Liên hoan cồng chiêng và hát dân ca thanh thiếu niên học sinh hè thành phố Pleiku năm 2016

Ngày đăng: 12/08/2016, 00:00

Hòa chung với không khí cả nước thi đua lập thành tích hướng đến kỷ niệm 71 năm ngày cách mạng tháng 8 và quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 02/9, chào mừng thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ (2016-2021), sáng ngày 5/8/2016, Ban chỉ đạo hè thành phố tổ chức Liên hoan cồng chiêng và hát dân ca thanh thiếu niên học sinh hè năm 2016.
 

Tham gia liên hoan cồng chiêng và hát dân ca lần này có hơn 100 nghệ nhân của 5 đoàn đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố Pleiku Các nghệ nhân đã mang đến Liên hoan những bài Hòa tấu cồng chiêng và hát dân ca truyền thống đặc sắc như: Hòa tấu cồng chiêng Cúng nhà rông, Mừng nhà rông, Mừng lúa mới, lễ pơ thi,  lễ đâm trâu…Hát dân ca với bài Ru em, em đẹp như hoa Pơ Lang, Cùng bạn lên nương, Gặt lúa đông xuân… Đa phần các tiết mục đều có sự kết hợp nhuần nhuyễn với những điệu múa nhịp nhàng, uyển chuyển, tái hiện lại được nhiều nghi thức, nghi lễ quan trọng của đồng bào các tộc người thiểu số. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng mang đến cho Liên hoan nhiều nét đặc sắc, mới lạ. Chính điều đó đã tạo nên sự độc đáo cho Liên hoan. 
 



Đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Phó giám đốc Trung tâm VHTT-TT thành phố  Pleiku – Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Liên hoan cồng chiêng và hát dân ca thanh thiếu niên học sinh hè là một hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên. Liên hoan là dịp để các em thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số có dịp được gặp gỡ, giao lưu và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, đồng thời phát huy được bản sắc văn hóa các dân tộc. Bên cạnh đó tôn vinh giá trị của di sản, chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo tồn các giá trị văn hoá giữa các xã phường trên địa bàn thành phố.
Thông qua Liên hoan cồng chiêng và hát dân ca thanh thiếu niên học sinh hè năm 2016 nhằm duy trì, phát huy và bảo tồn nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc của thành phố Pleiku. Tạo điều kiện cho các em thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số thể hiện tài năng, bản sắc riêng, làm nền tảng để thành phố Pleiku duy trì, bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thiết thực cho các em, tạo khí vui tươi, phấn khởi trong dịp hè, đồng thời nâng cao trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục và quản lý các em học sinh trong dịp hè.
 


Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 02 giải A, 02 giải B, 02 giải C và 03 giải khuyến khích cho hai thể loại Hát dân ca và Cồng chiêng. Giải A của phần thi Hát dân ca đã được trao cho tiết mục: Cùng bạn lên nương –của đơn vị Phường Yên Đỗ. Ở nội dung hòa tấu cồng chiêng, Ban tổ chức đã trao giải A cho tiết mục Hòa tấu cồng chiêng Lễ Pơ thi của đơn vị Phường Thắng Lợi. Về giải toàn đoàn, Nhất toàn đoàn thuộc về các nghệ nhân phường Yên Đỗ và giải nhì thuộc về các nghệ nhân phường Thắng Lợi, các nghệ nhân xã Chư Á đạt giải ba và giải khuyến khích được trao cho các nghệ nhân xã Ia Kênh.
                                     
Thúy Hằng - Phòng VHTT Tp.Pleiku

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công