PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỊA CHỈ TIN CẬY TẠI CỘNG ĐỒNG Ở THÀNH PHỐ PLEIKU

Ngày đăng: 07/02/2020, 07:36

Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng là nơi tiếp nhận nạn nhân bị bạo lực gia đình, chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý, hỗ trợ tạm lánh và các nhu yếu phẩm cần thiết trong thời gian nạn nhân tạm lánh. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, hòa thuận.
 
Trong thời gian qua, các cấp hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Pleiku đã xây dựng được 175 địa chỉ tin cậy tại các thôn, làng, tổ dân phố. Sau khi thành lập, các địa chỉ tin cậy luôn được Hội liên hiệp phụ nữquan tâm, phát huy có hiệu quả, chủ động, tích cực trong việc nắm bắt tình hình, kịp thời thăm hỏi tư vấn, góp ý cảnh báo các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình nên đã góp phần hạn chế các vụ bạo lực gia đình từ cơ sở.Theo thống kê của phòng Văn hóa và Thông tin, trong năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 11 vụ bạo lực gia đình. Tình trạng bạo lực gia đình tồn tại dưới  nhiều hình thức khác nhau, đối tượng bị bạo lực gia đình chủ yếu là phụ nữ, người gây bạo lực gia đình chủ yếu là nam giới. 
 
 
Ảnh Internet

Gia đình cô Nguyễn Thị Lân, phường Đống Đalà một địa chỉ tin cậy ở cộng đồng. Năm 2019, cô được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tặng Giấy khen về những đóng góp của địa chỉ tin cậy của gia đình. Cô chia sẻ: “Từ khi tham gia mô hìnhđịa chỉ tin cậy, gia đình tôi luôn tham gia công tác hòa giải ở tổ dân phố. Luôn chủ động, tích cực trong việc nắm bắt tình hình, kịp thời thăm hỏi tư vấn, góp ý cảnh báo các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình nên đã góp phần ngăn chặn các vụ bạo lực trên địa bàn tổ dân phố. Địa chỉ tin cậy của gia đình tôi luôn phối hợp với chính quyền tổ dân phố tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình”.
 
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
 
Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, những người có uy tín tại cộng đồng dân cư xây dựng “Địa chỉ tin cậy” tại cơ sở nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình. Các cấp hội phụ nữ cần tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, nhằm tránh những mâu thuẫn, xô xát xảy ra, ảnh hưởng tới sức khỏe, sự bình yên của mỗi gia đình, cộng đồng và thực hiện tốt Luật phòng, chống bạo lực gia đình. 
 
Thứ hai, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời thăm hỏi tư vấn, góp ý cảnh báo các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình nên đã góp phần ngăn chặn các vụ bạo lực trên địa bàn. Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ phường, chi hội Hội phụ nữ tăng cường khảo sát, lập danh sách những cá nhân là cán bộ Hội phụ nữxã, phường, cán bộ tổ Hội phụ nữ hoặc phụ nữ nòng cốt là những người có uy tín trong cộng đồng, có kiến thức, kỹ năng và năng lực hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, có cơ sở vật chất có thể bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân, sau đó đến gặp gỡ và vận động cá nhân đó trở thành địa chỉ tin cậy.
 
Thứ ba, Thông báo danh sách “Địa chỉ tin cậy” công khai trong các cuộc họp chi hội, Hội nghị quần chúng nhân dân trong tổ dân phố. Để kịp thời hỗ trợ kiến thức, giúp nạn nhân mạnh dạn tìm đến sự hỗ trợ của “Địa chỉ tin cậy” đồng thời thông qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong hoạt động phòng chống bạo lực gia đình.
 
Các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng ở thành phố Pleiku đã đem lại hiệu quả, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng và bảo vệ chị em phụ nữ khi bị bạo lực gia đình. Với những hoạt động ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng đã góp phần tích cực vào chương trình phòng, chống bạo lực gia đình, vì sự bình đẳng và tiến bộ của chị em phụ nữ./.
Hồng Trang - phòng VHTT

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công