NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ 13-CT/TU NGÀY 19/3/2013 CỦA TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI.

Ngày đăng: 21/05/2019, 17:00

Thực hiện Chỉ thị Số 13-CT/TU, ngày 19 tháng 3 năm 2013 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác gia đình, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền, phổ biến đến các chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên và nhân dân chỉ thị trên; theo đó các cấp, các ngành đã kịp thời xây dựng chương trình triển khai, đưa các chỉ tiêu về công tác gia đình, công tác giáo dục đời sống gia đình vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
 
 
 
Hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan mở các lớp tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, tuyên truyền, vận động cho hàng trăm lượt cán bộ làm công tác gia đình các cấp. Tổ chức các Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tìm hiểu kiến thức về Luật phòng, chống bạo lực gia đình. In ấn hàng trăm ngàn tờ rơi, tập tranh, diễn ca tuyên truyền xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, phát triển bền vững, tuyên truyền phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa cấp cho cơ sở.
 
Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm về xây dựng gia đình thời kỳ CNH, HĐH được tăng cường.
 
Hàng năm, hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11), hầu hết các địa phương, đơn vị đều tổ chức các hoạt động theo chủ đề cụ thể.
 
 Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương theo chức năng nhiệm vụ đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương, của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực gia đình; trang bị kiến thức về hôn nhân và gia đình cho nam nữ thanh niên trước khi kết hôn, tạo điều kiện cho các cá nhân và gia đình được tiếp cận kiến thức về pháp luật, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật và phúc lợi xã hội; tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình; khuyến khích phát huy các yếu tố tích cực của phong tục, tập quán tốt đẹp và vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình. Vấn đề bạo lực gia đình có xu hướng giảm. Tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm tăng cả về số lượng và chất lượng.
 
Thông qua việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp của gia đình; xây dựng các hành vi ứng xử văn hóa, văn minh, tuân thủ luật pháp, tôn trọng quy định, quy ước; trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành về nuôi dạy con, hạn chế đáng kể tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.
 
Các tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng hoạt động và phát huy hiệu quả, đã hạn chế đáng kể các tranh chấp dân sự, tích cực vận động nhân dân sống và làm việc theo pháp luật, phòng ngừa tội phạm, củng cố tình làng, nghĩa xóm, tỷ lệ gia đình văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước, từ 67,1% năm 2013, đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn tỉnh đã đạt 76,19%, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh - chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đấy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
 
Toàn tỉnh đã thành lập được 222 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở 222 xã, phường, thị trấn. Có 1.112 “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng. Trong đó: Có 391 địa chỉ tập thể và 721 địa chỉ cá nhân, 250 cơ sở tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình
 
Thông qua các mô hình trên, các giải pháp phòng ngừa bạo lực gia đình đã được can thiệp xử lý kịp thời như: Hòa giải mâu thuẫn gia đình, góp ý phê bình trong cộng đồng dân cư, áp dụng các biện pháp cấm tiếp xúc, tiến hành xử phạt hành chính. 
 
 Cùng với các biện pháp xử lý đối với người gây ra bạo lực gia đình, việc tổ chức các hoạt động can thiệp hỗ trợ nạn nhân đã được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm.  
 
Tuy nhiên, một số cấp uỷ đảng, cơ quan, đoàn thể các cấp chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của công tác gia đình, vì vậy chưa chú trọng đến việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác gia đình, dẫn đến việc không xây dựng chương trình lồng ghép công tác gia đình với nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương. Hàng năm bố trí kinh phí cho các hoạt động về gia đình chưa tương xứng nên kết quả thực hiện còn đạt thấp so với yêu cầu đề ra.
 So với nhiệm vụ xây dựng gia đình hiện nay thì lực lượng cán bộ làm công tác gia đình các cấp phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, từ đó nhiều gia đình vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục các thành viên trong gia đình, đặc biệt là con, cháu, dẫn đến tình trạng một bộ phận trẻ em mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật…
 
 Công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội liên quan đến công tác gia đình chưa được quan tâm đúng mức nên chưa phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm xảy ra từ thực tiễn, do đó số vụ ly hôn, nạn tảo hôn, tình trạng bạo lực gia đình có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, chưa được ngăn chặn kịp thời.
 
Công tác giáo dục gia đình với giáo dục trong nhà trường chưa gắn kết chặt chẽ, cơ chế trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình thiếu thường xuyên nên việc quản lý học sinh chưa tốt, dẫn đến bạo lực học đường vẫn diễn ra.
Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thiết nghĩ các cấp ủy đảng, chính quyền cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chỉ đạo thực hiện, nâng cao năng lực quản lý, tuyên truyền vận động cho đội ngũ những người làm công tác gia đình. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động,  nâng cao sự nhận thức cho cán bộ và nhân dân về vị trí gia đình trong xã hội; thực hiện tốt các chủ trương của đảng và pháp luật của nhà nước về gia đình, giúp cho các gia đình có kiến thức và kỹ năng sống, chủ động phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.
 
Thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và tạo điều kiện để gia đình chăm sóc, giáo dục trẻ em, chăm sóc người cao tuổi, phụ nữ đang nuôi con nhỏ. Tập trung nguồn lực thực hiện mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp, mở rộng chính sách khuyến khích để phát triển kinh tế hộ gia đình, nhất là các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời, thực hiện tốt chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình.
 
Chủ động kiểm soát và giải quyết các nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, ly hôn, ly thân, buôn bán phụ nữ, xâm hại tình dục trẻ em, bất bình đẳng giới trong gia đình, hôn nhân đồng giới. Tăng cường hỗ trợ gia đình thực hiện các chức năng của gia đình. Xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình, lựa chọn giới tính thai nhi. Phát triển các dịch vụ xã hội đáp ứng các nhu cầu cần hỗ trợ của gia đình. 
 
 Chủ động hơn trong việc theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động công tác gia đình; gắn thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ công tác gia đình với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát huy vai trò của dòng tộc, hương ước, quy ước, của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng... để xây dựng, giáo dục gia đình hạnh phúc, ấm no, không có tệ nạn xã hội.
 
Củng cố bộ máy tổ chức và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình các cấp. Đầu tư kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất về công tác gia đình và những điều kiện bảo đảm thực hiện tốt các đề án, dự án đã được phê duyệt về công tác gia đình. Định kỳ sơ kết, tổng kết, xử lý kịp thời các vi phạm về Luật phòng, chống bạo lực gia đình, biểu dương, khen thưởng, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến trong xây dựng, phát triển gia đình.
 
THANH THỦY

Tra cứu thông tin

Quy hoạch - Kế hoạch

Dự án đầu tư – Mua sắm công