LIÊN HIỆP THƯ VIỆN NAM TRUNG BỘ VÀ TÂY NGUYÊN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI LẦN THỨ VI NHIỆM KỲ 2020 - 2022

Ngày đăng: 01/07/2020, 18:56

Ngày 26/06/2020 vừa qua, tại Thư viện tỉnh Khánh Hòa, thành phố biển Nha Trang. Liên hiệp Thư viện Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2022.
 
 
 
Tham dự Đại hội có bà Vũ Dương Thuý Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện; ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; bà Kiều Thúy Nga - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; Lãnh đạo Sở văn hóa - Thể thao tỉnh Khánh Hòa; Công ty cổ phần giải pháp thiết bị Sao Mai; Công ty cổ phần Net Plus; Nhà xuất bản Trẻ; các ông/bà Giám đốc, nguyên Giám đốc các Thư viện trong Liên hiệp Thư viện; Lãnh đạo các thư viện tỉnh cùng với sự có mặt của trên 80 cán bộ thư viện đến từ thư viện 10 tỉnh thuộc Liên hiệp Thư viện Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
 
Đại hội đã nghe Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của Liên hiệp Thư viện nhiệm kỳ 2018 - 2020 phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2022. Đại hội cũng đã thảo luận, trình bày 4 tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thư viện. Ngoài ra, Công ty Cổ phần giải pháp thiết bị Sao Mai và Công ty Netplus cũng trình bày, giới thiệu, chia sẻ đến Đại hội về phần mềm phát triển Thư viện, phục vụ bạn đọc trong thời đại công nghệ số.
 
 
 
Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ V (2018-2020) nhìn lại những kết quả trong nhiệm kỳ vừa qua, hệ thống thư viện các tỉnh, thành phố trong Liên hiệp Thư viện Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã thực hiện tốt sự chỉ đạo của Vụ Thư viện - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh, bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ, công tác phục vụ bạn đọc, công tác tuyên truyền giới thiệu sách, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Các thư viện trong Liên hiệp đã bổ sung hơn 193 nghìn bản sách và trên 50 nghìn báo, tạp chí các loại; phục vụ gần 3 triệu lượt bạn đọc; luân chuyển gần 4 triệu lượt sách. Hiện nay đã có 10/10 thư viện có website nhằm kết nối với bạn đọc. Phần lớn các thư viện đã triển khai đồng các công đoạn xử lý tài liệu trên phần mền điện tử. Thành công nổi bật của Liên hiệp là đã phát huy hiệu quả mô hình Chuyến xe tri thức nhằm tăng cường phục vụ lưu động được trên 720 điểm với hơn 1.600 chuyến. Hàng năm, các thư viện tỉnh phối hợp các thư viện huyện, thị xã phục vụ trung bình 200 nghìn lượt bạn đọc tại các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn mới, đồn biên phòng…. Đặc biệt chú trọng đến việc duy trì 02 CSDL thư mục địa chí và CSDL toàn văn địa chí của Liên hiệp Thư viện Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và “Ứng dụng phần mềm nguồn mở cho mạng lưới Thư viện huyện”...
 
Qua Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của Liên hiệp Thư viện nhiệm kỳ 2018-2020 phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2022, cũng như nghe những ý kiến chia sẻ thực tế của những Thư viện từng địa phương, lãnh đạo của Thư viện quốc gia; Hội Thư viện Việt Nam; Vụ Thư viện đã phát biểu ghi nhận những nỗ lực của 10 thư viện trong Liên hiệp đồng thời đưa ra những định hướng, ý kiến chỉ đạo để Đại hội nhìn nhận, tiếp tục phát huy những mặt tích cực và khắc phục những hạn chế để Đại hội được hoàn thiện hơn.
 
Tại Đại hội, các đại biểu đã thống nhất thông qua phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020 - 2022 với các nội dung như: Tổ chức quy mô cấp Liên hiệp hội thảo khoa học chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ về một trong những mảng công tác chuyên môn hiện các thư viện tỉnh, thành phố đang yếu hoặc gặp khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn; Tiếp tục hoàn thiện và phát triển 02 CSDL địa chí toàn Liên hiệp theo hướng tiếp cận mới; Tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Hội Thư viện Việt Nam trong công tác điều hành phát triển Liên hiệp; sự chỉ đạo, hỗ trợ của Vụ Thư viện, Thư viện Quốc gia Việt Nam trong các hoạt động chung của toàn Liên hiệp mang tính khu vực, vùng miền
 
 
 
Đây là dịp để lãnh đạo và các cán bộ trong toàn Liên hiệp có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức các hình thức quảng bá, thu hút bạn đọc cũng như mở rộng thêm kiến thức chuyên môn về nghiệp vụ thư viện.    
 
 
 

Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Liên hiệp Thư viện Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhiệm kỳ 2020 - 2022 gồm: bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Thư viện tỉnh Gia Lai giữ chức Chủ tịch; ông La Đình Nghĩa - Giám đốc Thư viện tỉnh Quảng Nam và bà Phạm Thị Kim Anh - Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Yên giữ chức Phó Chủ tịch Liên hiệp Thư viện.

 

Bài, ảnh: Hồng Nhung; Văn Vượng

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công