Thư viện tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động nghiệp vụ sau dịch bệnh COVID-19

Ngày đăng: 01/06/2020, 10:16

Tiếp tục triển khai những hoạt động ý nghĩa năm 2020 sau đợt dịch COVID-19, Thư viện tỉnh Gia Lai đã bắt tay vào thực hiện một số công việc chuyên môn nghiệp vụ, mục đích chính là công tác phục vụ và luân chuyển sách đến bạn đọc trong tỉnh theo đúng Văn bản 778/SVHTTDL-QLVH ngày 08/5/2020, “V/v thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19”.
 

Trải qua một thời gian khá dài cùng cả nước nói chung và toàn ngành Văn hóa nói riêng chung tay đấu tranh với dịch bệnh. Thư viện Gia Lai đã “khởi động” lại những hoạt động đã đề ra trong thời gian qua. Việc luân chuyển sách là bước đầu tiên và cấp thiết giúp phát triển tài liệu cho tủ sách cơ sở (sách mới được bổ sung hàng năm, trong kho sách dùng chung toàn hệ thống Thư viện huyện). Trong giữa tháng 5/2020 vừa qua, Thư viện tỉnh đã luân chuyển 2.568 bản sách cho 6/14 huyện, mỗi Thư viện huyện 428 tên sách các loại. Thời gian tới sẽ tiếp tục liên hệ và lên lịch vận chuyển tất cả các huyện còn lại, đảm bảo đúng số lượng, đúng thời gian và duy trì tài liệu sách được cập nhật lên hệ thống phần mềm của Thư viện, nhanh chóng đến với độc giả trên các tuyến huyện và cơ sở.
 
 
 
Ngoài công tác luân chuyển, Thư viện tỉnh đã bắt đầu “kích hoạt” trở lại những chuyến phục vụ lưu động đến các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Cụ thể từ khi có chỉ đạo  được phép triển khai các hoạt động tập trung đông người của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thư viện đã tổ chức đi phục vụ lưu động cho 4 điểm/4 huyện, Đak Pơ, Mang Yang, Đăk Đoa, Ia Grai, với tổng số lượt sách được luân chuyển đọc là 20.000 lượt, phục vụ 1.630 bạn đọc là các học sinh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn các huyện. Tài liệu sách báo phục vụ được 4.900 lượt, 1.300 lượt bạn đọc xem phim và 830 lượt bạn đọc truy cập internet miễn phí trên xe ô tô Thư viện lưu động. Đồng thời phối hợp với địa phương, trường học, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong quá trình phục vụ.
 
 
 
Với những việc làm cụ thể và thiết thực, Thư viện tỉnh Gia Lai đang từng bước vực dậy có hiệu quả nhất định các hoạt động nghiệp vụ tại đơn vị sau dịch bệnh, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất là sau đợt cách ly cả nước vừa qua. Độc giả cũng dần đến với Thư viện nhiều hơn, một số trường học trên địa bàn thành phố Pleiku còn chủ động liên hệ trực tiếp với Thư viện, tổ chức chương trình giới thiệu sách; triển khai giao lưu tuyên truyền giới thiệu sách 01 ngày tại xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa. Những đơn vị cấp huyện khác đã đề cập, đăng ký việc đọc sách lưu động thông qua xe ô tô Thư viện lưu động khá nhiều... Từ đó có thể thấy rằng phong trào đọc sách không những đang được triển khai đúng phương pháp, mà còn phát triển, cộng hưởng sâu rộng trong nhân dân. Việc tôn vinh giá trị của sách đang lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt thông qua các sự kiện, chương trình ý nghĩa được soạn sẵn của Thư viện tỉnh, bạn đọc có môi trường chia sẻ kinh nghiệm đọc sách, phát triển tình yêu với sách. Đó chính là động lực để cán bộ nhân viên Thư viện tỉnh Gia Lai phát huy hết khả năng của mình.
Tất cả những việc làm của Thư viện tỉnh Gia Lai trước, trong và sau dịch bệnh COVID-19 đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thực tiễn. Từ việc sáng kiến chương trình kể chuyện, giới thiệu sách online, đến công tác bổ sung sách cho kho dùng chung của các Thư viện huyện. Việc phối hợp nhịp nhàng giữa Thư viện và cơ sở đã tạo ấn tượng rất đẹp trong đông đảo bạn đọc trong tỉnh. Một lần nữa có thể thấy rõ nỗ lực của Tập thể Thư viện tỉnh qua việc Quỹ Thiện Tâm (tập đoàn Vingroup) đánh giá rất cao công tác phục vụ của xe ô tô lưu động trong đợt kiểm tra vào ngày 21 tháng 5 năm 2020. Đồng thời sắp tới, Vụ Thư viện sẽ tiếp tục hỗ trợ tài liệu sách, báo, từ các các nguồn vận động cho Thư viện tỉnh Gia Lai bởi những kết quả xuất sắc đã thực hiện trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Những con số và hiện thực đó cho thấy việc làm của cán bộ, nhân viên Thư viện đã thu được những thành quả đáng kể, là nguồn động viên để đơn vị tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác phục vụ.
 
Nguyễn Thế Phiệt 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công