Rộn ràng Trống hội Tòng quân

Ngày đăng: 07/01/2020, 13:21

Phát huy tinh thần "Thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người" các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh Gia Lai đang tích cực cùng cả hệ thống chính trị có nhiều cách làm hay, hiệu quả để nâng cao chất lượng tuyển quân tạo được khí thế sôi nổi của ngày hội tòng quân năm 2020. 

Ngày hội Tòng quân năm 2019 của Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
 

Chúng tôi đến mảnh đất sinh ra Anh hùng Núp cánh chim đầu đàn của Tây Nguyên trong kháng chiến chống thực dân, cùng dân làng Kong Hoa đứng lên đánh giặc tại làng kháng chiến Sitơ, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cũng đã nhá nhem tối. Địa điểm đến đầu tiên là gia đình ông Đinh Ngơ (làng Buôn Lưới, xã Sơ Pai), ông vui vẻ cho biết: “Theo cái chân Book Núp (Book là từ dùng cho những người có uy tín của dân làng), mình phải đưa thằng Quỳnh (con trai đầu của ông) lên xã viết cái đơn xin đi bộ đội năm nay, nó lớn rồi phải làm bộ đội mới tốt…”. Đinh Quỳnh năm nay vừa tròn 19 tuổi là con trai đầu của gia đình, với bản tính rụt rè ít khi đi đâu ra khỏi huyện nên rất lo lắng khi lên đường nhập ngũ, nhưng nhờ có gia đình, buôn làng và nhất là bố động viên Quỳnh có thêm quyết tâm, hiện đang háo hức chờ ngày trở thành chú Bộ đội.
 
Khác với ông Đinh Ngơ, ông Hlưng (làng Vêt, xã Glar, huyện Đăk Đoa) vì bị đau lưng không thể đưa con lên Ủy ban xã khám tuyển nghĩa vụ quân sự được. Ông chỉ biết ở nhà động viên con: “Nếu có lệnh gọi nhập ngũ, con cứ an tâm lên đường, việc ở nhà cha mẹ sẽ sắp xếp, hơn nữa còn có họ hàng xung quanh phụ giúp…”. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn Xuân (thanh niên chuẩn bị nhập ngũ) là con cả, em gái kế đã lấy chồng và ở riêng, 2 em sau còn nhỏ. Bố Xuân thường xuyên đau ốm không thể cáng đáng việc chăm sóc hơn 1 héc-ta cà phê và vài sào lúa vậy nên mọi việc nặng nhọc đều dồn lên đôi vai tảo tần của mẹ. Xuân không khỏi băn khoăn khi nhập ngũ trước gia cảnh của mình mặc dù rất mong muốn được trải nghiệm cuộc sống trong Quân đội.
 
Được biết quyết tâm, cũng như nguyện vọng của gia đình và bản thân thanh niên Quỳnh và Xuân tham gia nhập ngũ đợt này là do họ được tiếp cận các nguồn thông tin từ công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự qua các kênh tại địa phương. Chia sẻ về cách làm mang hiệu quả để nâng cao chất lượng tuyền quân trong công tác tuyên truyền Thượng tá Trần Đại An-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Đoa cho biết:  Địa phương rất quan tâm đến chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, động viên đối với gia đình có thanh niên trúng tuyển; tổ chức đăng ký thẻ bảo hiểm y tế cho thanh niên, người thân của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ ngay tại cơ sở... Bên cạnh đó, hằng năm Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ động tham mưu cho Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo mô hình kết nối với doanh nghiệp nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm cho những quân nhân xuất ngũ, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ có nghề, việc làm để phát triển kinh tế”.
 
Tuyên truyền bằng hình thức trực quan sinh động, dễ nghe, dễ xem, dễ hiểu… là cách làm của Ban Chỉ huy quân sự huyện Kbang, Thiếu tá Phạm Thanh Tùng – Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự huyện cho biết: Ngay khi bước vào mùa tuyển quân, chúng tôi đã làm tham mưu cho Đảng ủy Quân sự huyện chỉ đạo Ban chỉ huy phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình huyện xây dựng một video dài gần 20 phút với tiêu đề: “VINH DỰ TRỞ THÀNH NGƯỜI CHIẾN SĨ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM” trong đó chúng tôi kết cấu làm ba phần: Truyền thống bách chiến, bách thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; Nội dung và trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự; Môi trường rèn luyện, học tập, trưởng thành trong quân ngũ và quyền lợi được nhận khi xuất ngũ trở về địa phương. Video này chúng tôi phát trên Đài phát thanh – truyền hình của huyện, đăng trên cổng thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo huyện và phân công trực tiếp cán bộ tuyên truyền của đơn vị xuống chiếu tại các hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã để thanh niên và nhân dân cùng xem.
 
Những cách làm trên xuất phát từ hội nghị triển khai công tác tuyển quân năm 2020 vừa qua. Theo đó, năm 2019, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp theo quy định; phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đạt 104,9%, giao cho 11 đơn vị thuộc Bộ, Quân khu và Trung đoàn Bộ binh 991 (Bộ CHQS tỉnh) là 2.250 công dân đạt 100% chỉ tiêu. Tại hội nghị xác định khó khăn đối với công tác tuyển quân mà Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đánh giá đó là: Đời sống nhân dân còn gặp khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; một số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự thường xuyên vắng mặt ở địa phương do đi làm ăn xa dài ngày. Đặc biệt là nhận thức của thanh niên và gia đình về Luật nghĩa vụ quân sự, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc còn hạn chế. Để khắc phục khó khăn này theo Thượng tá Đinh Văn Thê - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết: “Để công tác tuyển quân năm 2020 đạt kết quả cao thì cấp ủy, chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, cơ quan quân sự các cấp cần tích cực tham mưu, bám sát cơ sở chỉ đạo thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các bước, các khâu trong quy trình tuyển chọn…”. Cũng theo Thượng tá Đinh Văn Thê thông tin năm 2020, toàn tỉnh sẽ giao 2.251 công dân cho các đơn vị thuộc Quân đoàn 3, Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Trung đoàn Bộ binh 991 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh); tính đến thời điểm này các đơn vị trong tỉnh đã tổ chức hiệp đồng thâm nhập hồ sơ, chốt danh sách giữa các các huyện, thị xã, thành phố với các đơn vị nhận quân và phấn đấu 100% đơn vị phát lệnh gọi nhập ngũ đến tận gia đình và thanh niên nhập ngũ xong trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
 
Vậy là chỉ còn gần 1 tháng nữa (ngày 10/02/2020) “Tiếng trống Hội tòng quân” sẽ vang là hiệu lệnh cho hàng triệu thanh niên Việt Nam nói riêng, hàng trăm thanh niên tỉnh nhà nói chung sẽ lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Đồng thời đây cũng là thời khắc để chúng ta tự hào về thế hệ trẻ nuối tiếp cha ông viết lên trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước./.
 
HUY BẮC 

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công