp giữa Thư viện công cộng và Thư viện Trường học có thể được xem như một công tác thiết yếu để phát triển tri thức, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và học tập cho thế hệ trẻ, là nhiệm vụ quan trọng hướng đến phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng một cách hiệu quả và tích cực nhất. Với công tác phối hợp giữa Thư viện công cộng và Thư viện Trường học có thể là những việc làm thiết thực, cần thiết và mở ra một hướng đi khả quan cho tương lai.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Thế Phiệt - Thư viện tỉnh Gia Lai 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công